24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Phương Ly
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

UBS: ‘Vào chứng khoán Nhật Bản lúc này giống như bắt một con dao đang rơi’, việc bán tháo cổ phiếu sẽ tiếp tục

Kelvin Tay, Giám đốc đầu tư khu vực tại UBS Global Wealth Management, chia sẻ với chương trình “Squawk Box Asia” của CNBC rằng việc thâm nhập thị trường Nhật Bản vào thời điểm này cũng giống như bắt “một con dao đang rơi”.

Bình luận của ông được đưa ra khi Nikkei 225 và Topix kéo dài đà giảm, giảm xuống dưới 12% và vào vùng thị trường giá xuống. Mức giảm 12,4% của Nikkei là ngày tồi tệ nhất kể từ “Thứ Hai Đen” năm 1987.

Lý do duy nhất khiến thị trường Nhật Bản tăng mạnh trong hai năm qua là vì đồng yên Nhật rất, rất yếu. Khi nó đảo ngược, bạn phải thoát ra ngay và tôi nghĩ rằng tất cả họ đều thoát ra ngay bây giờ vì điều đó”, Tay nói.

Đồng yên, vốn đã giảm xuống mức thấp nhất trong 38 năm là 161,99 yên so với đô la Mỹ vào tháng 6, đã đảo ngược xu hướng trong thời gian trước cuộc họp chính sách của Ngân hàng Nhật Bản.

Tỷ giá này tăng mạnh sau khi BOJ tăng lãi suất chuẩn vào tuần trước lên khoảng 0,25% và quyết định cắt giảm lượng trái phiếu chính phủ Nhật Bản mua vào.

Hiện tại, đồng yên lần giao dịch gần nhất là 144,82, mức thấp nhất so với đồng bạc xanh kể từ tháng 1. Đồng yên mạnh hơn gây áp lực lên thị trường chứng khoán Nhật Bản, vốn bị chi phối nặng nề bởi các công ty giao dịch và các công ty hướng đến xuất khẩu bằng cách làm xói mòn khả năng cạnh tranh của họ.

Thống đốc BOJ Kazuo Ueda đã có giọng điệu cứng rắn trong cuộc họp báo sau cuộc họp của ngân hàng ngày 31 tháng 7, nói rằng “nếu nền kinh tế và giá cả diễn biến theo dự đoán của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng lãi suất”, theo Reuters.

Ông cũng cho biết “vẫn còn khá xa” trước khi lãi suất chính sách đạt đến mức trung tính, không làm nguội hay làm quá nóng nền kinh tế.

Ueda cũng cho biết mức lãi suất 0,5% - mức lãi suất mà Nhật Bản chưa từng chứng kiến ​​kể từ năm 2008 - không phải là rào cản và lãi suất thậm chí có thể tăng cao hơn .

Tay cho biết đồng yên có thể chỉ ra liệu thị trường Nhật Bản có hoạt động tốt hay không. Khi đồng yên tăng giá, cổ phiếu giảm, “thật không may là vẫn còn nhiều áp lực hơn đối với thị trường chứng khoán Nhật Bản”, ông nói.

Trong khi Tay thừa nhận rằng một số mức tăng của thị trường là nhờ vào nỗ lực tái cấu trúc doanh nghiệp của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, thì “động lực chính là đồng yên Nhật”.

Một yếu tố khiến đồng yên chiếm ưu thế trên thị trường Nhật Bản là cái được gọi là sự tháo gỡ của “giao dịch chênh lệch tỷ giá yên”.

Khi đồng yên yếu và lãi suất của BOJ ở mức 0 hoặc âm, các nhà đầu tư sẽ vay bằng đồng yên và đầu tư số tiền thu được vào các tài sản có lợi nhuận cao hơn.

Lấy lãi suất chuẩn của ngân hàng trung ương làm hướng dẫn, một nhà đầu tư có thể vay đồng yên với lãi suất 0% vào đầu năm và đầu tư số tiền đó vào Hoa Kỳ, thu được lãi suất là 5,25%.

Hiện nay, khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ phát tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất và Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất, chênh lệch lãi suất giữa hai ngân hàng trung ương sẽ thu hẹp lại, khiến “giao dịch chênh lệch lãi suất” trở nên kém hấp dẫn hơn, có khả năng tạo điều kiện cho đồng yên tăng giá hơn nữa.

Tay dự kiến ​​đồng yên sẽ đạt mức khoảng 143 yên đổi 1 đô la, nhưng nếu các công ty bảo hiểm nhân thọ và quỹ hưu trí của Nhật Bản bắt đầu hồi hương nhiều yên hơn về Nhật Bản, đồng tiền này có thể tăng lên mức 135 yên đổi 1 đô la Mỹ.

“Vì vậy, đúng là [đồng yên] có thể tìm được mức giá, nhưng tại thời điểm này, thị trường chứng khoán Nhật Bản vẫn chưa đủ hấp dẫn để tôi thực sự muốn tham gia.”

Theo CNBC

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
173.63 (0.00%)
38,825.50 +915.00 (+2.41%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả