menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

Uber “điêu đứng” vì Uber Eats

Uber Eats ra đời từ 4 năm trước với hoạt động chính giao nhận thực phẩm, từng là tia hy vọng giúp Uber lấy lại vị thế của mình trên thị trường.

Tuy nhiên, từ khi IPO vào tháng 5/2019, Uber đã gặp rất nhiều khó khăn, thách thức khi Uber Eats đang “níu chân” Uber.

Thu hẹp thị trường

Theo báo cáo của Công ty Đầu tư Cowen, Uber hiện đang lỗ 3,36 USD cho mỗi đơn hàng được thực hiện thông qua Uber Eats. Để cắt giảm chi phí, Uber Eats đã thực hiện giao hàng theo đợt để tài xế có thể nhận nhiều đơn hàng cùng lúc. Đồng thời, đơn vị này cũng lôi kéo lượng khách hàng vốn đang được hưởng dịch vụ giao hàng miễn phí từ các nhà hàng.

Trong khi đó, Uber cũng đang mất dần các thị trường của mình trên thế giới. Mới đây, tại Anh, chuỗi đồ ăn nhanh McDonald’s đã ngừng hợp tác dịch vụ giao đồ ăn với Uber, trong khi đó 60% tổng khối lượng đơn đặt hàng của Uber trong năm 2019 từ McDonald’s.

Không chỉ mất đối tác “sộp”, tại các thị trường khác, Uber cũng đang thu hẹp dần sự hiện diện trên thị trường giao đồ ăn, giống như trước đây “nhường lại” thị trường gọi xe công nghệ tại thị trường Đông Nam Á cho Grab. Chẳng hạn tại Ấn Độ, Uber đang thỏa thuận bán Uber Eats cho đối thủ Zomato.
Tính riêng năm 2019, Uber đã bị thua lỗ 8,5 tỷ USD, trong khi Uber Eats gánh khoản lỗ 461 triệu USD.

Bài học từ Uber

Ông Nguyễn Xuân Cảnh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần thương mại điện tử Chilimall Việt Nam, cho rằng sở dĩ Uber thua lỗ do: Thứ nhất, Uber không địa phương hoá mô hình kinh doanh, nên khi bước vào các thị trường với những văn hoá khác biệt, đã khiến thương hiệu và khách hàng có khoảng cách... Thứ hai, việc thu hút tài xế không phụ thuộc khiến rủi ro tài chính lớn khi chi phi phát triển nhà cung cấp quá lớn.

Theo ông Nguyễn Xuân Cảnh, để tránh rơi vào tình trạng như Uber, các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thị trường một cảnh cẩn trọng, từ đó đưa ra chiến lược đầu tư đúng hướng, nhất là trong lĩnh vực giao đồ ăn, vốn có tính tranh cao tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ như Uber phải nắm được điểm yếu của mình là các công ty kinh doanh nền tảng không ràng buộc với các nhà cung cấp cá nhân, dẫn đến việc bất cứ lúc nào các nhà cung cấp cũng có thể rời đi, từ đó khiến chi phí của nhà cung cấp lớn, gây thiệt hại cho các công ty kinh doanh nền tảng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại