menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Tỷ trọng trong dự trữ ngoại hối giảm mạnh, NHTW toàn cầu đổ xô đến 1 loại tài sản khác và các đồng tiền dự trữ “phi truyền thống”

Dữ liệu mới do Hội đồng Đại Tây Dương (Atlantic Council - AC) cung cấp lại vẽ lên một bức tranh khác: Thế giới đang sử dụng đồng USD ít hơn so với thời điểm chuyển giao sang thế kỷ mới.

AC xác định 6 “nhân tố thiết yếu tạo nên một đồng tiền dự trữ”, theo đó euro là đồng tiền phù hợp nhất để trở thành đồng tiền dự trữ sau USD, tiếp theo là đồng Nhân dân tệ. Nhìn chung, USD vẫn là đồng tiền tệ quan trọng nhất trong hệ thống ngân hàng quốc tế.

Tỷ trọng trong dự trữ ngoại hối giảm mạnh, NHTW toàn cầu đổ xô đến 1 loại tài sản khác và các đồng tiền dự trữ “phi truyền thống”

Trong khi các đồng tiền tệ khác đang cạnh tranh để giành vị thế đứng đầu của đồng USD thì AC lưu ý rằng có một loại tài sản được các thành viên BRICS ưa chuộng, đó là vàng. Báo cáo cho biết, kể từ năm 2018, toàn bộ thành viên BRICS đã tăng lượng nắm giữ vàng với tốc độ nhanh nhất thế giới, bất chấp giá kim loại quý cao kỷ lục.

Nhóm tác giả nêu chi tiết, tỷ trọng vàng trong dự trữ quốc tế “bắt đầu tăng vào năm 2019 và tăng tốc khi đại dịch bùng phát, từ khoảng 10% lên gần 16% hiện nay. Các NHTW hiện nắm giữ tổng cộng hơn 35.000 tấn vàng và gần 20% tổng số vàng từng được khai thác.” Ngoài ra, các thị trường mới nổi có xu hướng tích cực tăng tỷ trọng nắm giữ vàng hơn.

Tỷ trọng trong dự trữ ngoại hối giảm mạnh, NHTW toàn cầu đổ xô đến 1 loại tài sản khác và các đồng tiền dự trữ “phi truyền thống”

Các quốc gia thành viên của BRICS tăng tích trữ vàng trong những năm gần đây.

Báo cáo kết luận, gần 1/3 các NHTW có kế hoạch tăng dự trữ vàng vào năm 2024. Dù euro từng được coi là đối thủ cạnh tranh với USD, nhưng sức hấp dẫn của đồng tiền này vẫn suy yếu. Các lệnh trừng phạt của phương Tây với Nga cho thấy rằng dự trữ đồng euro vẫn gặp rủi ro như đồng USD.

Một báo cáo hồi tháng 6 của IMF chỉ ra rằng, tỷ trọng dự trữ ngoại hối được phân bổ theo đồng USD của các NHTW và chính phủ đang giảm dần. Đáng chú ý là, các đồng tiền dự trữ “phi truyền thống” lại đang được ưa chuộng hơn, bao gồm đồng AUD, Nhân dân tệ, đồng won, SGD và các đồng tiền tệ của Bắc Âu.

Các nhà nghiên cứu giải thích, những đồng tiền dự trữ “phi truyền thống” rất hấp dẫn vì mang lại sự đa dạng hoá và lợi suất tương đối hấp dẫn, đồng thời dễ mua, bán và nắm giữ trong bối cảnh các công nghệ tài chính kỹ thuật số mới phát triển.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả