menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Ukraine muốn Mỹ chuyển giao tài sản đóng băng của Nga

Thủ tướng Ukraine thông báo đang thảo luận với Mỹ về việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ tài chính cho Kiev.

"Chúng tôi đàm phán điều đó với Mỹ và tất cả đối tác", Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal nói trong cuộc phỏng vấn với CBS được phát sóng hôm 24/4, đề cập đến các tài sản Nga đang bị phương Tây đóng băng. Ông cho hay mục tiêu quan trọng hiện nay là "tìm giải pháp lấy số tài sản này để hỗ trợ tài chính cho Ukraine".

Ông Shmygal khẳng định Ukraine cần tới 5 tỷ USD hỗ trợ tài chính mỗi tháng và cho biết Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cùng Ngân hàng Thế giới (WB) đã nhất trí với con số đó.

"Bộ trưởng tài chính các nước G20 cùng các tổ chức tài chính quốc tế như IMF, WB đều cho rằng số tiền này là cần thiết để hỗ trợ nhân đạo cho những người dân phải sơ tán trong nước", ông nói.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Mỹ vẫn chưa chắc chắn liệu tài sản Nga bị tịch thu có thể được dùng để giúp Ukraine hay không, do Washington cần cân nhắc hậu quả của hành động này.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Mỹ cùng các đồng minh áp đặt nhiều vòng trừng phạt với Nga, như loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, cấm nhập khẩu nhiều nguồn hàng từ Nga và bỏ quy chế tối huệ quốc với nước này. Mỹ cũng công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu và các sản phẩm năng lượng khác từ Nga.

Các nước phương Tây đang đóng băng khoảng một nửa trong hơn 600 tỷ USD dự trữ dưới dạng ngoại tệ và vàng của Ngân hàng Trung ương Nga. Đây được coi là một trong những biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn nhất nhằm vào Moskva. Ngân hàng Trung ương Nga sau đó thực hiện các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ và tăng lãi suất để củng cố đồng ruble.

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko cuối tháng 3 cho hay chiến sự đã khiến nước này thiệt hại khoảng 564,9 tỷ USD, nếu tính cả thất thu về thương mại và kinh doanh. Ước tính độc lập của Trường Kinh tế Kiev (KSE) cũng cho rằng Ukraine thiệt hại khoảng 600 tỷ USD trong hơn một tháng chiến sự, gấp ba lần GDP nước này trong năm 2021.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
26 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại