menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Văn Toán
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên sang Việt Nam giàu thế nào

Dilip Shanghvi, Chủ tịch hãng dược Sun Pharmaceutical, giàu thứ 13 châu Á, là một trong những tỷ phú bí ẩn nhất Ấn Độ.

Ngày 26/8, nhóm đầu tiên trong đoàn 4.500 nhân viên Sun Pharmaceutical Industries Limited - tập đoàn dược phẩm lớn nhất Ấn Độ - đã tới Việt Nam. Đoàn chia thành 6 nhóm nhỏ, du lịch Hà Nội - Hạ Long - Ninh Bình theo từng đợt, tới hết 7/9.

Shanghvi là một trong những tỷ phú giàu có và bí ẩn nhất Ấn Độ. Ông năm nay 68 tuổi, hiện sở hữu 29,5 tỷ USD và là người giàu thứ 5 nước này, thứ 13 châu Á và thứ 59 thế giới, theo Forbes.

Dilip Shanghvi sinh năm 1955 tại Kolkata, trong một gia đình có cha mở công ty kinh doanh dược phẩm. Năm 1982, sau khi tốt nghiệp Đại học Calcutta chuyên ngành thương mại, ông cùng Pradeep Ghosh thành lập Sun Pharmaceutical Industries bằng 10.000 rupee vay từ cha mình. Khi đó, họ bán loại thuốc duy nhất là Lithosun - dùng để điều trị bệnh rối loạn lưỡng cực. Ghosh hiện vẫn làm việc cho Sun Pharma.

Tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên sang Việt Nam giàu thế nào
Dilip Shanghvi trong một cuộc họp báo tại Mumbai (Ấn Độ). Ảnh: Reuters

Năm 1993, Shanghvi thành lập Pharma Advanced Research Center để đẩy nhanh phát triển thuốc gốc. Một năm sau đó, Sun Pharma niêm yết trên sàn chứng khoán Bombay. Cổ phiếu của họ nhanh chóng được nhà đầu tư săn đón.

Năm 1997, Shanghvi bắt đầu mở rộng sang thị trường Mỹ, khi mua Caraco Pharmaceuticals. Thương vụ này giúp ông tiếp cận thị trường thuốc gốc lớn nhất thế giới, gặp gỡ các nhà phân phối và có thêm nhiều mối quan hệ khi làm việc với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Tổng cộng, Shanghvi đã mua lại 13 công ty dược phẩm từ năm 1997. Chiến lược của họ là thâu tóm các công ty hoạt động kém hiệu quả hoặc thua lỗ. Thương vụ nổi bật nhất là năm 2014 mua đối thủ Ranbaxy Laboratories với giá 4 tỷ USD. Đầu năm ngoái, Sun Pharma càng củng cố vị thế của mình khi chi 576 triệu USD mua Concert Pharmaceuticals (Mỹ).

Chiến lược mua bán - sáp nhập đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Sun Pharma mở rộng ra toàn cầu và trở thành một trong những hãng dược phẩm lớn nhất thế giới. Năm ngoái, họ ghi nhận doanh thu 5,3 tỷ USD. Hai phần ba số này đến từ thị trường nước ngoài. Sun Pharma hiện hoạt động tại hơn 100 quốc gia và có 40 nhà máy.

Shanghvi từng là tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ năm 2015. Hiện tại, phần lớn tài sản của ông đến từ 54% cổ phần trong Sun Pharmaceutical Industries. Ông còn sở hữu 66% Sun Pharma Advanced Research - công ty nghiên cứu thuộc hãng dược phẩm này và 13% Suzlon Energy - công ty sản xuất turbine gió ông mua năm 2015 với giá 289 triệu USD.

Shanghvi là người rất kín tiếng trước truyền thông. Ông cũng ít khi khoe khoang về sự giàu có của mình. Vợ ông, bà Vibha, thỉnh thoảng được bắt gặp đi chợ bằng xe 3 bánh tự động (auto rickshaw). Tỷ phú yêu thích ẩm thực Nam Ấn Độ và ít đi du lịch. Lịch trình hàng ngày của ông thường chỉ xoay quanh việc di chuyển từ nhà ở ngoại ô Mumbai đến công ty.

Shanghvi cũng hiếm khi biểu lộ cảm xúc. Ông thường nói: "Để tôi nghĩ đã" khi nghe câu hỏi khó từ báo giới. Dù vậy, ông ít khi gặp gỡ truyền thông và cũng chẳng tiết lộ nhiều thông tin ra bên ngoài.

"Dilip Shanghvi là một trong những bộ óc kinh doanh thú vị và bí ẩn nhất của Ấn Độ. Từ một người không được đào tạo về khoa học hay quản trị, ông đã biến một cửa hàng thuốc nhỏ trong con hẻm ở Calcutta thập niên 70 thành một trong những doanh nghiệp giá trị nhất Ấn Độ", tác giả Soma Das cho biết trên CNBC khi ra mắt cuốn sách về Shanghvi năm 2019.

Tỷ phú nổi tiếng thích đọc các nghiên cứu về dược phẩm. Ông cũng đọc nhiều loại sách truyện khác, trong đó có cả Harry Potter của JK Rowling. Lãnh đạo một hãng dược phẩm khác từng bắt gặp tỷ phú đọc Harry Potter trên máy bay và rất ngạc nhiên khi biết ông đã đọc hết cả 7 cuốn.

Năm 2013, khi được hỏi về kế hoạch kinh doanh năm tới, tỷ phú cho biết trên Economic Times: "Tôi thường chỉ tập trung vào những việc cần làm năm nay, rằng bằng cách nào để tăng trưởng nhanh hơn toàn ngành. Dù ra mắt sản phẩm nào, chúng tôi cũng muốn làm hơn đối thủ. Năm nay tốt hơn năm trước là được".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả