menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Tỷ phú đưa 4.500 nhân viên sang Việt Nam du lịch giàu cỡ nào?

Tỷ phú Dilip Shanghvi là một trong những doanh nhân giàu nhất Ấn Độ, với tài sản trị giá hàng chục tỷ USD. Cuối tháng 8 này, doanh nghiệp của ông sẽ đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch.

Theo Công ty du lịch Vietravel, tỷ phú Ấn Độ Dilip Shanghvi, nhà sáng lập Tập đoàn dược phẩm Sun Pharmaceutical Industries Limited (Sun Pharma) sẽ đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam để du lịch tại 3 địa điểm là Hà Nội, Ninh Bình và vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).

Đoàn du lịch được chia thành nhiều nhóm nhỏ, lần lượt đến Việt Nam trong khoảng thời gian từ 27/8 đến 7/9.

Ông Dilip Shanghvi (68 tuổi) là người giàu thứ hai tại Ấn Độ và đứng thứ 61 trên thế giới, với khối tài sản theo Forbes tính đến ngày 15/8 đạt 28,7 tỷ USD. Năm 2016, ông Shanghvi từng giàu nhất Ấn Độ.

Khởi nghiệp năm 1983, ông Dilip Shanghvi vay 200 USD từ cha mình (là một nhà phân phối dược phẩm) rồi thành lập Sun Pharmaceutical Industries Limited để sản xuất thuốc điều trị tâm thần.

Tỷ phú đưa 4.500 nhân viên sang Việt Nam du lịch giàu cỡ nào?

Tỷ phú Ấn Độ Dilip Shanghvi. Ảnh: Vyapaarjagat

Đến nay, Sun Pharma trở thành một trong những công ty dược phẩm lớn nhất quốc gia tỷ dân này và là nhà sản xuất dược phẩm generic (bản sao của thuốc phát minh) lớn thứ tư trên thế giới, có mặt tại hơn 100 quốc gia.

Cổ phiếu Sun Pharma tăng gần 54% trong vòng một năm qua, đưa vốn hóa của tập đoàn này lên mức gần 50 tỷ USD vào ngày 15/8. Tập đoàn của tỷ phú Dilip Shanghvi có doanh thu 5,3 tỷ USD trong năm 2023, trong đó 2/3 đến từ các thị trường nước ngoài. Trong nửa đầu năm 2024, Sun Pharma ghi nhận doanh thu khoảng 2,9 tỷ USD.

Thành công nhờ thuốc generic và chiến lược thâu tóm

Thành công của tỷ phú Dilip Shanghvi đến từ việc nắm bắt xu hướng phát triển của thị trường dược phẩm toàn cầu cũng như hướng tới những sản phẩm có chất lượng tốt nhưng giá thành rẻ, hợp túi tiền đa số người dân.

Theo đó, Sun Pharma tập trung vào sản xuất các loại thuốc điều trị các bệnh của cuộc sống hiện đại như tiểu đường, huyết áp.

Sun Pharma cũng tập trung vào sản xuất các loại thuốc generic, thay vì thuốc phát minh (biệt dược gốc). Nếu biệt dược gốc là sản phẩm thuốc có chứa dược chất mới do các nhà nghiên cứu hoặc các nhà sản xuất sáng chế ra và có bằng phát minh, thì thuốc generic được sản xuất sau đó, cũng tương tự biệt dược gốc, có cùng thành phần, dược chất, với cùng hàm lượng hoặc nồng độ, cùng dạng bào chế...

Thông thường sau khi hết thời hạn bảo hộ phát minh (thường từ 10-20 năm kể từ ngày dược chất được tìm thấy), các công ty dược khác được phép sản xuất những thuốc tương tự biệt dược gốc, được gọi là thuốc generic. Thuốc generic cũng được sản xuất trong thời gian bảo hộ nếu được sự cho phép của hãng độc quyền, đồng thời phải trả tiền bản quyền.

Tỷ phú đưa 4.500 nhân viên sang Việt Nam du lịch giàu cỡ nào?

Tỷ phú Ấn Độ Dilip Shanghvi có khối tài sản rất lớn. Nguồn: Forbes.

Thông thường, thuốc generic ra đời sau, khi các thuốc phát minh đã được sử dụng cả chục năm, đã bộc lộ hầu hết tác dụng phụ, do đó việc kiểm soát tác dụng phụ đơn giản hơn. Ngoài ra, giá thành thuốc generic thường thấp hơn nhiều so với thuốc phát minh và có chất lượng và hiệu quả không thua kém thuốc phát minh bởi cũng được đăng ký - kiểm tra nghiêm ngặt.

Cùng với hướng đi khác biệt, ông Dilip Shanghvi gây dựng Sun Pharma với tiềm lực tài chính vững mạnh, qua đó thực hiện khoảng 20 vụ mua bán, sáp nhập các công ty dược phẩm khác trên khắp thế giới trong vài thập kỷ qua.

Đây cũng là cách thức giúp Sun Pharma phát triển nhanh chóng, trở thành một đế chế dược phẩm trên thế giới.

Nhiều thương vụ mua lại rất thành công. Năm 1997, ông Dilip Shanghvi mua lại Caraco Pharma (Detroit, Mỹ) và biến doanh nghiệp thua lỗ này thành một công ty có lợi nhuận lớn. Năm 2007, Shanghvi mua Taro Pharma. Đáng chú ý là thương vụ Sun Pharma mua lại đối thủ Ranbaxy Laboratories vào năm 2014, với số tiền 4 tỷ USD khi Ranbaxy vướng vào bê bối.

Trong năm 2023, Sun Pharma hoàn tất việc mua lại Concert Pharmaceuticals có trụ sở tại Massachusettes (Mỹ) với giá 576 triệu USD.

Mặc dù rất thành công nhưng tỷ phú Dilip Shanghvi kín tiếng trước truyền thông. Theo đại gia Ấn Độ này, chiến lược của ông rất đơn giản, để thành công ông không tìm kiếm những bước nhảy vọt, mà là những bước tiến nhỏ. Ông thích những khoảnh khắc bình dị trong cuộc sống, như thưởng thức những món ăn truyền thống tại các nhà hàng yêu thích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả