menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: VinFast sẽ bán hàng trăm nghìn ô tô điện ở Mỹ

Ông Vượng khẳng định quyết tâm của hãng xe Việt trong việc lấy thị phần xe hơi chạy điện tại xứ sở cờ hoa.

Cơ hội thay đổi tầm vóc

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên sáng 24/6, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup chia sẻ với các cổ đông về những định hướng phát triển của tập đoàn. Nói về mảng sản xuất xe hơi, ông Vượng khẳng định phát triển ô tô điện là “cơ hội để Vingroup cũng như Việt Nam thay đổi được tầm vóc của mình”. Ông Vượng tự tin xe điện VinFast có đủ tính năng mà xe Tesla có.

Ông Vượng chia sẻ về quyết tâm chuyển đổi VinFast từ xe xăng sang xe điện. Đây là quá trình không dễ dàng nhưng cơ hội cũng rất lớn để khai thác tiềm năng của thị trường cũng như xu thế phát triển của ngành. Từ nay đến năm 2026, người đứng đầu Vingroup cho biết sẽ bán hàng trăm nghìn chiếc xe điện vào thị trường Mỹ. “Chúng tôi tự tin với con số này vì đây là cuộc cạnh tranh giữa xe điện với xe xăng chứ không phải xe điện với xe điện”, ông Vượng nói. Theo ông, xe điện VinFast được thiết kế với tiêu chuẩn cao nhất là NCAP 5 sao, đồng thời có đầy đủ tính năng mà Tesla có. Đến cuối năm 2022, xe VinFast có thể tự lái cấp độ 3.

Tỷ phú Việt Nam chia sẻ về “đối thủ” Tesla nhưng thực tế VinFast không cần phải đánh bại hãng xe điện Mỹ để giành chiến thắng trên thương trường. Những gì VinFast cần làm là thu hút số lượng người lớn dự tính lên tới con số 65 triệu đang chạy xe xăng trong năm 2020 chuyển sang sử dụng xe điện. Hiện tại ở Mỹ, xe điện chiếm khoảng 2% tổng số ô tô. Một năm Mỹ bán ra 16-18 triệu xe, nên nếu chỉ cần chiếm được 1%, Vingroup sẽ bán được 160.000-180.000 xe.

Ông Vượng giải thích điểm mạnh của xe điện và lợi thế cạnh tranh của VinFast nhờ cách thức kinh doanh khác biệt. Thứ nhất, VinFast có chính sách cho thuê pin, hãng sẽ sở hữu pin thay vì người mua. Tiền thuê pin và nạp điện của xe sẽ bằng đúng chi phí khách hàng phải trả cho xăng. “Xe điện chạy đến đâu trả tiền đến đó”, ông nói. Tiếp theo, ông Vượng nói về những điểm hơn của xe điện như chi phí vận hành, bảo dưỡng chỉ khoảng 30-50% so với xe xăng, thông minh hơn với các tính năng tự lái. Xe điện có nhược điểm quãng đường chạy không quá xa nhưng được khắc phục bằng công nghệ sạc siêu nhanh.

Chiến lược bài bản

Trước đó, Giám đốc điều hành VinFast tại Mỹ, bà Nguyễn Thị Vân Anh chia sẻ với Reuters rằng tập đoàn sẽ ra mắt sản phẩm tại Bắc Mỹ và châu Âu vào năm 2022. Bà Vân Anh nói: “Chúng tôi sẽ đến Mỹ, Canada và châu Âu cùng lúc. Ở châu Âu, chúng tôi sẽ có mặt ở Đức, Pháp và Hà Lan. VinFast sẽ cung cấp cho người dùng một sản phẩm tốt hơn”. Bà Vân Anh cho biết xe điện VinFast sẽ sử dụng cell pin của Samsung MỹI và khi bị chai 70%, VinFast sẽ thay thế cho người dùng.

Trước VinFast, nhiều nhà sản xuất xe hơi châu Á thâm nhập thị trường Mỹ như Toyota trong những năm 1970, Hyundai trong những năm 1980. Hai thương hiệu này thành công và chiếm lĩnh được thị phần của nhiều hãng xe Mỹ.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: VinFast sẽ bán hàng trăm nghìn ô tô điện ở Mỹ

Xe điện VinFast gặp thách thức cạnh tranh lớn khi đến Mỹ

Bill Russo, người đứng đầu công ty tư vấn Automobility tại Thượng Hải và là cựu CEO của tập đoàn sản xuất xe hơi Chrysler, cho biết: “Thách thức lớn nhất là thuyết phục người dùng về một sản phẩm đáng tin cậy, giá trị hấp dẫn. Sản phẩm có thể sở hữu vẻ ngoài và tính năng phù hợp, nhưng để chiến thắng, cần có công nghệ hoặc mô hình kinh doanh vượt trội đối thủ”.

Công ty Việt Nam có những bước đi bài bản để cụ thể hoá chiến lược như chiêu mộ Jeremy Snyder, cựu kỹ sư của Tesla với 10 năm kinh nghiệm giữ chức Giám đốc tăng trưởng tại chi nhánh Mỹ. VinFast hiện có hơn 100 nhân viên làm việc tại Mỹ. Ngoài ra, VinFast đang tìm cách tiếp cận các quỹ đầu tư để niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Nếu thành công, VinFast sẽ là công ty Việt Nam đầu tiên IPO tại xứ sở cờ hoa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại