menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Tỷ phú đầu cơ Stanley Druckenmiller cảnh báo suy thoái là kết cục không thể tránh của Mỹ

Trùm đầu cơ Stanley Druckenmiller và "vua trái phiếu" Jeffrey Gundlach đều dự kiến Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2023.

Ông trùm quỹ đầu cơ Stanley Druckenmiller lo ngại rằng suy thoái đang đổ bộ vào nước Mỹ sau hơn một năm Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng mạnh lãi suất mà vẫn chưa khuất phục được lạm phát. Theo ông, việc nền kinh tế Mỹ “hạ cánh cứng” là điều tất yếu sẽ xảy ra, bất chấp các thông tin tích cực gần đây như tỷ lệ thất nghiệp thấp và tốc độ tăng trưởng GDP dương trong quý 1/2023.

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 7/6, vị tỷ phú quỹ đầu cơ cho hay: “Trong kịch bản chính của tôi, điều gì đến sẽ phải đến, đặc biệt là đối với nền kinh tế”.

Druckenmiller đã nhiều lần chỉ trích Fed vì đã thổi phồng bong bóng trong thị trường chứng khoán, nhà đất và những ngành khác sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 bằng các chính sách tiền tệ dễ dàng.

Fed đã thay đổi lập trường và bắt tăng lãi suất trong năm 2022, dẫn tới một năm u tối cho thị trường tài chính. Tuy nhiên, ông tin rằng các rắc rối vẫn chưa chấm dứt.

Nhà đầu tư kỳ cựu lập luận rằng lãi suất cao có khả năng gây ra thêm bất ổn trong những lĩnh vực quan trọng tới nền kinh tế như những gì đã xảy ra với các ngân hàng khu vực hồi tháng 3, khi SVB bất ngờ sụp đổ.

Theo vị tỷ phú, thị trường bất động sản thương mại đang trên đà suy yếu là một trong những lĩnh vực có thể gặp rắc rối. Ông cũng cảnh báo về nguy cơ thắt chặt tín dụng trong bối cảnh các ngân hàng cạn kiệt vốn và trở nên e ngại rủi ro khi tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Ông nói thêm: “Chúng ta đang ở trong bong bóng tài sản lớn nhất từ trước đến nay, và môi trường phức tạp kiểu này ẩn chứa rất nhiều mối nguy. Cộng thêm việc lãi suất tăng 500 điểm cơ bản trong một năm, tôi nghĩ có khả năng rằng sự sụp đổ của ngân hàng SVB và vụ phá sản của đại gia bán lẻ Bed Bath & Beyond mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”.

Tờ Fortune cho biết suốt hơn một năm qua, Druckenmiller đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về khả năng Mỹ suy thoái vào năm 2023.

Vào tháng 9/2022, ông từng tuyên bố: “Tôi sẽ bị sốc nếu chúng ta không gặp suy thoái trong năm 2023”.Vị tỷ phú này nổi tiếng nhờ chưa bao giờ có một năm thua lỗ với tư cách là một nhà quản lý quỹ.

Tại diễn đàn đầu tư của CNBC, ông phát biểu: “Tôi không biết chính xác thời điểm nhưng chắc chắn là đến cuối năm 2023 thì suy thoái cũng đã lộ diện. Tôi sẽ chẳng hề ngạc nhiên nếu cuộc suy thoái sắp tới nghiêm trọng hơn mức ‘thông thường’”.

Cũng trong tháng đó, Druckenmiller chỉ ra mối nguy rằng lãi suất tăng cao có thể khiến tăng trưởng kinh tế giảm tốc, dẫn đến “khả năng cao” là thị trường chứng khoán Mỹ sẽ trì trệ trong một thập kỷ.

Và đến tháng 5 năm nay, ông lặp lại những cảnh báo nghiêm trọng trước đó, tuyên bố nền kinh tế đang đang mấp mé bên bờ vực của một cuộc hạ cánh cứng. Theo ông thì khi suy thoái ập đến, làn sóng thất nghiệp sẽ dâng cao, tỷ lệ thất nghiệp sẽ vọt lên trên 5% và lợi nhuận doanh nghiệp sẽ lao dốc ít nhất 20%.

Vua trái phiếu” Jeffrey Gundlach, nhà sáng lập công ty đầu tư DoubleLine Capital, cũng có chung nỗi lo rằng nền kinh tế số một thế giới đang bị lung lay. Gundlach nói với các nhà đầu tư DoubleLine Capital hôm 6/3 rằng các chỉ báo kinh tế “đều đang báo trước một cuộc suy thoái”.

Gundlach đã đề cập đến chỉ báo kinh tế sớm (LEI) của tổ chức Conference Board. Chỉ số này đã giảm 0,6% trong tháng 4 và 4,4% trong giai đoạn tháng 10/2022 đến tháng 4/2023.

LEI sẽ giúp các nhà phân tích dự đoán điểm bước ngoặt trong chu kỳ kinh tế và bao gồm các thành phần như giấy phép xây dựng và đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Justyna Zabinska-La Monica, nhà quản lý cấp cao tại Conference Board, viết trong một tuyên bố rằng LEI “tiếp tục phát đi cảnh báo về nguy cơ sụt giảm kinh tế trong năm nay”.

Gundlach bình luận về LEI: “Rõ ràng chúng ta đang nhìn vào dữ liệu của giai đoạn ngay trước thời kỳ suy thoái”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại