menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Ukraine giành lại 400 km2 lãnh thổ ở Kharkov

Kharkov trở thành điểm nóng mới trong cuộc xung đột Ukraine - Nga khi Kiev bắt đầu chiến dịch phản công ở đây, song song với phản công ở Kherson.

Trong bài phát biểu trực tuyến tối 7/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: "Tuần này, chúng ta có tin tốt từ vùng Kharkov. Có thể, tất cả các bạn đều đã xem báo cáo về hoạt động của các lực lượng phòng thủ Ukraine. Tôi nghĩ tất cả người dân đều cảm thấy tự hào về các chiến binh của chúng ta. Đó là một niềm tự hào rất xứng đáng".

Ông cho biết thêm, Ukraine đã tái chiếm một số khu dân cư ở Kharkov. Tuy nhiên, ông không nêu cụ thể những khu vực này.

Hơn một tuần sau khi thông báo phản công ở miền Nam, Ukraine bất ngờ phản công ở cả vùng Kharkov, đông bắc đất nước.

Daniil Bezsonov, người phát ngôn của lực lượng ly khai thân Nga ở vùng Donetsk, cho hay các lực lượng Ukraine đã tấn công thị trấn Balakliia do Nga kiểm soát ở khu vực Kharkov.

"Giờ đây, Balakliia đang trong vòng vây tác chiến và nằm trong tầm bắn của pháo binh Ukraine. Mọi cách tiếp cận đều bị hỏa lực cắt đứt", ông Bezsonov cho biết.

Thị trấn 27.000 dân nằm giữa thành phố Kharkov và thành phố Izyum (thuộc vùng Kharkov) được coi là đầu mối đường sắt chính mà Moscow sử dụng để tiếp viện. Theo ông Bezsonov, nếu thị trấn này thất thủ, các lực lượng Nga ở Izyum sẽ trở nên dễ bị tổn thương ở sườn tây bắc.

Đánh giá về cuộc phản công của Ukraine ở Kharkov, Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết, Ukraine đã giành lại khoảng 400 km2 lãnh thổ.

"Quân đội Ukraine dường như đang tận dụng việc Nga tái bố trí lực lượng về mặt trận miền Nam để tiến hành một cuộc phản công hiệu quả cao ở tây bắc thành phố Izyum". Theo ISW, những tuần qua, Moscow buộc phải dồn lực lượng cho miền Nam nhằm đối phó với chiến dịch phản công của Ukraine ở Kherson.

Mark Hertling, một cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu, bình luận tuyên bố về chiến dịch phản công kép của Ukraine có thể là dấu hiệu cho thấy Nga đang gặp khó khăn trong việc tăng cường lực lượng vì cùng lúc phải phòng thủ ở cả 2 mặt trận.

Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công ở Kherson từ cuối tháng 8, nhưng đến nay vẫn có rất ít thông tin về tiến triển cũng như tổn thất. Giới chức nước này thừa nhận khó có một chiến thắng nhanh chóng do nguồn lực hạn chế.

Valeriy Zaluzhnyi, tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine và trung tướng Mykhailo Zabrodskyi, phó chủ tịch thứ nhất ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo của quốc hội Ukraine, nhận định xung đột với Nga khó kết thúc trong năm 2022.

"Đây sẽ là cuộc xung đột kéo dài, gây ra thiệt hại lớn về người và của mà không đưa tới kết quả cuối cùng rõ ràng", hai tướng Ukraine bình luận. Họ cho rằng, bước ngoặt của cuộc xung đột chỉ diễn ra khi Ukraine được viện trợ thêm vũ khí tầm xa giúp cân bằng hỏa lực với Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại