menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Ukraine gọi Nga là 'quốc gia khủng bố'

Ukraine lên án Nga là "quốc gia khủng bố" tại cuộc họp khẩn của LHQ, sau khi Moskva tập kích tên lửa hàng loạt thành phố của nước này.

"Nga lần nữa chứng minh họ là một quốc gia khủng bố và cần phải bị răn đe bằng các biện pháp mạnh nhất có thể", đại sứ Ukraine Sergiy Kyslytsya phát biểu mở đầu cuộc họp khẩn cấp của Đại Hội đồng LHQ ngày 10/10.

Cuộc họp được triệu tập để thảo luận về việc Nga tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh ở Ukraine vào lãnh thổ, nhưng lại bị phủ bóng bởi việc Moskva tập kích tên lửa vào Kiev cùng nhiều thành phố khác tại nước láng giềng. Kyslytsya nói gia đình ông cũng ở trong khu vực bị tập kích và cho biết ít nhất 14 dân thường đã thiệt mạng, 97 người bị thương trong các cuộc tấn công.

Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya không đề cập trực tiếp đến đợt tập kích tên lửa nhưng bảo vệ quyết định sáp nhập 4 tỉnh Ukraine. "Chúng tôi bị buộc tội trong khi đang cố gắng bảo vệ những người anh em ở miền đông Ukraine", ông nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/9 thông báo sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia sau các cuộc trưng cầu dân ý. Ukraine và đồng minh lên án cuộc bỏ phiếu là bất hợp pháp và mang tính ép buộc. Ông chủ Điện Kremlin ngày 4/10 ký phê duyệt văn kiện sáp nhập, sau khi được quốc hội Nga bỏ phiếu thông qua.

Đại Hội đồng LHQ, gồm 193 thành viên và không bên nào có quyền phủ quyết, dự kiến tổ chức bỏ phiếu cuối tuần này để xác định liệu có lên án động thái của Nga. Moskva kêu gọi bỏ phiếu kín nhưng đề xuất này đã bị bác bỏ.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres trước đó cảnh báo Nga đang "leo thang nguy hiểm" với kế hoạch sáp nhập lãnh thổ của Ukraine, vi phạm Hiến chương LHQ. Ông Guterres mô tả đây là hành động "không bao giờ phù hợp với mọi khung pháp lý quốc tế" và đi ngược mọi giá trị của cộng đồng quốc tế.

Nga từng sử dụng quyền phủ quyết tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 30/9 để chặn dự thảo nghị quyết lên án Moskva, trong khi Trung Quốc, Ấn Độ bỏ phiếu trắng. Dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi Nga rút quân lập tức khỏi Ukraine, chấm dứt chiến dịch quân sự bắt đầu từ cuối tháng 2.

Ukraine gọi Nga là 'quốc gia khủng bố'
Những thành phố Ukraine bị tập kích tên lửa ngày 10/10. Đồ họa: Guardian.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả