menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Tỷ phú “liều ăn nhiều” của SoftBank bị lừa 150 triệu USD

SoftBank gần đây đã khởi kiện IRL vì đã cung cấp thông tin sai trong quá trình huy động vốn. 

Tỷ phú “liều ăn nhiều” của SoftBank bị lừa 150 triệu USD

Hai năm trước, startup IRL dường như đang phát triển rất mạnh mẽ. Họ từng tự hào với danh xưng “kỳ lân” sau khi được định giá 1.2 tỷ USD trong vòng huy động vốn Series C do SoftBank dẫn dắt.

CNBC cho rằng tại thời điểm đó, SoftBank đầu tư vào IRL là vì chi phí thấp, mức độ tương tác “mạnh mẽ” của người dùng khiến startup “có vị trí tốt để phát triển lan truyền hơn nữa” giống như cách Facebook và Twitter từng bùng nổ trong quá khứ.

Từng có lúc, Abraham Shafi, CEO kiêm đồng sáng lập IRL, chia sẻ với tờ The Verge rằng: “Chúng tôi có cơ hội phát triển ứng dụng như WeChat cho phần còn lại của thế giới”.

Tuy nhiên, giờ mọi thứ trông thật khác. Mới đây, SoftBank đã kiện IRL vì đã cung cấp thông tin sai trong quá trình huy động vốn. HĐQT của IRL kết luận rằng 95% người dùng của công ty là giả. Trên website, IRL cho biết họ sẽ ngừng hoạt động.

SoftBank cáo buộc IRL đã dùng công cụ để thổi phòng dữ liệu người dùng và thuê một công ty để che đậy cho âm mưu này.

Trong thư khởi kiện, SoftBank cho biết: “Vì IRL không hề có bất kỳ nguồn thu nào, nên SoftBank sẽ xác định giá trị của IRL dựa trên các thông số người dùng như một nguồn có thể tạo thu nhập trong tương lai. Do đó, SoftBank phụ thuộc vào việc các giám đốc của IRL cung cấp thông tin chính xác về số lượng và chất lượng người dùng của IRL”.

Sai lầm do thiếu kinh nghiệm?

Trong một chương trình podcast All-In gần đây, các nhà đầu tư mạo hiểm đã chia sẻ suy nghĩ về sự vụ của SoftBank.

Theo họ, SoftBank đã không rà soát kỹ lưỡng thông tin về vụ đầu tư này. “Với chúng tôi, một phần trong quá trình thẩm định đầu tư là kiểm chứng thông tin từ bên ngoài, chẳnh hạn như trò chuyện với khách hàng của công ty đầu tư”, David Sacks, một đối tác của Craft Ventures, chia sẻ.

Chamath Palihapitiya, nhà sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Social Capital vào năm 2011, cho rằng sự vụ của SoftBank đến từ việc chưa rà soát đủ kỹ lưỡng và các chuyên gia đầu tư mạo hiểm trong thương vụ này “thiếu kinh nghiệm nghiêm trọng”. Ông nhấn mạnh “những người này thậm chí không biết cách đặt những câu hỏi cơ bản hoặc không đủ can đảm để nói ra những điều khó nói. Và vì vậy dẫn tới những sai lầm không thể tha thứ được”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại