menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Ukraine kêu gọi Đức chống lại sự phụ thuộc năng lượng vào Nga

Nước nhỏ nghèo và lạc hậu lại đi bày vẽ cho nước lớn giàu có. kk... Trước đây độc quyền trung chuyển đường ống dẫn khí đốt của Nga nên làm mình làm mẩy gây khó dễ với Nga, bây giờ Nga xây dựng đường ống mới tránh phụ thuộc đường trung chuyển qua lãnh thổ thì lại kêu khóc... Xấu hổ quá đi Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Vadim Priestayko mới đây cảnh báo Đức không nên quá phụ thuộc và tin tưởng vào nguồn cung khí đốt từ Nga với việc xây dựng Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2).

"Người Đức đang xây dựng Dòng chảy phương Bắc 2 để giúp đất nước độc lập hơn trong việc cung cấp khí đốt thông qua Ukraine. Tuy nhiên, nếu người Nga không muốn cung cấp khí đốt, các đường ống ở Biển Baltic sẽ ngay lập tức trống rỗng", ông Priestayko phát biểu trước báo giới ngày 29/12.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Ukraine cũng lưu ý rằng Ukraine sẽ luôn đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt thông qua các đường ống của mình.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/12 đã ký phê chuẩn lệnh trừng phạt đối với các công ty tham gia dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga.

Các lệnh trừng phạt nằm trong một dự luật chi tiêu quốc phòng được Tổng thống Trump ký tại căn cứ Andrews, một cơ sở không quân bên ngoài thủ đô Washington.

Đối tượng của lệnh trừng phạt là các công ty xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 qua lòng biển Baltic.

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó ra thông báo, các nhà thầu có thể tránh các lệnh trừng phạt nếu ngừng hoạt động trước ngày 20/1/2020.

Một trong những mục tiêu chính mà Mỹ muốn nhắm đến là Allseas, công ty sở hữu tàu rải ống lớn nhất thế giới được tập đoàn Gazprom của Nga thuê để xây dựng đoạn đường ống dưới biển. Công ty này sau đó đã đình chỉ công việc và cho rút các tàu đặc biệt.

Ở động thái liên quan mới nhất, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak ngày 27/12 cho biết, đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ được khai trương trước cuối năm 2020 bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo ông Novak, tàu rải ống Academic Cherskiy của Tập đoàn Gazprom có thể được sử dụng để hoàn thiện dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Tuy nhiên, ông Novak cho biết “sẽ cần chút ít thời gian cho công tác chuẩn bị”.

Một nguồn tin từ Bộ Năng lượng Nga cho hay, chiếc tàu này sẽ phải được trang bị những thiết bị cần thiết.

Trong một động thái có liên quan, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã lên tiếng chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các công ty tham gia dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Trả lời phỏng vấn tuần báo Spiegel của Đức, bà von der Leyen một mặt thừa nhận rằng EC cần phải bảo vệ lợi ích của các quốc gia Đông Âu bị ảnh hưởng bởi dự án, song mặt khác, bà mạnh mẽ bác bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các công ty châu Âu tham gia dự án phù hợp với các quy định của luật pháp.

Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 là dự án xây dựng hai đường ống dẫn khí với tổng công suất lên đến 55 tỷ m3 khí/1 năm từ bờ biển của Nga qua biển Baltic đến Đức, bỏ qua Ukraine. Dự án này dự kiến sử dụng 86% đường ống của dự án Dòng chảy phương Bắc hiện tại trước khi rẽ nhánh.

Đường ống này sẽ đi qua các vùng lãnh thổ và đặc quyền kinh tế của các quốc gia nằm ngoài khơi bờ biển Baltic - Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Đức, nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu, cho rằng đường ống sẽ đem lại nguồn cung năng lượng ổn định với giá cả phải chăng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả