menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Tỷ phú thời gian

Thời gian là tài sản quý giá nhất của chúng ta. Khicòn trẻ, bạn là một "tỷ phú thời gian"—giàu thời gian. Lúc đó, nhiều người không nhận ra giá trị của tài sản này cho đến khi nó biến mất. Hãy coi thời gian là đồng tiền tối thượng (ultimate currency)—đó là tất cả những gì bạn có, và bạn không bao giờ có thể lấy lại.

Dạo gần đây các cụ ở nhà không được khỏe vì đã U90, bệnh tật suốt nên nghĩ mà cám cảnh. "Memento mori" luôn văng vẳng bên tai.

Khi bạn dư dả, bạn mua lại thời gian tiêu sài của mình bằng cách thuê người giúp việc dọn dẹp nhà cửa, mướn người làm công cho mình, ủy nhiệm các công việc ít mang lại giá trị để bạn thảnh thơi thực hiện các công việc chỉ bạn mới có thể làm và mang lại giá trị cao.

Khi trẻ, bạn tiêu sài thời gian của mình để nhặt từng đồng bạc lẻ rồi sau đó lại dùng nó để mua lại những thứ quý giá như sức khỏe và niềm vui. UnD khuyên các bạn trẻ cố gắng tiêu dùng vào những trải nghiệm phi vật chất, thay vì vật chất vì điều này mang lại niềm vui, hạnh phúc cho bạn trong dài hạn. Hãy xách ba lô lên mà đi. Dành dụm tiền bạc để du lịch, dùng các khoản tiền để mời kết thân với nhiều bạn bè và thực hiện việc cho đi nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, có một nghịch lý là vừa phải thắt chặt và mở rộng quan hệ nhưng đồng thời cần "Say No" với những thứ vớ vẩn khác. Bạn cần "Nói Không" một cách thẳng thừng mà không sợ bị ghét. Thời gian bạn trên trái đất thật sự không có nhiều để làm hài lòng tất cả.

Trong cuốn TIỀN - HIỂU RÕ HƠN, KIẾM TỐT HƠN VÀ CHO ĐI NHIỀU HƠN , Rob More khuyên chúng ta xác định

Key Area Result (KRA- Lĩnh vực kết quả chính) là những công việc có giá trị cao nhất mà bạn tập trung vào để đạt được tầm nhìn của mình. Cần từ 3 đến 7 KRA mà bạn dành thời gian của mình để tạo ra sự khác biệt tối đa cho sự nghiệp và di sản của bạn.

Income Generating Tasks (IGT- Nhiệm vụ mang lại thu nhập) là những nhiệm vụ có giá trị cao nhất phù hợp với KRA của bạn, để tối đa hóa doanh thu mỗi giờ. Đây là những công việc đem lại kết quả cao nhất, có tính đòn bẩy trong khoảng thời gian tối ưu, mang lại lợi ích và doanh thu tối đa mà không lãng phí.

Bạn tính IGT thế nào? Ví dụ bạn định thu nhập trong tháng của mình là 4000 USD, thời gian làm việc một tuần 40 giờ. Như vậy IGT của bạn là 25 USD/giờ.

Như thế, các công việc bạn có thể thuê dưới 25 USD nên được ủy nhiệm cho người khác! Tất nhiên, những việc giá trị không thể tính bằng tiền bạn cần thực hiện, thậm chí cần chu đáo hơn cả công việc kiếm tiền:

- Xây dựng mối quan hệ với người thuộc Inner Circle (vòng 1, vòng 2 của vòng tròn quan hệ)

- Họp tập và đọc sách

- Tập luyện thể dục, thể thao

Tuy nhiên, công việc bạn tính phí lại không thể là 25USD. Bạn cần phải tính gấp 4 hay gấp 8 lần cho 1 giờ phục vụ của bạn. Theo Cal Newport, bạn chỉ có thể làm Deep Work từ 2,4 giờ mỗi ngày. Cho nên bạn buộc phải tính phí gấp 4,8 IGT để đạt được thu nhập quy định.

Chúc bạn thực hiện được việc quản lý thời gian hợp lý và sống vui vẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại