menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Tỷ phú Elon Musk tuyên bố tương lai của Tesla không phải nằm ở việc bán ô tô điện, đặt cược vào một thứ 'thú vị hơn nhiều

Theo lời kể của Musk, một trong những mảng kinh doanh chính dựa trên AI của Tesla sẽ là taxi không người lái, hay còn gọi là robotaxi, có thể hoạt động ở hầu hết mọi nơi và trong mọi điều kiện. Tuần trước, Musk tiếp tục cho biết Tesla đang rất gần với việc hoàn thiện những phương tiện như vậy và sẽ dễ dàng đảm bảo được sự chấp thuận của cơ quan quản lý để đưa chúng vào lưu thông trên đường phố.

Tầm nhìn của Musk về xe tự hành (AV) dĩ nhiên không chỉ giới hạn ở những chiếc xe tự lái. Ông cũng tuyên bố rằng những cá nhân mua xe Tesla sẽ có thể kiếm tiền khi họ đang ngủ hoặc đang làm việc bằng cách để công ty sử dụng xe của họ như robotaxi.

Musk cho biết dịch vụ robotaxi sẽ đưa định giá thị trường chứng khoán của Tesla, hiện ở mức khoảng 740 tỷ USD, lên hàng nghìn tỷ USD.

Nhưng trước khi viễn cảnh tốt đẹp đó trở thành hiện thực, rất nhiều thứ sẽ cần phải diễn ra đúng như mong đợi.

Ý tưởng của Musk đòi hỏi những tiến bộ lớn về công nghệ và những thay đổi cơ bản trong cách mọi người nhìn nhận về ô tô. Trải nghiệm về các dịch vụ taxi không người lái như Waymo và Cruise ở Phoenix, San Francisco và các thành phố khác đặt ra câu hỏi về thời điểm các dịch vụ như vậy sẽ có lãi và chúng sẽ kiếm được bao nhiêu tiền.

Công nghệ của Tesla sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Waymo, một công ty con của Alphabet; Rồi cả các dịch vụ gọi xe như Uber và Lyft và doanh nghiệp tự lái của Amazon, Zoox. Các nhà sản xuất ô tô bao gồm General Motors, công ty sở hữu Cruise, cũng đang theo đuổi xe tự lái, cùng với các công ty công nghệ và ô tô Trung Quốc như Baidu và BYD.

"Đó là một ngành kinh doanh siêu cạnh tranh nhưng hầu như không có lãi", Ross Gerber, giám đốc điều hành của Gerber Kawasaki Wealth and Investment Management, công ty sở hữu cổ phiếu Tesla và Uber cho biết.

Tesla đã trở thành công ty ô tô có giá trị nhất thế giới vì các nhà đầu tư tin rằng Musk có thể đạt được mục tiêu bán 20 triệu ô tô mỗi năm, so với mức khoảng 1,8 triệu ô tô vào năm ngoái. Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đã bán được hơn 11 triệu ô tô vào năm 2023. Tuy nhiên, trong sáu tháng qua, doanh số bán ô tô của Tesla đã giảm.

Musk gần đây đã nói rằng việc tập trung vào hoạt động kinh doanh ô tô đang sa sút của công ty là không đúng chỗ và các nhà đầu tư nên mua và nắm giữ cổ phiếu Tesla vì công ty đang thực hiện các dự án đầy tham vọng như robotaxi và robot hình người có tên là Optimus.

Một số nhà phân tích Phố Wall và nhiều người hâm mộ nhiệt thành của Musk coi sự thay đổi này là bằng chứng cho thấy sự thiên tài của ông. Nhưng sự hoài nghi về các kế hoạch của công ty đã tăng lên, đặc biệt là sau khi công ty báo cáo lợi nhuận quý 2 giảm 45% vào tuần trước và hoãn việc công bố thiết kế robotaxi sang tháng 10, từ tháng 8.

Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm khoảng 6% kể từ sau khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh.

Gerber cho rằng Musk đang cố gắng chuyển hướng sự chú ý khỏi hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty. Ông cho biết: "Đây là một sự định hướng lại thuận tiện khi bạn đang gặp khó khăn trong việc bán ô tô".

Tuy nhiên, một số nhà phân tích tin rằng robotaxi và phần mềm tự lái có thể tạo ra lợi nhuận đáng kể cho Tesla.

Toàn bộ thị trường robotaxi có thể có giá trị 5 nghìn tỷ USD một ngày nào đó, Tom Narayan, một nhà phân tích tại RBC Capital Markets cho biết. Và mặc dù ông nói thêm rằng "các cơ quan quản lý sẽ không cho phép một công ty độc quyền", RBC ước tính rằng tiềm năng kinh tế của robotaxi của Tesla đã chiếm hơn 400 tỷ USD giá trị cổ phiếu của công ty.

Tesla cung cấp hai loại phần mềm hỗ trợ người lái cho những chiếc xe mà họ đang bán. Một loại được gọi là Autopilot, và loại còn lại, một tùy chọn tiên tiến hơn, được tiếp thị là Tự lái hoàn toàn và có giá 99 USD mỗi tháng. Một số nhà phân tích cho biết những hệ thống đó cũng có thể là một nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả