menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Tỷ phú từng bỏ 1 triệu USD mua Bitcoin lúc giá 80 USD/coin tuyên bố: Giá tăng phi mã trong năm qua, tài sản này có thể hoàn toàn thay thế vàng

Vị cựu tỷ phú, nhà đầu tư mạo hiểm Chamath Palihapitiya dự đoán giá loại tài sản này sẽ còn khởi sắc hơn nữa sau khi đạt đỉnh vào năm nay.

Bitcoin đã ghi nhận đà tăng bùng nổ trong năm nay, phần nào được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của một nhóm quỹ ETF Bitcoin giao ngay trên Phố Wall. Giá của đồng tiền số này đã tăng vọt trở lại mức cao chưa từng có là khoảng 70.000 USD, sau đợt lao dốc năm 2022.

Hiện tại, sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đưa ra cảnh báo về khoản nợ 34 nghìn tỷ USD của nước này, vị cựu tỷ phú, nhà đầu tư mạo hiểm Chamath Palihapitiya đã dự đoán rằng Bitcoin có thể “hoàn toàn thay thế vàng”, khi các quốc gia hợp thức hoá Bitcoin. Theo ông, điều này có thể đẩy vốn hoá của Bitcoin lên mức bằng với vàng là 15,7 nghìn tỷ USD.

Palihapitiya cho biết ông đã mua 1 triệu USD Bitcoin vào năm 2010 khi giá ở khoảng 80 USD. Chia sẻ trên một chương trình podcast, ông nói rằng ngày càng nhiều quốc gia sẽ sử dụng hệ thống tiền tệ kép.

Tỷ phú từng bỏ 1 triệu USD mua Bitcoin lúc giá 80 USD/coin tuyên bố: Giá tăng phi mã trong năm qua, tài sản này có thể hoàn toàn thay thế vàng
Tỷ phú từng bỏ 1 triệu USD mua Bitcoin lúc giá 80 USD/coin tuyên bố: Giá tăng phi mã trong năm qua, tài sản này có thể hoàn toàn thay thế vàng

Cụ thể, nhà đầu tư mạo hiểm này chỉ ra: “Các quốc gia đó sẽ cân nhắc sử dụng đồng nội tệ của họ và cả Bitcoin. Họ sẽ nói rằng cả 2 đồng tiền này đều là cần thiết. Đồng nội tệ được sử dụng để giao dịch hàng hoá và dịch vụ hàng ngày. Họ dùng Bitcoin để mua một loại tài sản cố định.”

Năm 2021, El Salvador đã khiến thế giới “shock” khi sử dụng Bitcoin làm đồng tiền tệ chính thức cùng USD. Họ cũng đạt được một số thành tựu, nhưng lại làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu các quốc gia khác quyết định tương tự hay không. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có quốc gia lớn nào làm như vậy.

Song, Palihapitiya nói thêm rằng ông nghĩ “có nhiều quốc gia sẽ không bao giờ coi Bitcoin là một đồng tiền tệ ổn định và đáng tin cậy. Ông chỉ ra, Mỹ có lẽ là một trong số đó.

Palihapitiya cho biết giá Bitcoin đã tăng phi mã sau sự kiện “halving Bitcoin”. Đợt “halving Bitcoin” gần đây nhất đã diễn ra vào tháng 4. Nếu Bitcoin tiếp tục duy trì diễn biến khởi sắc sau đợt “halving” này, giá đồng tiền số có thể vọt lên gần 500.000 USD vào tháng 10/2025.

Tỷ phú từng bỏ 1 triệu USD mua Bitcoin lúc giá 80 USD/coin tuyên bố: Giá tăng phi mã trong năm qua, tài sản này có thể hoàn toàn thay thế vàng

Palihapitiya giải thích: “Tôi không hoàn toàn dự đoán giá Bitcoin, chỉ là dựa theo diễn biến giá của vài chu kỳ gần đây.”

Forbes cho biết, dựa theo dữ liệu diễn biến giá sau các đợt “halving” trước đó, Bitcoin đã đạt đỉnh vào khoảng 18 tháng sau khi nguồn cung bị cắt giảm.

Theo Palihapitiya, nếu giá đạt mức cao đến vậy, đồng tiền số này sẽ thay thế hoàn toàn vàng và trở thành thứ có giao dịch đối với các loại tài sản hữu hình.

Hồi đầu năm nay, các nhà phân tích của Bank of America cảnh báo rằng gánh nặng nợ của Mỹ sắp tăng tới 1 nghìn tỷ USD cứ sau 100 ngày. Theo đó, giá Bitcoin đã tăng phi mã.

Michael Hartnett, chiến lược gia trưởng của BofA, viết trong một ghi chú gửi đến khách hàng: “Nợ công của Mỹ đang tăng thêm 1 nghìn tỷ USD cứ sau 100 ngày”. Do đó, không có gì bất ngờ khi giá vàng và Bitcoin đạt đỉnh.

Hartnett dự đoán các quỹ ETT giao dịch Bitcoin giao ngay - vốn đã gây bão cho Phố Wall trong tháng qua, đang chuẩn bị đón một năm bùng nổ. Ông chỉ ra, một phần là do đồng USD rớt giá mạnh.

Đợt “halving bitcoin” mới nhất diễn ra sau khi Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) chính thức chấp thuận các quỹ ETF Bitcoin giao ngay.

Palihapitiya cho hay: “Chúng ta đang thương mại hoá Bitcoin. Dự đoán quan trọng của tôi cho năm 2024 là các quỹ ETF này sẽ thúc đẩy Bitcoin vượt qua ‘vực thẳm’ và đón nhận thời khắc quan trọng.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

65,997.40

+811.80 (+1.25%)

Biểu đồ mã BTC
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả