UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị với Chính phủ gia hạn các mỏ vật liệu để xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép địa phương được gia hạn lại các mỏ vật liệu để đảm bảo cung ứng nguồn đất đắp cho các dự án, trong đó có dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Thông tin trên được nêu tại Phiên họp thứ 10 của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải diễn ra mới đây.
Tại cuộc họp, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, ngày 13/2 vừa qua, trong chuyển kiểm tra tiến độ, tặng quà, động viên cán bộ, công nhân, người lao động đang làm việc tại các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý dự án 85 đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng 5 triệu m3 đất từ dự án sân bay Long Thành để phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tuy nhiên, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản cho rằng, nếu lấy 5 triệu m3 thì sẽ không đủ để phục vụ thi công giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành.
Do đó, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép địa phương được gia hạn lại các mỏ vật liệu để đảm bảo cung ứng nguồn đất đắp cho các dự án, trong đó có dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép gia hạn lại các mỏ vật liệu đảm bảo cung ứng nguồn đất đắp các dự án
Trước đó, vào giữa năm 2023, ACV cũng đã có văn bản phản hồi gửi Ban Quản lý dự án 85 đối với việc tận dụng nguồn đất đào của dự án sân bay Long Thành để phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
ACV cho biết, theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được Quốc hội thông qua và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì nguồn vật liệu đất đào và đắp của sân bay Long Thành đã được tư vấn nước ngoài JFV (Nhật Bản - Pháp - Việt Nam) tính toán, thiết kế điều phối toàn bộ theo quy hoạch tổng thể.
Hơn nữa, do khối lượng đắp lớn hơn khối lượng đào nên tư vấn thiết kế cũng đã tính toán sử dụng thêm nguồn vật liệu đắp bên ngoài để đảm bảo cân bằng khối lượng đào đắp cho toàn bộ khu vực 5.000 ha của dự án.
Nguồn đất đào còn dôi dư từ gói thầu san nền của dự án thành phần 3 thuộc sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được điều phối đắp cho các giai đoạn tiếp theo. Vì vậy, việc tận dụng nguồn đất đào ra của dự án này để sử dụng làm vật liệu đất đắp cho đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là không khả thi.
Được biết, dự cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km, quy mô 4 - 6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Công trình được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 và 2 dài 34,2 km, thực hiện tại Đồng Nai với tổng kinh phí hơn 12.600 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý dự án 85, dự án qua địa bàn tỉnh Đồng Nai cần khoảng 5,7 triệu m3 đất đắp để thi công nhưng hiện nguồn cung chưa đủ đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, hiện chỉ có 2 mỏ đất khai thác thương mại là Tân Cang 7 và Núi Nứa với tổng trữ lượng 1,7 triệu m3 có thể phục vụ nguồn vật liệu cho dự án cao tốc này.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận