menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Ukraine có cơ hội nhận được máy bay chiến đấu phương Tây?

Tờ Financial Times dẫn một số nguồn tin cho biết Mỹ có thể cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu hiện đại, hoặc ít nhất là chấp thuận việc chuyển giao chúng cho Kiev từ các quốc gia khác. Quyết định này có thể được đưa ra bất chấp việc Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây tuyên bố rằng Washington sẽ không gửi máy bay chiến đấu F-16 tới Kiev.

Theo các quan chức được Financial Times (FT) dẫn nguồn, Washington có khả năng sẽ cung cấp cho Ukraine nguồn lực không quân tinh vi hơn khi xung đột kéo dài. Ngoài ra, còn một giải pháp khả thi là “bật đèn xanh” cho việc tái xuất khẩu F-16 sang Ukraine từ các quốc gia khác.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết vấn đề chuyển giao máy bay chiến đấu được thảo luận trong cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO ngày 13/2. Tuy nhiên, hai nguồn thạo tin nói rằng việc gửi máy bay chiến đấu đến Kiev là “mục tiêu dài hạn hơn”, tức là ít cấp bách hơn nhiều so với việc cung cấp đạn dược.

Một quan chức Mỹ khác lặp lại quan điểm này, nói rằng máy bay chiến đấu “ít quan trọng hơn trong thời gian tới”, đồng thời nhấn mạnh phương Tây hiện phải tập trung vào việc tăng cường khả năng phòng không của Ukraine.

“Họ sẽ tăng cường phòng không bằng hệ thống tên lửa, được trang bị loại đạn thích hợp. Máy bay chiến đấu sẽ không có khả năng chống lại lực lượng không quân Nga như một hệ thống phòng không tích hợp”, ông nói.

Tờ FT nhắc lại những mối lo ngại của ông Stoltenberg hôm 13/2, khi ông tuyên bố rằng Ukraine đang tiêu thụ một "số lượng lớn" đạn dược, trong khi ngành công nghiệp quốc phòng phương Tây phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu.

Trong những tuần gần đây, một số nước phương Tây đã cam kết hỗ trợ Kiev xe tăng hạng nặng. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát đi tín hiệu rằng ông sẽ không đáp ứng yêu cầu của Ukraine về máy bay chiến đấu.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhắc lại lời kêu gọi tăng cường vũ khí do phương Tây sản xuất, đặc biệt là máy bay chiến đấu, trong chuyến thăm tới Anh và Pháp.

Trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng ông “không loại trừ bất cứ điều gì”, thì Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace khẳng định London không có kế hoạch viện trợ máy bay chiến đấu ngay lập tức. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho đến nay cũng vẫn từ chối gửi máy bay chiến đấu đến Kiev.

Sự miễn cưỡng một phần dựa trên những lo ngại rằng Ukraine có thể sử dụng máy bay chiến đấu để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga, làm leo thang xung đột.

Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, cho rằng điều đó sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại