menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Bá Cường

Tỷ lệ việc làm lương thấp tiếp tục giảm ở Mỹ

Tỷ lệ những người Mỹ có việc làm được trả lương thấp nhất đã giảm xuống ở mức thấp hơn rất nhiều so với mức cơ bản trước đại dịch. Theo dữ liệu mới của Opportunity Insights, một tổ chức nghiên cứu kinh tế có trụ sở tại Đại học Harvard - Mỹ, con số này đã

Trong khi đó, theo ước tính được công bố vào tuần trước, việc làm đối với những người kiếm được hơn 60 nghìn USD/năm đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ và tăng hơn 3% đối với những người kiếm được trong khoảng 27 - 60 nghìn USD/năm. Dữ liệu cho thấy tỷ lệ việc làm ở những người thu nhập cao đã hồi phục nhanh chóng hơn so với những người có thu nhập thấp.

Theo ông John Friedman, Giáo sư kinh tế tại Đại học Brown và là Giám đốc của Opportunity Insights, cú sốc ban đầu của đại dịch Covid đã gây ra tình trạng thất nghiệp hàng loạt ở tất cả các nhóm thu nhập. Nhưng những người giàu mất ít việc làm hơn so với những người khác và phần lớn đã quay trở lại làm việc vào mùa hè năm 2020. Những người có thu nhập thấp nhất đã chứng kiến gần 40% việc làm của họ “bốc hơi” vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng vào tháng 4 năm ngoái. Mặc dù mức độ việc làm hiện tại của họ đã phần nào phục hồi, nhưng nó vẫn “trì trệ” ở mức gần giống như vào cuối tháng 12/2020. Trong suốt thời gian qua, người ta thực sự không thấy sự tăng trưởng trong việc làm của những người lao động lương thấp. Trong các cuộc suy thoái, mất việc làm thường ảnh hưởng đến những người có thu nhập thấp nhất.

Cuộc suy thoái do Covid khác với các cuộc suy thoái thông thường ở chỗ cổ phiếu và giá nhà tăng vọt sau đợt sụt giảm ban đầu, chính vì vậy lại thúc đẩy sự giàu có nhanh hơn của giới nhà giàu Mỹ. Các khoản trợ cấp thất nghiệp tăng cường, các gói kích thích, tem phiếu thực phẩm và các khoản viện trợ liên bang khác đã giúp thúc đẩy chi tiêu của các hộ gia đình trung lưu.

Theo ước tính được công bố bởi các nhà kinh tế tại Đại học Chicago và Đại học Notre Dame, tỷ lệ nghèo đói của Hoa Kỳ đã giảm sau khi 3 dự luật viện trợ đại dịch được thông qua vào tháng 6, nhưng cũng chưa thể về mức trước đại dịch. Tuy nhiên, phần lớn các hỗ trợ liên bang đã hoặc sẽ sớm hết hạn.

Theo bà AnnElizabeth Konkel, nhà kinh tế tại Phòng thí nghiệm Indeed Hiring, các ngành công nghiệp có mức lương thấp bị ảnh hưởng nặng nề hơn trong đại dịch so với các ngành khác. Các công việc giải trí và khách sạn - chẳng hạn như công việc trong nhà hàng và khách sạn vẫn giảm 1,7 triệu việc làm (tương đương 10%) so với tháng 2/2020.

Tuy nhiên, theo Giáo sư kinh tế John Friedman, tỷ lệ thấp của việc làm hiện tại dành cho những người lao động lương thấp không nhất thiết là do thiếu việc làm, mà còn do khả năng của việc nhiều người không quay trở lại làm việc mặc dù vì những lý do không hoàn toàn rõ ràng. Câu hỏi được đặt ra là tại sao lại như vậy? Theo các nhà kinh tế, có những lo ngại về sức khỏe của người lao động khi dịch Covid vẫn còn tồn tại. Theo một cuộc khảo sát của Indeed, lo ngại về Covid cũng là lý do số 1 khiến người lao động thất nghiệp không khẩn trương tìm việc vào tháng Sáu. Khoảng 76% người lao động có thu nhập thấp làm việc tại nhà để giảm nguy cơ mắc bệnh Covid.

Cũng có suy đoán rằng trợ cấp thất nghiệp đang bỏ qua những người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy các phúc lợi liên bang được nâng cao, bao gồm thêm 300 USD/tuần không đóng một vai trò lớn bởi vì 26 tiểu bang đã chấm dứt những phúc lợi đó vào tháng 6 và tháng 7 và chúng sẽ kết thúc ở các bang còn lại vào ngày 6/9 tới đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại