menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Tỷ phú Richard Branson và những triết lí vàng trong kinh doanh

Richard Branson nổi tiếng là tỷ phú tài năng với việc lập ra hàng loạt doanh nghiệp thành công, đồng thời cũng là người luôn biết tận hưởng cuộc sống với phương châm "Tôi chưa bao giờ làm kinh doanh chỉ để kiếm tiền".

Không chỉ được biết đến là người sáng lập Virgin Group, tỷ phú Richard Branson còn nổi tiếng với tư duy khác biệt trong đầu tư. Ông bắt đầu kiếm tiền từ năm 16 tuổi và đến nay sở hữu khối tài sản trị giá 5,1 tỷ USD theo thống kê của Forbes.

Dù là một tỷ phú với gia sản kếch xù, Richard Branson chưa bao giờ nghĩ tiền là động lực của mình. “Cuộc sống hoàn hảo với tôi không phải đến từ của cải vật chất. Tôi chưa bao giờ chọn kiếm tiền là mục tiêu của đời mình. Tôi cho rằng gia đình, bạn bè, sức khỏe và sự hài lòng đến từ những giá trị tinh thần tích cực mới là điều đáng trân trọng” - ông chia sẻ.

Trong một bài viết đăng trên trang LinkedIn cá nhân, Branson viết: "Một quan niệm sai lầm thường thấy là dùng tiền bạc để làm thước đo sự thành công của mỗi doanh nhân. Nó không đúng và cũng không nên làm vậy. Tôi chưa bao giờ bước vào công việc kinh doanh để kiếm tiền...".

Tỷ phú 71 tuổi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh từ khi còn khá trẻ. Ông bỏ học phổ thông và lập một tạp chí dành cho sinh viên khi mới 16 tuổi. Sau đó, vào những năm tuổi 20, Branson mở một cửa hàng băng đĩa và sau đó trở thành công ty băng đĩa độc lập thành công nhất thế giới thời điểm đó - Virgin Records.

Không chỉ dừng lại ở kinh doanh hãng đĩa, ông còn mở một hãng phim, hãng hàng không, công ty đồ uống, công ty mỹ phẩm và thậm chí cả công ty vũ trụ. Đó chỉ là số ít trong số hơn 60 công ty thuộc Tập đoàn Virgin do tỷ phú người Anh sáng lập, phục vụ hàng chục triệu khách hàng trên khắp toàn cầu.

Branson chưa từng học đại học, thậm chí chưa học xong trung học phổ thông. Tuy nhiên vị tỷ phú này luôn học hỏi không ngừng. Ông không tự giới hạn bản thân trong một khuôn khổ hay lĩnh vực nào mà luôn cởi mở với những điều mới. Tỷ phú cho rằng, điểm mấu chốt khi tiếp cận một lĩnh vực mới là phải học hỏi nó một cách nhanh chóng và theo đuổi đến cùng. Ông cũng từng chia sẻ: “Ý thức được việc bản thân không biết một điều gì đó không quan trọng lắm vì lúc nào bạn cũng có thể học hỏi chúng. Quan trọng nhất là hãy biết nắm bắt cơ hội và đừng nghi ngờ bản thân”.

Tỷ phú Richard Branson và những triết lí vàng trong kinh doanh
Tài sản kếch xù nhưng tư duy đầu tư và kiếm tiền của Richard Branson vô cùng khác biệt với số đông.

Năm 2012, Chính phủ Anh thông báo hãng Virgin Trains của Richard Branson đã thua thầu và mất quyền điều hành tuyến đường sắt West Coast. Virgin Trains đã quản lý tuyến đường trị giá 7 tỷ bảng Anh này trong 15 năm, mở rộng mạng lưới và tăng số hành khách mỗi năm từ 13 triệu lên 30 triệu.

Trong cuốn sách của mình Richard Branson cho biết, ông đã vô cùng "choáng váng và bối rối" khi để mất thầu vào tay FirstGroup. Mọi ý kiến đều cho rằng các số liệu của FirstGroup là không bền vững, có nghĩa Chính phủ Anh đã nhầm lẫn trong khâu tính toán. Dù vậy, các nhân viên cấp cao của công ty đều cho rằng Branson sẽ chỉ phí thời gian và làm ảnh hưởng tới hình ảnh của mình nếu khởi kiện. Sau khi cân nhắc kỹ càng, ông vẫn quyết định đâm đơn ra tòa.

Branson luôn tính tới bất kỳ trường hợp xấu nào có thể xảy ra trước khi đi đến quyết định.Trong vụ kiện trên, ban đầu các luật sư của Branson cho rằng, ông chỉ có 10% cơ hội thắng. Nhưng sau khi thu thập những bằng chứng cho thấy sai sót trong số liệu của đối thủ, ông nhận ra mình có trong tay công lý và sự ủng hộ của khách hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại