24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Trần Trung Hiếu Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Úc cảnh báo về khoản lỗ 2 tỷ đô la trong ngân sách khi quặng sắt giảm do khó khăn từ Trung Quốc

Bộ Tài chính Úc đã cảnh báo nước này có khả năng phải đối mặt với khoản lỗ 3 tỷ đô la Úc (2 tỷ đô la) trong ngân sách do giá quặng sắt giảm nhanh hơn dự báo trong bối cảnh lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc.

Một phân tích được công bố vào Chủ Nhật bởi Bộ trưởng Tài chính Jim Chalmers lưu ý rằng giá giao ngay đối với mặt hàng xuất khẩu có giá trị nhất của Úc đã giảm 38% kể từ đầu năm và giảm 7,5% trong tuần qua, xuống còn 81,80 đô la một tấn vào cuối tuần trước.

Sự sụt giảm này có nghĩa là thành phần sản xuất thép hiện đang theo dõi dưới quỹ đạo dự báo của chính phủ là đạt mức giá "neo" là 60 đô la vào tháng 3 năm sau. Nếu điều này xảy ra vào tháng 9, nó có thể làm giảm biên lai thuế khoảng 3 tỷ đô la Úc, báo cáo cho biết.

Chính phủ đã dự kiến ​​mức thâm hụt là 28,3 tỷ đô la Úc cho năm tài chính hiện tại trước khi những phát hiện trong báo cáo được công bố.

Nhà phân tích Matthew Durban cho biết liệu đánh giá "bi quan" này có được chứng minh hay không vẫn còn phải chờ xem. Tuy nhiên, sự suy thoái này đặt ra thêm nhiều câu hỏi về sức khỏe kinh tế của đối tác thương mại lớn nhất của Úc và cuộc khủng hoảng bất động sản đang diễn ra của nước này.

"Đây thực sự là kịch bản bất lợi", Durban, cựu chuyên gia kinh tế cấp cao và ủy viên thương mại của Austrade, cho biết. "Dù thế nào đi nữa, chúng tôi đã dự đoán nhu cầu của Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2023, điều này có vẻ hợp lý. ... Câu hỏi thực sự ở đây là liệu đây chỉ là suy thoái theo chu kỳ hay là suy thoái mang tính cấu trúc. Tôi nghi ngờ đây là vấn đề mang tính cấu trúc".

Úc đã vận chuyển 138 tỷ đô la Úc quặng sắt trong năm tài chính tính đến tháng 6. Một báo cáo của chính phủ vào tháng 6 dự kiến ​​thu nhập sẽ giảm xuống còn 114 tỷ đô la Úc vào năm 2024-25 và 102 tỷ đô la Úc vào năm 2025-26 khi giá giảm.

Theo số liệu thương mại, vào năm 2023, khoảng 85% quặng sắt của Úc được chuyển đến Trung Quốc, khiến nước này chịu ảnh hưởng lớn từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong phân tích của mình, Bộ Tài chính Úc lưu ý rằng có một số chỉ số ảm đạm đối với lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc, bao gồm giá nhà hiện tại giảm 8,2% trong năm nay, đầu tư bất động sản giảm 10% vào năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái và việc khởi công xây dựng nhà ở trong 12 tháng tính đến tháng 7 chỉ bằng 60% so với mức đỉnh điểm vào năm 2021.

"Sự yếu kém trong nền kinh tế Trung Quốc và sự sụt giảm gần đây của giá quặng sắt là một lời nhắc nhở khác rằng chúng ta không miễn nhiễm với sự biến động và bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu", Chalmers cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi đang theo dõi những diễn biến này rất chặt chẽ vì tác động tiềm tàng của chúng đối với nền kinh tế và ngân sách của chúng tôi".

Trung Quốc là quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới, chiếm hơn một nửa trong tổng số 1,89 tỷ tấn thép của thế giới vào năm 2023. Do nhu cầu trong nước yếu khiến lợi nhuận giảm, các nhà sản xuất đã đẩy mạnh xuất khẩu , đẩy giá xuống thấp hơn.

Tập đoàn thép Baowu Trung Quốc, nhà sản xuất kim loại lớn nhất thế giới, đã lên tiếng cảnh báo vào tuần trước khi Chủ tịch Hồ Vương Minh được cho là đã nói với nhân viên rằng ngành này đang phải đối mặt với một "mùa đông khắc nghiệt" với điều kiện còn tồi tệ hơn cả những đợt suy thoái lớn vào năm 2008 và 2015.

Sự suy thoái đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của các nhà sản xuất quặng sắt lớn của Úc. Cổ phiếu của BHP giảm 13%, Rio Tinto giảm 16% và Fortescue giảm 39% so với sáu tháng trước. Tuy nhiên, các công ty khai thác này nằm trong số những công ty hiệu quả nhất thế giới, với chi phí đơn vị cho mỗi tấn vào khoảng 20 đô la.

Durban cho biết sự chú ý sẽ đổ dồn vào bản phát hành tiếp theo của chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Trung Quốc, chỉ số này đã giảm tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 7, báo hiệu triển vọng ảm đạm trong số các nhà sản xuất.

"Nếu tình trạng này tiếp diễn", Durban cho biết, "thì chúng ta có thể chứng kiến ​​sự trượt dốc theo kịch bản giảm giá của Bộ Tài chính là 60 đô la, nhưng hiện tại thì điều đó khá đột ngột".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Trần Trung Hiếu Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả