menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Tỷ phú tự thân chia sẻ về kỹ năng quyết định 90% thành công của người trẻ

Trước khi nghỉ hưu sớm ở tuổi 35, Steve Adcock đã có 14 năm làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Khi đảm đương những vị trí quản lý cấp cao, ông đã từng phỏng vấn hơn 100 ứng viên. Và một thực tế bất ngờ là phần lớn số đó không thể lọt vào vòng trong.

Phỏng vấn giỏi không chỉ giúp bạn kiếm được việc làm. Biết cách tương tác với mọi người còn thiết yếu ở nhiều phương diện khác trong sự nghiệp của bạn, như định hướng mối quan hệ, giải quyết vấn đề, có được khách hàng, trình bày trước đám đông, thương lượng lương và thăng chức.

Dựa trên kinh nghiệm của mình, Steve Adcok cho rằng 90% thành công trong giai đoạn đầu của sự nghiệp phụ thuộc vào kỹ năng phỏng vấn của bạn. Không may thay, hầu hết những người trẻ lại cực kỳ tệ ở khía cạnh này.

Sau đây là 5 nguyên tắc để có được một buổi phỏng vấn chất lượng:

1. Không nên ăn mặc sơ sài

Steve Adcock đã chứng kiến nhiều người chỉ mặc quần jeans và áo thun đi phỏng vấn trong khi ông lại mặc sơ mi đóng thùng. Thậm chí nếu như họ đạt chuẩn ở những phương diện khác, thì trang phục như thế sẽ khiến cho ứng viên bị mất điểm và đánh giá là thiếu tôn trọng.

Ông chưa bao giờ đánh giá thấp những ứng viên biết ăn mặc phù hợp. Nếu như bạn không chắc là nên mặc sao cho phù hợp hãy hỏi nhân sự về quy định trang phục của nơi bạn đang ứng tuyển.

Bên cạnh đó, mang theo một cuốn sổ và bút cho thấy bạn có tác phong chuẩn bị và làm việc có tổ chức.

2. Thành thật về những điểm bạn có thể cải thiện

Khi người phỏng vấn hỏi về khuyết điểm lớn nhất của bạn, điều họ đang muốn xem xét ở đây chính là khả năng tự nhận thức và kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn.

Câu trả lời tốt nhất chính là thành thật chia sẻ về những điều bạn đang đấu tranh và những gì bạn đã làm để cải thiện chúng.

Chẳng hạn: “Tôi thường lao vào các dự án mà đôi khi bỏ lỡ các chi tiết nhỏ, do vậy tôi đang bắt đầu điều chỉnh với tốc độ cân bằng hơn và hỏi thăm ý kiến của các thành viên khác trong đội nhóm”.

3. Nhấn mạnh vào kỹ năng giải quyết vấn đề độc đáo

Hai câu hỏi mà Steve thường đặt ra trong lúc phỏng vấn là:

- Hãy kể cho tôi nghe về lần bạn đã dùng một giải pháp khác thường để giải quyết một vấn đề thông thường.

- Hãy thuật lại khoảng thời gian mà bạn thất bại. Bạn đã xử lý tình huống đó như thế nào?

Nhiều người sẽ bị “đứng hình” trước những câu hỏi này bởi vì họ không muốn nói về những sai lầm của bản thân.

Nhưng Steve không quan ngại về việc họ đã từng mắc sai lầm; sai lầm giúp chúng ta trở nên tốt hơn. Ông quan tâm đến cách họ đối diện với sai lầm và khôi phục như thế nào, và họ sẽ làm điều tương tự khi vào đội nhóm của ông ra sao.

4. Luôn đặt ít nhất hai câu hỏi

Không nên bao giờ bỏ qua cơ hội đặt câu hỏi vào cuối buổi phỏng vấn. Steve đã từng tuyển những người bởi vì họ đã đặt những câu hỏi thông minh hơn là ra về sớm.

Những câu hỏi hay thể hiện bạn muốn lập tức đóng góp giá trị cho đội nhóm và bạn có tư duy phát triển.

Một vài ví dụ:

- Thử thách mà tôi sẽ thường xuyên đối mặt trong công việc này là gì?

- Đâu là những dự án nổi trội cần chú ý?

- Liệu có những cơ hội để tôi có thể học và sử dụng những kỹ năng mới?

- Công ty có chương trình đào tạo cho nhân viên hay không?

5. Trang bị những câu chuyện

Một trong những dấu hiệu cho thấy người đó phù hợp với đội nhóm của Steve Adcock chính là khả năng kể chuyện của họ.

Đâu là kinh nghiệm làm việc đáng nhớ nhất của bạn? Có thể đó là một tình huống không ngờ tới đã giúp bạn có được một khách hàng mới. Hay cách bạn đã sử dụng khiếu hài hước của mình để giúp công ty khỏi mất mặt. Những câu chuyện hay thường thu hút sự quan tâm của người nghe, để lại ấn tượng và cảm xúc khó quên.

Có một câu chuyện hay cũng khiến cho quá trình phỏng vấn trở nên thú vị hơn và tất cả mọi người tham gia đều sẽ cảm thấy thoải mái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
14 Yêu thích
49 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại