menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Tình

Ukraine hạn chế dùng điện, Iran bị trừng phạt

Tính đến ngày 20/10, ít nhất 40% nhà máy điện ở Ukraine bị tên lửa hành trình, máy bay không người lái đánh trúng; nước này buộc phải giới hạn phương tiện giao thông công cộng chạy điện, hạn chế người dân sử dụng điện. Trong khi đó, Iran bị Liên minh châu Âu trừng phạt với lý do cung cấp máy bay không người lái cho Nga không kích Ukraine.

Sau khi Nga đẩy mạnh cuộc tấn công quân sự vào Ukraine, với số nhà máy điện bị phá hủy tăng từ 30% lên 40% trong hai ngày qua, giới chức Ukraine phải áp đặt việc cắt điện đột xuất trên toàn quốc từ hôm qua. Ukrenergo, nhà cung cấp năng lượng thuộc sở hữu nhà nước của Ukraine, hôm 20/10 cho biết họ đã buộc phải thực hiện các biện pháp hạn chế sử dụng điện ở thủ đô Kiev và các khu vực miền trung khác.

“Chúng tôi yêu cầu người dân Kiev và phụ cận, các vùng Chernihiv, Cherkasy và Zhytomyr khẩn cấp giảm mức tiêu thụ điện của mình. Điều này sẽ giúp giảm tải cho lưới điện và giúp các công ty năng lượng có thời gian sửa chữa thiết bị bị hư hại do bị tấn công”, Ukrenergo thông báo trên Facebook. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi người dân Ukraine giảm mức tiêu thụ năng lượng từ 7 giờ sáng 20/10. Lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực Cherkasy xác nhận trên Telegram rằng có “tình trạng mất điện đột xuất” trong khu vực “để ổn định hoạt động của lưới điện của đất nước”.

Các chính quyền địa phương của Ukraine đã giảm các dịch vụ vận tải công cộng chạy bằng điện như xe điện, xe buýt điện từ ngày 20/10. Trong số 38 tuyến xe buýt điện ở thủ đô Kiev, 21 tuyến được thay thế bằng xe buýt chạy bằng nhiên liệu hóa thạch “để tiết kiệm điện”, Thị trưởng Vitali Klitschko thông báo. Thành phố Mykolaiv đã giảm 60% dịch vụ vận tải dùng điện, Thị trưởng Oleksandr Sienkevych cho biết.

Chủ doanh nghiệp và cư dân nhiều vùng của Ukraine được khuyến khích, rồi được yêu cầu giảm tiêu thụ điện. Nhà chức trách thành phố Poltava đã cho lưu hành hình ảnh trên Telegram để cư dân, chủ công xưởng, nhà máy biết loại thiết bị điện nào họ cần phải tắt. Người dân được yêu cầu hạn chế sử dụng ấm đun nước, bàn là, lò vi sóng và nhiều loại thiết bị điện khác.

EU trừng phạt Iran vì giúp Nga tấn công Ukraine

Hôm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố có “nhiều bằng chứng” cho thấy Nga đang sử dụng máy bay không người lái của Iran để tấn công Ukraine, dù Iran đã nhiều lần bác bỏ. Hôm 19/10, phát ngôn viên Liên minh châu Âu (EU) Nabila Massrali nói rằng, khối này có “đủ bằng chứng” để trừng phạt Iran liên quan việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga. Tổng thống Zelensky cáo buộc Iran lấy “tiền máu” từ Nga. Sau nhiều lần phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng ở Ukraine, tuần trước Iran nói rằng họ “chưa và sẽ không” làm như vậy.

Hôm qua, các lực lượng Nga đã ngăn chặn nỗ lực tiến công của Ukraine ở thành phố Kherson, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo. Tại thành phố Bakhmut, lực lượng Nga chỉ đạt được những chiến tích nhỏ nhưng đều đặn.

Các thành viên EU đã nhất trí về các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran vì cung cấp máy bay không người lái cho Nga sử dụng để tấn công Ukraine, Cộng hòa Czech, Chủ tịch luân phiên của EU, thông báo hôm 20/10. “Các đại sứ EU đã nhất trí về các biện pháp chống lại các cá nhân, tổ chức cung cấp máy bay không người lái Iran tấn công Ukraine. Các quốc gia EU đã quyết định phong tỏa tài sản của ba cá nhân và một tổ chức chịu trách nhiệm chuyển giao máy bay không người lái”, Chủ tịch EU thông báo trên Twitter. Các lệnh trừng phạt có hiệu lực từ chiều 20/10. EU “cũng chuẩn bị gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với thêm 4 thực thể Iran đã có tên trong danh sách trừng phạt trước đó”.

Đầu tuần này, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo, tổng cộng 37 máy bay không người lái Shahed-136 của Iran và 3 tên lửa hành trình do Nga phóng đi đã bị bắn hạ trong đêm 16/10 và ngày 17/10.

Ukraine cần các hệ thống phòng không Israel

Chính phủ Ukraine đang kêu gọi các tổ chức Do Thái giúp họ mua lại các hệ thống phòng không hiện đại từ Israel vì nước này tiếp tục phải đối mặt các cuộc không kích của Nga. Israel có chính sách không gửi thiết bị quân sự tới Ukraine nhưng tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ nước này các hệ thống cảnh báo sớm. Israel có một số hệ thống phòng không tinh vi nhất thế giới, bao gồm một số được phát triển để chống tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái tầm xa của Iran.

Văn phòng Tổng thống Ukraine hôm qua cho biết, lãnh đạo Văn phòng Andriy Yermak đã nói chuyện với “đại diện của các tổ chức Do Thái hàng đầu, trong đó ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp cho nhà nước chúng ta (Ukraine) các hệ thống phòng không hiện đại mà Israel có”. Ông Yermak nói rằng, Nga đã thực hiện 190 cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Ukraine chỉ trong hai ngày 7 và 8/10, “nỗ lực phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trước mùa đông, khiến đất nước chìm trong bóng tối và băng giá”.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz hôm 19/10 cho biết Israel sẽ giúp Ukraine phát triển hệ thống cảnh báo phòng không, nhưng không có kế hoạch chuyển giao hệ thống vũ khí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại