menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Tỷ lệ sử dụng AI trong dịch vụ và sản phẩm của Mỹ chỉ đạt 4%

Bạn không nghe lầm đâu dù có cảm tưởng như "AI eating the world" đến ơi rồi! Như lời McElheran, giáo sư tại Đại học Toronto, cho biết: “Câu chuyện AI có mặt ở khắp mọi nơi, cùng một lúc, nhưng dữ liệu cho thấy nó khó thực hiện hơn những gì mọi người có vẻ muốn thảo luận”.

Cuộc khảo sát vào tháng 11/2023 của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ (The U.S. Census Bureau) cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) vẫn chưa được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi, chỉ có 3,8% doanh nghiệp sử dụng AI để sản xuất hàng hóa và dịch vụ.

Sử dụng AI có sự bất đối xứng giữa các doanh nghiệp cho ta thấy việc "dân chủ hóa" sử dụng AI trong doanh nghiệp, ngay cả ở quốc gia tiên tiến như Mỹ vẫn còn khá hạn chế.

Xu hướng có thể thấy trong báo cáo của cục Điều tra dân số Hoa kỳ:

- Mặc dù tỷ lệ áp dụng tổng thể thấp nhưng có sự khác biệt đáng chú ý giữa các ngành. Chẳng hạn, lĩnh vực Dịch vụ Chuyên nghiệp, Khoa học và Kỹ thuật đã báo cáo tỷ lệ dùng AI đạt 9,1%. Ngược lại, chỉ có 1,2% doanh nghiệp trong lĩnh vực Dịch vụ lưu trú và ăn uống sử dụng AI. 6,5% doanh nghiệp trên toàn nước Mỹ có kế hoạch sử dụng AI trong sáu tháng tới, cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng đối với công nghệ trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

- Tỷ lệ sử dụng AI cao nhất ở các công ty lớn. Hơn 50% công ty có hơn 5.000 nhân viên đang sử dụng AI, cũng như hơn 60% công ty có hơn 10.000 nhân viên.

- Việc áp dụng AI đang diễn ra ở một số thành phố siêu sao (superstar city). Các trung tâm sản xuất ở Trung Tây cũng như các thành phố phía Nam sử dụng AI ít hơn so với các trung tâm công nghệ ở Thung lũng Silicon, khu vực Boston hoặc Thành phố New York.

- Việc áp dụng công nghệ mới cũng thường kéo theo gia tăng chi phí đầu tư trong khi lợi ích còn chưa được chứng minh chặt chẽ ở mức độ doanh nghiệp. Các công ty sẵn sàng sử dụng nó và người tiêu dùng sẵn sàng hưởng lợi từ nó, nhưng những lợi ích này không đến một cách miễn phí. Cạnh tranh có thể dẫn đến mất việc làm và các điều chỉnh kinh tế khác.

- Việc ứng dụng AI sẽ mang lợi ích rất đáng kể ở mức độ cá nhân người lao động, gia tăng hiệu suất làm việc lên 2,3 lần nhưng ở mức độ áp dụng AI tổng thể trong doanh nghiệp lại là bài toán khác, vốn không đơn giản.

Nhưng có thể nhìn thấy trong dữ liệu thống kê: "nước chảy chỗ trũng". Công ty càng có tiềm lực kinh tế, chiếm nhiều lợi ích càng có cơ hội áp dụng AI và kéo theo ngày càng giàu có hơn các công ty với nguồn lực ít ỏi. Nan giải và đáng suy nghĩ.

Tỷ lệ sử dụng AI trong dịch vụ và sản phẩm của Mỹ chỉ đạt 4%
Tỷ lệ sử dụng AI trong dịch vụ và sản phẩm của Mỹ chỉ đạt 4%
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả