menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Tỷ phú Bill Gates-Warren Buffett rạn nứt tình bạn 3 thập kỷ

gần đây, tình bạn giữa Bill Gates-Warren Buffett dường như có dấu hiệu rạn nứt. Ngay cả khi mối quan hệ nở rộ, vẫn còn một số khác biệt đáng chú ý, đặc biệt trong cách họ thể hiện sự giàu có của mình.

Ngoài ngôi nhà khiêm tốn ở Omaha, Buffett chỉ sở hữu một bất động sản nghỉ dưỡng duy nhất ở Laguna Beach, California. Ông đã mua nó với giá 175.000 USD vào đầu những năm 1970, sau đó bán lại.

Ngược lại, Bill Gates sống theo lối sống của một tỷ phú truyền thống, sở hữu nhiều nhà, máy bay và tác phẩm nghệ thuật đắt tiền. Một trong số đó là bức tranh sơn dầu của Winslow Homer với giá 30 triệu USD.

Theo thời gian, sự khác biệt cũng như cách quản lý quỹ của Gates đã khiến Buffett khó chịu. Ông - được biết đến với tình yêu dành cho những thứ tinh gọn và hiệu quả - đã tỏ rõ sự không hài lòng với Quỹ Bill & Melinda Gates.

Mọi thứ có lẽ bị đẩy lên đỉnh điểm khi mới đây, Warren Buffett thay đổi di chúc và tuyên bố không quyên góp tài sản (trị giá hơn 100 tỷ USD) cho quỹ Bill & Melinda Gates Foundation sau khi qua đời. Khoản tiền khổng lồ thay vào đó sẽ được đưa vào một quỹ từ thiện mới do 3 người con của Warren Buffett giám sát.

Quay lại ngày 26/6/2006 - thời điểm Warren Buffett tuyên bố đặt niềm tin nơi Quỹ Gates. Ông luôn có ý định trao tặng 99% tài sản của mình, ước tính vào thời điểm đó là 44 tỷ USD, cho các hoạt động từ thiện. Người đàn ông giàu thứ hai thế giới vào thời điểm đó đã trao tiền của mình cho người đàn ông giàu nhất thế giới, với hy vọng rằng Bill Gates sẽ tìm ra chân ái đúng đắn để phục vụ cộng đồng.

Ba người con của Warren Buffett, Susan (thường được gọi là Susie Jr.), Howard và Peter, mỗi người đều sở hữu một quỹ riêng song các tổ chức này còn non trẻ. Quỹ mà người vợ quá cố của ông điều hành — Quỹ Buffett — lớn hơn, nhưng không đủ khả năng xử lý hàng tỷ USD ông sẵn sàng cho đi. Cùng lúc đó, Bill Gates được chú ý nhờ quy mô các hoạt động từ thiện sau khi từ chức giám đốc điều hành Microsoft.

Larry Cunningham, một cổ đông của Berkshire kiêm giáo sư Đại học George Washington, cho biết: “Những gì Warren làm là tìm ra ai là người giỏi nhất trong việc này, việc kia. Hoạt động từ thiện cũng vậy”.

Tuy nhiên, “món quà” Buffett dành tặng cho Quỹ Gates đi kèm với 3 điều kiện.

Một là ông Gates hoặc bà French Gates luôn là người tham gia tích cực vào quỹ. Hai là các khoản ông Buffett nhận được mỗi năm phải đủ điều kiện được coi là tiền từ thiện. Ba là giá trị đóng góp hàng năm của ông phải được trao tặng ngay trong năm đó, thay vì nằm trong quỹ tài trợ.

Đến năm 2010, chiến dịch Giving Pledge ra đời nhằm khuyến khích các tỷ phú khác cam kết dành ít nhất một nửa tài sản cho hoạt động từ thiện, khi còn sống hoặc sau khi qua đời. Từ năm 2006 đến năm 2023, Warren Buffett trao tặng hơn 39 tỷ USD cho Quỹ Gates. Để so sánh, Bill Gates và vợ cũ đã trao tặng 39 tỷ USD từ năm 1994 đến năm 2022, trong đó có 22 tỷ USD giúp thành lập quỹ vào năm 2000.

“Mặc dù được đặt tên là Quỹ Bill & Melinda Gates, nhưng về cơ bản, một nửa nguồn lực của chúng tôi cho đến nay đều đến từ các món quà của Warren Buffett”, ông Gates viết trên blog của mình vào năm 2022.

Tuy nhiên, một chi tiết quan trọng trong kế hoạch của Buffett đã không được chú ý: Mặc dù nhà đầu tư này cam kết dành 99% tài sản của mình cho hoạt động từ thiện, song cam kết đối với Quỹ Gates và bốn quỹ từ thiện của gia đình Buffett chỉ tồn tại khi ông còn sống. Ông Buffett, khi đó 75 tuổi, cho biết sẽ lập kế hoạch riêng về cách phân phối số cổ phiếu còn lại sau khi qua đời. Toàn bộ phải được sử dụng cho hoạt động từ thiện trong vòng 1 thập kỷ sau khi ông mất.

Quỹ Gates được thành lập vào năm 2000. Đến năm 2005, nó đã trở thành tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới. Vào năm 2006, tổ chức đã trao tặng khoảng 1,6 tỷ USD và đến năm 2009, con số dự kiến cho đi là 3,2 tỷ USD/năm.

Hiện tại, Qũy Gates lớn hơn nhiều so với Quỹ Ford, Quỹ Robert Wood Johnson, Quỹ Wellcome Trust và các tổ chức toàn cầu lớn khác. Ngân sách hàng năm đã vượt quá ngân sách của Tổ chức Y tế Thế giới, trải dài đầy đủ các lĩnh vực từ vaccine, sức khỏe cộng đồng, nông nghiệp, an ninh lương thực đến xóa đói giảm nghèo, vệ sinh, bình đẳng giới…

Mọi thứ bình yên đến tháng 5 năm 2021, khi Gates và vợ tuyên bố ly hôn. Buffett ngay lập tức từ chức đồng ủy thác thứ ba của Quỹ Gates, đồng thời nói thêm rằng không có lý do gì để bản thân tiếp tục giữ vai trò này nữa.

Vào tháng 1 năm 2022, quỹ thành lập một hội đồng quản trị mới để cải thiện các hoạt động quản trị doanh nghiệp. Trong một bài đăng thông báo rằng quỹ sẽ chi 9 tỷ USD/năm vào năm 2026, Bill Gates đã bày tỏ lòng biết ơn đối với người bạn của mình.

“Warren, tôi không bao giờ diễn tả hết sự trân trọng với tình bạn cũng như độ hào phóng của ông”, ông viết.

Tuy nhiên thực tế, Warren Buffett vẫn nói rõ với người ủy thác mới của Quỹ Gates rằng, những lời cam kết trọn đời đưa ra vào năm 2006 có thể kết thúc bất cứ lúc nào do tuổi tác của ông và rằng họ không nên trông chờ vào hàng tỷ USD của Berkshire khi lập kế hoạch tài trợ dài hạn.

Mới đây, tập đoàn Berkshire tiết lộ rằng ông Buffett sẽ quyên góp nhiều cổ phiếu hơn cho 4 quỹ từ thiện gia đình. “Chúng bổ sung cho một số cam kết trọn đời mà tôi đã thực hiện vào năm 2006 và sẽ tiếp tục cho đến khi tôi qua đời”, ông viết.

Theo nguồn tin, hiện các con của Buffett đều nhất trí rằng không một cổ phiếu nào còn lại được chuyển cho Quỹ Gates.

Theo lời Warren Buffett, Quỹ Gates đã trở nên tự mãn. Việc Bill Gates vướng bê bối cư xử thô lỗ với nhân viên cũng khiến ông không còn hài lòng.

“Hãy nhận thức được cách những người thân nhất nghĩ về bạn. Hãy đối xử tốt với họ”, Buffett từng nói với Gates.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả