menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Ukraine kêu gọi LHQ triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình

Quốc hội Ukraine thông qua nghị quyết kêu gọi Liên Hợp Quốc triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình tới nước này để "bảo vệ dân thường".

Nghị quyết được quốc hội Ukraine thông qua hôm 3/3 kêu gọi triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine và mở "hành lang xanh" cho hoạt động cứu trợ nhân đạo cũng như người tị nạn nhằm "bảo vệ dân thường khỏi các cuộc tấn công vũ trang" trong bối cảnh Nga đang thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này.

Mọi sứ mệnh triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đều phải được Hội đồng Bảo an, nơi Nga nắm quyền phủ quyết, thông qua. Nếu Hội đồng Bảo an không thể thông qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc có thể ra quyết định theo nghị quyết 377(V), hay còn gọi là Nghị quyết Đoàn kết vì Hoà bình, được đưa ra năm 1950.

Tuy nhiên, Đại hội đồng chỉ có thể ra quyết định theo nghị quyết 377(V) nếu được Hội đồng Bảo an khuyến nghị và động thái này phải được ít nhất 7 thành viên Hội đồng Bảo an ủng hộ.

Ukraine từng nhiều lần nêu đề xuất triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc vào khu vực miền đông ly khai của nước này, song không được chấp thuận.

Chiến sự tại Ukraine đã bước sang ngày thứ chín, Nga tuyên bố đã kiểm soát được Kherson, thành phố chiến lược nằm trên cửa ngõ ra Biển Đen ở phía nam Ukraine và cũng là thành phố lớn đầu tiên nằm dưới quyền kiểm soát của Nga. Điều này giúp Nga có bàn đạp tiến sang phía tây để vào Odessa, thành phố có giá trị chiến lược cao hơn.

Giới chức Ukraine cho hay các đơn vị Nga đã bao vây thành phố cảng Maripoul ở đông nam đất nước. Đây là thành phố lớn thứ hai tỉnh Donetsk và lớn thứ 10 ở Ukraine, giáp biển Azov, nơi đặt nhiều cơ sở hạ tầng công nghiệp quan trọng.

Nhiều khu vực tại Kharkov, thành phố ở đông bắc Ukraine với 1,5 triệu dân, đã trở thành đống đổ nát sau các đòn pháo kích của Nga.

Phái đoàn Ukraine và Nga đàm phán vòng hai tại Belarus hôm 3/3, nhưng chỉ đạt được thỏa thuận mở hành lang nhân đạo sơ tán dân thường mà không thể nhất trí được một lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán, nhưng vẫn sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự khi các cuộc hội đàm diễn ra, bởi Moskva không thể cho phép "cơ sở hạ tầng quân sự" tiếp tục tồn tại ở Ukraine như một mối đe dọa với Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại