menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Văn Sơn

Ukraine ký thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Liên Hợp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ

Hãng tin Strana của Ukraine cho biết nước này cùng Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc (LHQ) đã ký một thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc tại thành phố Istanbul.

Theo Strana, thỏa thuận được ký bởi Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Alexander Kubrakov, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Trước đó đã có thông tin cho rằng buổi lễ ký kết thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc sẽ diễn ra vào ngày 22/7 tại Istanbul. Theo Bộ Quốc phòng Nga, thỏa thuận sẽ được ký từ Nga bởi Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu.

Nội dung thỏa thuận ghi rõ quyền kiểm soát các cảng Odessa, Chernomorsk và Yuzhny, nơi tổ chức xuất khẩu ngũ cốc, sẽ do phía Ukraine đảm nhiệm. Ngoài ra, không có tàu xuất khẩu ngũ cốc, lương thực và phân bón nào được phép lưu lại các cảng này.

Các cuộc đàm phán giữa các phái đoàn Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và LHQ về giải quyết vấn đề xuất khẩu ngũ cốc đã được tổ chức tại Istanbul vào tuần trước.

Các chuyến hàng chở ngũ cốc, đặc biệt là lúa mì từ Ukraine đã bị gián đoạn sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng vào cuối tháng Hai. Hai bên đều đổ lỗi cho nhau vì đã cản trở xuất khẩu.

Các chính trị gia phương Tây cáo buộc Nga cố tình chặn xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine bằng cách phong tỏa các cảng ở Biển Đen. Đáp lại, Mátxcơva cho biết việc giao hàng không thể thực hiện được do thủy lôi mà Hải quân Ukraine thả trôi trên biển. Hải quân Nga đã đề nghị hộ tống an toàn tất cả các tàu chở ngũ cốc.

Trước đó cùng ngày, tờ New York Times đưa tin Nga đã đồng ý tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu lúa mì qua Biển Đen đến các thị trường toàn cầu.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng nói rằng Kiev đã đồng ý dỡ bỏ "một số quả thủy lôi” trên Biển Đen.

Theo báo cáo, các thủy thủ đoàn nước ngoài sẽ đưa tàu chở ngũ cốc đến Istanbul, trước khi tàu tiếp tục di chuyển đến nơi khác. Một trung tâm kiểm soát sẽ được thành lập ở Istanbul để giám sát các hoạt động, trong khi các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiểm tra các con tàu để đảm bảo với Mátxcơva rằng chúng không được sử dụng để giao vũ khí cho Ukraine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại