menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Tỷ phú Trung Quốc tuyên bố “người nghèo không giàu được vì họ lười biếng”

Sau khi trải nghiệm cuộc sống của 1 công nhân vệ sinh, tỷ phú Hong Kong (Trung Quốc) “quay xe” thừa nhận quan điểm trước đó của mình là sai lầm.

Năm 2009, một tỷ phú Hong Kong (Trung Quốc) sở hữu khối tài sản hàng tỷ NDT có tên là Điền Bắc Thần, 50 tuổi, đã chia sẻ trước ống kính truyền thông rằng thành công của ông không thể tách rời khởi sự chăm chỉ. Dù là thế hệ thứ hai giàu có, có cha là ông trùm kinh doanh, song ông Điền vẫn khẳng định bản thân có thể đạt được thành tựu như hiện tại là bởi khối óc và sự siêng năng của mình. Bởi vậy, tỷ phú này cũng thẳng thắn cho rằng: "Lý do khiến người nghèo mãi rơi vào cảnh khốn cùng, mãi không giàu lên được là vì họ lười biếng!"

Để chứng minh nhận định của mình là chính xác, tỷ phú này đã đồng ý tham gia chương trình thực tế trải nghiệm cuộc sống của những người nghèo trong 7 ngày từ phía tổ chương trình.

Trước khi bắt đầu thử thách, ông Điền còn nhìn về phía máy quay và nói: “Nhiều người nhìn vào lai lịch rồi thường đặt ra nghi vấn về năng lực của tôi. Giờ đây, khi đích thân trải nghiệm cuộc sống của những người bình thường, tôi tin rằng mình vẫn sẽ làm tốt, sẽ tạo ra nhiều giá trị ngay cả khi bắt đầu từ sự nghèo khó.”

Tỷ phú Trung Quốc tuyên bố “người nghèo không giàu được vì họ lười biếng”

Ảnh: 163.com

Câu nói này của tỷ phú Điền Bắc Thần ngay lập tức làm dấy lên làn sóng bàn tán sôi nổi trong dư luận Trung Quốc. Chương trình thực tế mà ông Điền tham gia lập tức nhận nhiều sự quan tâm của khán giả. Bởi rất nhiều người muốn xem người đàn ông giàu có này sẽ trải qua cuộc sống thường dân như thế nào và liệu cái kết có thực sự lý tưởng như tỷ phú này mong đợi hay không.

Quả thực, kết quả đã khiến mọi người vô cùng bất ngờ!

Hoán đổi cuộc sống

Khi bắt đầu thử thách, nhân viên của chương trình đã đưa Điền Bắc Thần 50 NDT (hơn 175.000 đồng) làm kinh phí và dẫn ông đến một căn nhà thuê đơn giản. Đây là "ngôi nhà" của một công nhân vệ sinh bình thường ở Hong Kong (Trung Quốc), có giá thuê là 1.350 HKD/tháng (hơn 4 triệu đồng). Căn nhà này rộng khoảng 2m2, có 2 tầng, chỉ có thể kê được 1 cái giường nhỏ. Khu vực xung quanh cũng tràn ngập mùi ẩm mốc khó chịu, còn nhà vệ sinh công cộng thì bẩn thỉu và hôi hám.

Khi nhìn thấy ngôi nhà này, Điền Bắc Thần đã cau mày. So với biệt thự tiền tỷ, nơi này quả thực là một thế giới hoàn toàn khác. Tuy nhiên, ông Điền vẫn chấp nhận ở lại căn nhà này một đêm.

Tỷ phú Trung Quốc tuyên bố “người nghèo không giàu được vì họ lười biếng”

Ảnh: 163.com

Sáng hôm sau, Điền Bắc Thần được phân công làm công việc dọn dẹp đường phố. Đối với công việc không cần kỹ năng hay tính học thuật này, ông Điền cảm thấy rất dễ dàng, tin tưởng bản thân có thể thực hiện tốt. Tuy nhiên, khi đối mặt với những túi rác nặng mùi ngổn ngang trên đường, thái độ của người đàn ông này bắt đầu thay đổi.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên ông chủ lớn hàng ngày hoạch định chiến lược kinh doanh này phải lao động tay chân. Theo tốc độ bình thường của những công nhân, mỗi giờ sẽ dọn được khoảng năm hoặc sáu thùng rác. Tuy nhiên, Điền Bắc Thần trong một giờ chỉ dọn được hai thùng rác, hiệu quả công việc này quá thấp nên đội trưởng phải thúc giục ông tăng tốc độ làm việc.

Buổi trưa, Điền Bắc Thần muốn tìm mua suất cơm để bỏ bụng nhưng khi thấy giá tiền 20 NDT/suất (hơn 70.000 đồng), tỷ phú này khá chần chừ bởi ngân sách mà ông có trong 7 ngày chỉ có 50 NDT. Cuối cùng, người đàn ông này quyết định từ bỏ ý định mua cơm và quay người đi đến cửa hàng tiện lợi gần đó mua một miếng bánh mì lót bụng.

Ăn trưa xong, ông Điền tiếp tục bị trưởng nhóm vệ sinh thúc giục làm việc vì hiệu quả công việc của ông đã kém xa các công nhân khác. Đến 3 giờ chiều, Điền Bắc Thần mệt đến không nói nổi.

Chiều tối hôm đó, ông Điền cứ nghĩ mọi người xong việc là có thể tan ca về nhà, thế nhưng khi thấy những người dọn dẹp khác chưa có ý định rời đi, ông tò mò hỏi thăm thì mới biết những người này còn nhận làm thêm việc khác.

Theo chia sẻ, họ phải làm việc 16 đến 17 giờ mỗi ngày để kiếm sống. Lúc này Điền Bắc Thần mới nhận ra, những người lao động nghèo khổ không hề lười biếng và nhàn rỗi như ông tưởng tượng. Ngược lại, họ đã phải nỗ lực rất nhiều để duy trì sự sinh tồn cơ bản nhất nhưng kết quả cũng chỉ đủ sống qua ngày.

Tỷ phú Trung Quốc tuyên bố “người nghèo không giàu được vì họ lười biếng”

Ảnh: 163.com

Để tiết kiệm tiền, ông Điền quyết định tìm một ngôi nhà rẻ hơn để ở. Tuy nhiên, khi nhân viên của chương trình đưa ông đến thăm những ngôi nhà cho thuê khác, ông phát hiện ra rằng điều kiện ở đó thậm chí còn tồi tệ hơn căn nhà mà ông đang ở. Đặc biệt, có một "không gian cho thuê" nằm phía trên một nhà vệ sinh công cộng với giá thuê hàng tháng là 500 HKD (hơn 1,6 triệu đồng).

Đối mặt với điều này, tỷ phú Hong Kong cuối cùng cũng nhận ra định kiến và sự phân biệt đối xử đối với người nghèo trước đây của mình là ngu ngốc và hời hợt đến mức nào. Ông phát hiện rằng nếu ngay cả cơm ăn áo mặc cũng không giải quyết được thì làm sao người ta có thể nói chuyện kế hoạch cuộc đời và theo đuổi ước mơ của mình. Với người không có đủ tài chính, khi đứng trước áp lực kinh tế, những điều đó đều là những ảo tưởng xa hoa. Khi đó, mong ước duy nhất của họ chỉ đơn giản là được sống và sống tốt.

Tỷ phú Trung Quốc tuyên bố “người nghèo không giàu được vì họ lười biếng”

Khi ngẫm ra được những điều này, Điền Bắc Thần đã quyết định từ bỏ thử thách của chương trình. Mặc dù ban đầu, ông dự định trải nghiệm trọn vẹn 7 ngày “sống khác” để chứng minh cho mọi người thấy mình đúng. Thế nhưng mọi sự kiên trì của tỷ phú này đều bị đánh bại hoàn toàn chỉ sau 2 ngày lao động cực khổ. Không những vậy, thái độ và quan điểm của ông với giàu nghèo cũng dần thay đổi.

Thế giới quan thay đổi, con người thay đổi

Trải qua 2 ngày sống trong cơ cực, Điền Bắc Thần trở lại cuộc sống giàu sang trong bối rối. Ông cho biết sau thời gian ngắn ngủi đó, ông đã nhận ra rằng không phải sự lười biếng tạo ra nghèo đói mà chính nghèo đói đã tước đi sức mạnh phấn đấu của những người thiếu thốn. Và điều khiến người ta không thể phất lên không phải do họ thiếu đi sự thiếu quyết tâm mà là do họ thiếu cơ hội và nguồn lực. Trong khi đó, đây là 2 thứ ông gần như có sẵn.

Điền Bắc Thần vốn lớn lên trong một gia đình giàu có. Cha ông vốn là một đại gia dệt may nổi tiếng, kiếm hàng tỷ NDT. Từ nhỏ, ông Điền đã được theo học tại những trường tư đắt đỏ bậc nhất, quen hưởng cuộc sống trong nhung lụa. Khi lớn lên, ông tốt nghiệp Harvard và kế thừa sự nghiệp kinh doanh lừng lẫy của gia đình.

Khi không hài lòng với hiện tại và muốn khởi nghiệp kinh doanh riêng, Điền Bắc Thần nhận được sự ủng hộ của gia đình và thành công tạo ra hai thương hiệu quần áo nổi tiếng của riêng mình. Nhờ vào những mối quan hệ đã tích lũy được, ông Điền đã giúp thương hiệu của mình trở nên càng ngày càng phát triển. Cùng với sự thịnh vượng đó, người đàn ông này cũng trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng trong ngành may mặc.

Với những thành công đã đạt được, tỷ phú họ Điền cho rằng những thành tựu của ông đều là do tự mình nỗ lực. Cùng với đó, ông rất khinh thường những ý kiến cho rằng ông được như ngày hôm nay phần lớn là nhờ vào gia đình. Mãi cho đến khi Điền Bắc Thần quyết định thử một cuộc sống khác, ông cũng bắt đầu hoài nghi về con người trước đây của mình.

Tỷ phú Trung Quốc tuyên bố “người nghèo không giàu được vì họ lười biếng”

Ảnh: 163.com

Sau thử thách, Điền Bắc Thần cho rằng môi trường sống đã quyết định vận mệnh của mỗi người, chỉ khi thay đổi môi trường đó, họ mới thực sự có cơ hội thay đổi số phận. Và theo tỷ phú này, cách tốt nhất để phá bỏ vận mệnh cố hữu của họ là thay đổi thông qua kiến thức.

Tuy nhiên, để những con người yếu thế đó tự mình thay đổi thì rất khó nên tỷ phú này đã bắt đầu sử dụng ảnh hưởng của mình để lên tiếng và đấu tranh cho những quyền lợi xứng đáng của họ.Theo đó, tỷ phú Điền Bắc Thần đã kêu gọi mọi người chú ý và quan tâm hơn đến người nghèo trong việc cung cấp nguồn lực giáo dục và cơ hội phát triển bình đẳng cho người dân.

Khi đối diện với ống kính lần nữa, tỷ phú Điền Bắc Thần đã nói rằng: "Cuộc sống sẽ dạy cho mỗi kẻ ngu dốt cách làm người". Doanh nhân giàu có này cuối cùng cũng nhận ra rằng thế giới này vốn không công bằng và không ai muốn trở thành người tầm thường và nghèo khó. Trong xã hội ngày nay, cơ hội và nền tảng gia đình thường quan trọng hơn sự chăm chỉ. Đây là hai trong số những yếu tố quan trọng quyết định cuộc sống của mỗi người chúng ta.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả