menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Đức Phòng

Ukraine đang đàm phán với các đồng minh về tên lửa tầm xa

Ukraine và các đồng minh đang tiến hành đàm phán về tên lửa tầm xa, một phụ tá hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ngày 28/1.

Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak phát biểu với mạng truyền hình Freedom cho biết: “Để giảm đáng kể vũ khí chủ chốt của quân đội Nga - các hệ thống pháo mà họ đang sử dụng ở tiền tuyến - chúng tôi cần tên lửa có thể phá hủy kho vũ khí của họ”.

Theo ông Podolyak, trên Bán đảo Crimea hiện có hơn 100 kho pháo của Nga.

“Vì vậy, các cuộc đàm phán đã được tiến hành và diễn ra với tốc độ nhanh”, ông Podolyak nói nhưng không nêu chi tiết.

Ukraine đang đàm phán với các đồng minh về tên lửa tầm xa
Cặp máy bay Su-25 của Ukraine bay tầm thấp gần thị trấn Kramatorsk, ở Donetsk, ngày 24/6/2022. Ảnh: Reuters

Tổng thống Zelensky, nhấn mạnh Ukraine muốn ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga vào khu vực đô thị và dân thường Ukraine.

“Ukraine cần tên lửa tầm xa để tước đi cơ hội của Nga đặt bệ phóng tên lửa ở vị trí cách xa tiền tuyến và phá hủy các thành phố của Ukraine”, ông Zelensky nói trong một bài phát biểu qua video tối 28/1.

Theo Tổng thống Zelensky, Ukraine cần tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất, có tầm bắn 297 km. Washington cho đến nay vẫn từ chối cung cấp loại vũ khí này.

Liên quan tới viện trợ quân sự, Ukraine đã được các nước phương Tây cam kết cung cấp xe tăng chiến đấu và hiện đang tìm kiếm máy bay chiến đấu để đẩy lùi các lực lượng Nga.

Ngày 28/1, hãng tin trực tuyến Babel của Ukraine cho biết lực lượng không quân Ukraine bác bỏ thông tin cho rằng họ có ý định mua 24 máy bay chiến đấu từ các đồng minh.

Trước đó, tờ El Pais của Tây Ban Nha dẫn lời người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine Yuri Ihnat cho biết, ban đầu Kiev muốn có hai phi đội, mỗi phi đội 12 máy bay, tốt nhất là F-16.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố với Babel, ông Ihnat cho biết những bình luận của ông trong cuộc họp báo trước đó đã bị hiểu sai.

“Ukraine mới chỉ ở giai đoạn đàm phán liên quan đến máy bay. Các mẫu máy bay và số lượng hiện đang được xác định”, ông nói.

Trong cuộc họp báo ngày 27/1, ông Ihnat nói rằng F-16 có thể là lựa chọn tốt nhất để thay thế phi đội máy bay chiến đấu cũ kỹ thời Liên Xô.

Phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jon Finer ngày 26/1 cho biết Mỹ sẽ thảo luận “cẩn thận” về ý tưởng cung cấp máy bay phản lực với Kyiv và các đồng minh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức đã bác bỏ ý tưởng gửi máy bay tới Ukraine./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại