menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Anh

Ukraine nói được thời tiết giúp sức, chờ tin tốt từ chiến trường Donbass

Quan chức Ukraine tuyên bố, thời tiết đang thuận lợi hơn để Kiev tiến công ở khu vực Donbass và họ kỳ vọng kết quả tích cực ở mặt trận này.

Ukrainska Pravda ngày 4/12 đưa tin, Serhiy Haidai, người đứng đầu cơ quan dân sự - quân sự khu vực Lugansk, cho biết: "Thời tiết đang trở nên thuận lợi cho quân Ukraine ở các khu vực Svatove và Kreminna (tại Lugansk). Chúng tôi mong đợi những tin tức tích cực sẽ thúc đẩy sự thành công của lực lượng vũ trang Ukraine trong tương lai gần trên chiến trường".

Trước đó, ông Haidai cho biết: "Thời tiết đang thay đổi, điều này sẽ giúp ích cho quân đội Ukraine - lực lượng đã ngập trong bùn đến thắt lưng trước khi nhiệt độ giảm xuống. Giờ đây, các thiết bị hạng nặng sẽ có thể di chuyển nhanh hơn. Chúng tôi đã ở rất gần Kreminna".

Theo tổ chức Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ, giới chức Ukraine kỳ vọng rằng, địa hình bùn ẩm ướt và dễ sa lầy ở Ukraine trước đó sẽ đông cứng lại khi nhiệt độ tiếp tục giảm. Điều này sẽ khiến các khí tài, vũ khí của Ukraine không bị lún và được triển khai hiệu quả hơn so với trước đó.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Anh nhận định, mùa đông sẽ gây ra trở ngại cho cả Ukraine và Nga trong cuộc chiến kéo dài, và thời tiết giá lạnh sẽ mang đến nhiều khó khăn, thách thức.

Khi mùa đông đến, thời gian ban ngày sẽ chỉ kéo dài khoảng 9h đồng hồ so với 15-16h như mùa hè tại châu Âu. Anh nhận định, ngày ngắn hơn có thể sẽ làm thay đổi chiến lược của 2 bên, và có thể khiến họ tập trung vào phòng thủ hơn là tấn công.

Ngoài vấn đề về điều kiện tác chiến, thời tiết lạnh giá có thể dưới 0 độ vào mùa đông có thể khiến cho các nỗ lực cứu chữa thương binh trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, các binh sĩ cũng bị gia tăng nguy cơ bị hạ thân nhiệt và bị bệnh vì lạnh giá.

Thời tiết lạnh giá cũng có thể trở thành "kẻ thù" của khí tài quân sự. Các hệ thống vũ khí có thể dễ dàng bị trục trặc hơn trong điều kiện lạnh giá khắc nghiệt.

Steven Myers, cựu thành viên Ủy ban Cố vấn của Bộ Ngoại giao về chính sách Kinh tế Quốc tế và là người sáng lập công ty tư vấn quốc phòng Mỹ, cho biết các hoạt động quân sự quy mô lớn có thể sẽ bị đình trệ vì địa hình sa lầy. Bùn lầy cùng sẽ khiến việc di chuyển các thiết bị hạng nặng và triển khai quân đội sẽ gặp nhiều khó khăn.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, Nga sẽ có nhiều lợi thế hơn Ukraine trong "cuộc chiến mùa đông". Bởi thời tiết mùa đông khiến quân Nga khó tiến nhưng lại dễ phòng thủ.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Ukraine vẫn đang tỏ ra lạc quan về kế hoạch giành lại các vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát ngay cả khi mùa đông khắc nghiệt sắp đến và có thể tác động mạnh mẽ tới đà phản công của Kiev trên toàn mặt trận.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk nói với Newsweek: "Thời tiết chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến công tác hậu cần. Nhưng tôi không nghĩ Ukraine sẽ trì hoãn chiến dịch phản công. Ukraine sẽ không có lợi nếu quân Nga có thời gian nghỉ ngơi. Họ sẽ sử dụng thời gian đó để củng cố phòng tuyến, hồi phục và bổ sung lực lượng. Ukraine không thể trao cho họ cơ hội như vậy".

ISW cũng dự đoán rằng, Ukraine sẽ ít có khả năng dừng phản công quân đội Nga khi mùa đông lạnh giá bắt đầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
5 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại