menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Tỷ lệ lạm phát mục tiêu 2% của Fed là không thực tế

Dựa trên chuỗi dữ liệu kinh tế gần đây bao gồm việc làm trong tháng 1, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), Chỉ số giá sản xuất (PPI), Chi tiêu tiêu dùng của nhà sản xuất (PCE), số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần, chi tiêu cá nhân và niềm tin của người tiêu dùng, có vẻ như nền kinh tế trong nước đang hoạt động khá tốt.


Hiệu suất này đang diễn ra trong bối cảnh có một số lực lượng lạm phát rất cứng đầu. Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Hoa Kỳ là 6,4% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 1 năm 2023, sau khi tăng 6,5% trước đó, theo dữ liệu của Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố ngày 14 tháng 2. Bản cập nhật lạm phát tiếp theo dự kiến ​​được công bố vào ngày 14 tháng 3.

Lạm phát đang giảm, nhưng gần như không đủ nhanh để làm hài lòng các nhà lãnh đạo Fed. Các nhà đầu tư bây giờ dường như mong đợi thêm ba lần tăng lãi suất hàng quý trước cuộc họp tháng Bảy.

Tỷ lệ lạm phát mục tiêu 2% của Fed là không thực tế

Tùy thuộc vào việc làm sắp tới, lạm phát và các dữ liệu kinh tế khác sẽ được công bố trước cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào ngày 22 tháng 3, các nhà đầu tư đang bắt đầu nhận thấy cơ hội tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp đó có nghĩa là 100 điểm cơ bản từ nay đến tháng 7. Kịch bản thứ hai này sẽ đưa Quỹ của Fed lên tới 5,50-5,75%.

Mặc dù triển vọng về lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn đã xuất hiện trong tâm trí các nhà đầu tư trong một thời gian, nhưng phải mất một thời gian để thực tế của một kịch bản như vậy chìm sâu vào và hành động giá tuần trước đối với cả thị trường trái phiếu và chứng khoán bắt đầu phản ánh thực tế này. Ngay cả khi mọi người chú ý đến khả năng tăng nửa điểm tại cuộc họp tháng 3, Công cụ FedWatch chỉ đặt 27% khả năng điều đó xảy ra và gần 73% khả năng tăng một phần tư điểm là kết quả có khả năng xảy ra nhất. Nhưng một lần nữa, các nhà đầu tư sẽ nhận được một loạt dữ liệu mới sẽ định hướng câu chuyện rõ ràng hơn trong hai tuần tới.

Như hiện tại, giả định về sự giảm tốc nhanh chóng của lạm phát diễn ra vào tháng 1 để thúc đẩy cuộc biểu tình đã mờ dần. Giá trị của thị trường hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi câu chuyện về việc Fed thắt chặt hơn trong thời gian dài hơn. Cách thị trường phản ứng với thay đổi này đã được thể hiện với mức thoái lui 5,2% của S&P 500 đối với đường trung bình động 200 ngày của nó.

Điều đáng lo ngại đối với báo cáo PCE vào thứ Sáu tuần trước là nó cho thấy lạm phát và một số khoản chi tiêu mạnh mẽ sẽ giúp nền kinh tế phát triển với tốc độ sẽ duy trì lạm phát ở mức cao trong một thời gian. Ngay cả khi tỷ lệ chi tiêu cá nhân bất ngờ tăng 1,8% trong tháng 1, tỷ lệ tiết kiệm cá nhân, tính theo phần trăm thu nhập khả dụng, đã tăng lên 4,7% từ 4,5% trong tháng 12.

Tỷ lệ lạm phát mục tiêu 2% của Fed là không thực tế

Nhìn chung, người ta cho rằng người tiêu dùng đã phần nào bị khai thác. Nhưng trong dữ liệu, chi tiêu đáng chú ý trong việc mua ô tô và thiết bị, ở khách sạn và đi ăn nhà hàng. Sự gia tăng tỷ lệ tiết kiệm cùng lúc với mức tăng đột biến trong chi tiêu đi ngược lại với tường thuật vào tháng Hai trong bối cảnh lợi suất trái phiếu và chi phí đi vay tăng. Nhưng trước cuộc Đại suy thoái 2008-2009, trước khi việc nới lỏng định lượng được đưa vào chính sách của Fed trong 14 năm tiếp theo, tỷ lệ lạm phát đã ở mức gần 3% so với mục tiêu 2% của Fed, trung bình 3,28% từ năm 1914 cho đến khi 2023, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 23,70% vào tháng 6 năm 1920 và mức thấp kỷ lục -15,80% vào tháng 6 năm 1921.

Hàng tồn kho khan hiếm đã khiến giá không giảm đáng kể, khiến nhiều người, đặc biệt là những người mua nhà lần đầu, vẫn không thể mua được nhà. Những người bị khóa ở mức lãi suất siêu thấp để mua và tái cấp vốn vẫn được giữ nguyên.

Tỷ lệ lạm phát mục tiêu 2% của Fed là không thực tế

Có vẻ hợp lý hơn nếu tỷ lệ lạm phát hàng năm có thể quay trở lại mức lịch sử 3,3%, thì thị trường nên phấn khởi. Dòng thời gian mà kịch bản này mở ra rõ ràng đã bị cả Fed và những người tham gia thị trường đẩy ra ngoài, phải đặt lại kỳ vọng trong tuần qua. Với tất cả các yếu tố tác động đến lạm phát, có vẻ như mục tiêu lãi suất 2% của Fed là hoàn toàn không thực tế — đặc biệt là với nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh kéo dài hơn ở Ukraine và khả năng Mỹ và Trung Quốc sẽ có những hành động mới chống lại nhau, khái niệm một môi trường lạm phát dưới 4% sẽ sớm thành hiện thực đã được vạch ra.

Để đạt được mục tiêu này, các nhà đầu tư yêu cầu lợi suất có thể xem xét Trái phiếu Kho bạc ngắn hạn. Tính đến thứ Sáu tuần trước, Tín phiếu kho bạc 10 năm đã trả 5,07%. Đối với những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro, những người cho vay tài sản cứng, các công ty tài trợ cầu nối và phát triển kinh doanh đang trả 6-12% tùy thuộc vào thành phần danh mục đầu tư của đòn bẩy và mức độ tiếp xúc với chứng khoán lãi suất thả nổi. Trong mảng năng lượng, các quỹ đóng sở hữu các công ty hợp danh hữu hạn tổng thể (MLP) đang trả tới 8-9% mà không có K-1 nào được phát hành.

Tại một thời điểm nào đó, khi Fed hoàn tất việc tăng lãi suất, ổn định ở mức lãi suất cuối cùng, nó sẽ mang đến cơ hội tuyệt vời để khóa lãi suất dài hạn đối với trái phiếu và sở hữu một số trái phiếu Kho bạc không lãi suất sẽ có giá trị cao hơn khi lãi suất giảm. Ngay bây giờ, thị trường tương lai trái phiếu cho rằng thời điểm đó sẽ là vào tháng Bảy. Nếu vậy, chiến lược thanh tạ truyền thống có thể sẽ trở lại thời thượng.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại