menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Ukraine nêu lý do TT Zelensky không đề cập NATO trước quốc hội Mỹ

Phó thủ tướng Ukraine cho biết Tổng thống Zelensky không nhắc tới NATO trước quốc hội Mỹ vì điều này "không cấp thiết" với Kiev hiện nay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 16/3 có bài phát biểu trực tuyến trước quốc hội Mỹ, tiếp tục kêu gọi Washington cung cấp thêm vũ khí và áp đặt vùng cấm bay tại Ukraine "để cứu giúp người dân". Tuy nhiên, trong 17 phút phát biểu, Zelensky không lần nào đề cập đến NATO, dù ông từng nhiều lần kêu gọi liên minh này áp đặt vùng cấm bay ở Ukraine.

Trả lời phỏng vấn CNN từ một địa điểm bí mật tại Kiev ngày 16/3, Phó thủ tướng Ukraine Olha Stefanishyna cho hay lý do Tổng thống Zelensky không nhắc tới NATO khi phát biểu trước quốc hội Mỹ là vì điều này "không còn cấp thiết".

"Tôi cho rằng NATO vào lúc này không cấp thiết như lập vùng cấm bay, cung cấp nhiều vũ khí hơn và tăng cường khả năng phòng thủ", bà Stefanishyna nói. "Về cơ bản, tình hình hiện nay không phải là vì chính trị, mà là vì sinh tồn của đất nước".

Tổng thống Zelensky trước đó có bài phát biểu trước quốc hội Mỹ, kêu gọi Washington hỗ trợ thêm máy bay và các hệ thống phòng không cho Kiev. Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden và các đồng minh từ chối lập vùng cấm bay trên không phận Ukraine, do lo ngại nguy cơ xung đột trực tiếp giữa phương Tây với Nga.

Nói về thực tế chính phủ Ukraine đang phải làm việc từ dưới hầm ngầm, bà cho hay giới lãnh đạo đất nước đang "sát cánh với người dân" và "cùng chia sẻ nỗi đau mỗi khi có trẻ em và công dân Ukraine thiệt mạng".

Stefanishyna tin tưởng quân đội và sự đoàn kết, tinh thần kiên cường của người dân sẽ giúp Ukraine giành thắng lợi, nhưng nhấn mạnh giới lãnh đạo phương Tây có "trách nhiệm" cùng với Nga đưa ra các biện pháp đảm bảo an ninh để chấm dứt xung đột.

"Các biện pháp đảm bảo an ninh là rất cấp thiết với chúng tôi lúc này", bà nói. "Điều chúng tôi muốn là được sống hòa bình trên quê hương theo thể chế dân chủ. Chúng tôi đã là một phần của chính trị châu Âu".

Trong cuộc họp trực tuyến với giới chức quân đội hôm 15/3, Tổng thống Zelensky cũng thừa nhận Ukraine cần chấp nhận thực tế sẽ không được kết nạp vào NATO, bất chấp những tuyên bố chào đón của liên minh.

"Ukraine không phải quốc gia thành viên NATO. Chúng ta hiểu điều đó. Suốt nhiều năm qua, chúng ta luôn nghe rằng những cánh cửa rộng mở, nhưng cũng phải hiểu rằng Ukraine không thể gia nhập liên minh", ông nói.

Zelensky trước đó cho hay ông không còn "quá mặn mà" với giấc mơ gia nhập NATO, sau khi nhận ra rằng "NATO không sẵn sàng chấp nhận Ukraine". Ông cũng khẳng định Ukraine không muốn "quỳ gối cầu xin" trong nỗ lực gia nhập liên minh quân sự này.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã bước sang tuần thứ ba. Thủ đô Kiev và nhiều thành phố ở Ukraine tiếp tục hứng chịu pháo kích, trong khi Tổng thống Putin nói chiến dịch vẫn diễn ra đúng kế hoạch. Liên Hợp Quốc cho biết khoảng ba triệu dân thường Ukraine, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã di tản ra nước ngoài để tránh chiến sự.

Sau lời kêu gọi của Zelensky, Tổng thống Biden hôm qua công bố gói hỗ trợ an ninh bổ sung 800 triệu USD cho Ukraine, trong đó có máy bay không người lái và hệ thống phòng không nhằm giúp Kiev "tiếp tục ngăn chặn các máy bay và trực thăng đang tấn công người dân của họ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả