menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tâm lý trong chứng khoán Pro

Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư doanh nghiệp là gì?

Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (ROIC) là một lợi ích kinh doanh tương ứng so với số tiền đầu tư vào doanh nghiệp. Nó cho bạn thấy một doanh nghiệp đang sử dụng tài sản của mình tốt như thế nào. Càng nhiều lợi ích liên quan đến số tiền đầu tư cần thiết, doanh nghiệp càng có lợi. Nó được tính bằng cách lấy thu nhập và chia cho khoản đầu tư được sử dụng để tạo thu nhập đó. Đây là hai quy tắc liên quan đến ROIC:

1.Một doanh nghiệp có ROIC dưới 5 phần trăm thường được coi là một doanh nghiệp chất lượng thấp, trừ khi nó đang phát triển một lợi thế cạnh tranh.

2. Ngược lại, một doanh nghiệp tạo ROIC vượt quá 10 phần trăm là một doanh nghiệp chất lượng cao.

ROIC trung bình thay đổi từ ngành này sang ngành khác và dao động từ âm đến hơn 50 phần trăm; Dưới đây là một số ví dụ về các ngành ROIC cao cấp, trung cấp và cấp thấp:

+Ở cấp cao, với ROIC thường lớn hơn 20 phần trăm, là các ngành như công nghiệp phần mềm, nước ngọt, dược phẩm, rượu mạnh chưng cất, các sản phẩm xa xỉ và dụng cụ y tế.

+Các ngành có ROIC từ 10 đến 20% bao gồm khách sạn,thực phẩm lâu năm, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng thuốc và xuất bản sách.

+ Ở cấp thấp, với ROIC từ âm đến 5%, là các ngành như hàng không.

Tại sao tính toán ROIC lại quan trọng ?

Giả sử bạn đang phân tích hai doanh nghiệp khác nhau. Cty đầu tiên kiếm được 100.000 đô la thu nhập ròng từ 10 triệu đô la doanh thu và Cty thứ hai kiếm được 500.000 đô la thu nhập ròng từ 5 triệu đô la doanh thu. Doanh nghiệp đầu tiên tạo ra lợi nhuận ròng 1%, trong khi doanh nghiệp thứ hai tạo ra lợi nhuận ròng 10%. Nhìn thoáng qua, bạn muốn đầu tư vào cái nào ? Chỉ dựa trên thông tin này, hầu hết các nhà đầu tư sẽ thích doanh nghiệp kiếm được lợi nhuận ròng cao hơn.

Tuy nhiên, để trả lời tốt hơn câu hỏi này, bạn phải thực hiện thêm một bước nữa. Bạn cần xác định mức đầu tư hoặc tài sản nào được yêu cầu để tạo ra các khoản thu nhập này.

Hãy nói với doanh nghiệp đầu tiên, phải mất 1 triệu đô la để kiếm được 100.000 đô la, và trong doanh nghiệp thứ hai, phải mất 10 triệu đô la vốn để kiếm được 500.000 đô la. Tỷ lệ hoàn vốn của doanh nghiệp đầu tiên là 10 phần trăm ($ 100.000 / $ 1.000.000), trong khi doanh nghiệp thứ hai là 5 phần trăm ($ 500,000 / $ 10.000.000). Sau khi xem xét ROIC, bạn có thể thấy rằng doanh nghiệp đầu tiên là một doanh nghiệp chất lượng cao hơn bởi vì nó đòi hỏi ít vốn hơn để tạo ra cùng một mức sản xuất.

Lý do cho điều này là ROIC càng cao, doanh nghiệp càng có thể kiếm được nhiều tiền. Giả sử bạn mua một doanh nghiệp có vốn đầu tư 100 đô la và nó kiếm được 5% ROIC. Thu nhập của doanh nghiệp là gì? $ 5 là câu trả lời đúng. Bây giờ nói rằng doanh nghiệp có thể kiếm được 80% ROIC. Thu nhập của doanh nghiệp này là gì ? $ 80 là câu trả lời đúng. Một doanh nghiệp có ROIC cao sẽ mang lại nhiều tài sản hơn cho các cổ đông của mình trong thời gian dài từ thu nhập cao hơn. Lý tưởng nhất là bạn muốn sở hữu một doanh nghiệp trong một khoảng thời gian dài có thể tái đầu tư thu nhập vượt mức với ROIC cao.

Ví dụ, tại doanh nghiệp dầu khí EOG Resources, Inc., ROIC đã đạt trung bình 20% kể từ năm 2000 dưới sự quản lý của CEO Mark Papa. Do đó, giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu tăng từ 4,12 đô la một cổ phiếu vào ngày 31 tháng 12 năm 1999, lên 40 đô la một cổ phiếu vào ngày 31 tháng 12 năm 2009. Điều này khiến giá cổ phiếu tăng từ 7,75 đô la một cổ phiếu vào ngày 1 tháng 1 năm 2000, lên 97,77 đô la một cổ phiếu chia sẻ vào ngày 31 tháng 12 năm 2009, tăng 1,161 phần trăm, không bao gồm cổ tức sẽ tăng thêm lợi nhuận. Hơn nữa, việc tăng giá cổ phiếu không phải là kết quả của cổ phiếu EOG, chỉ đơn giản là được trả giá trong điều kiện thị trường đắt đỏ; giá trong trường hợp này được thúc đẩy bởi thu nhập, vì về cơ bản EOG duy trì cùng một bội số P / E trong toàn bộ giai đoạn này.12

Điều quan trọng đối với bạn là tính toán ROIC vì cuối cùng giá trị của một doanh nghiệp dựa trên lợi nhuận mà doanh nghiệp có thể đạt được trên vốn đầu tư của mình. ROIC cũng trở thành một yếu tố dự báo khá tốt về lợi nhuận cổ phiếu trong thời gian dài. Nói cách khác, nếu bạn trả giá trị hợp lý cho cổ phiếu và giữ nó trong nhiều năm, tỷ lệ cược ROIC trên 5%, thì lợi nhuận của bạn sẽ tương tự.

Bạn phải đặt ROIC cho một doanh nghiệp trong bối cảnh với giá bạn phải trả cho cổ phiếu, vì giá bạn trả tiền xác định tỷ lệ nhận lại của bạn. Nếu bạn trả quá mức giá cho một cổ thì một ROIC cao sẽ không giúp bạn kiếm được một lợi nhuận thỏa đáng nhất của bạn. Bạn phải nhớ rằng tính toán ROIC là tính toán sự kết quả nhận lại kiếm được bởi hoạt động kinh doanh, thay vì nhận lại nhận được trên cơ sở chứng khoán của bạn. Vì lợi tức của bạn dựa trên những gì bạn phải trả cho cổ phiếu, đảm bảo bạn có thể được lợi từ cao ROIC bằng cách trả một mức giá thấp cho một cổ phiếu.

Phương pháp tính ROIC : phương pháp cơ bản để tính ROIC là tỷ lệ giữa thu nhập và vốn đầu tư được sử dụng để tạo ra thu nhập đó. Có một số cách khác nhau để tính ROIC, và không có một phương pháp được chấp nhận phổ quát. Bạn có thể tính ROIC với thiện chí, với lợi thế tổng thể, sử dụng tổng tài sản, hoặc tài sản ròng. Bạn cần phải thích ứng với loại hình kinh doanh bạn đang phân tích. Ưu và nhược của mỗi phương pháp được đánh dấu dưới đây.

Phương trình cơ bản, hãy bắt đầu với

phương trình cơ bản cho ROIC :

Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư = thu nhập trước lãi và thuế / vốn đầu tư.

Vốn đầu tư = Tổng tài sản - Tiền mặt dư thừa +/- Phân bổ khấu hao và khấu hao + /- Nhãn hiệu hoặc tài sản vô hình khác + Các khoản tiền cân bằng - Các khoản nợ không quan trọng

Tính toán số liệu đầu tiên : xác định thu nhập từ các hoạt động của doanh nghiệp bằng cách loại bỏ thu nhập lãi từ số dư tiền mặt, thuế và chi phí lãi vay:

+ Hủy bỏ thu nhập lãi từ số dư tiền mặt vì nó không được tạo ra bởi hoạt động cốt lõi của kinh doanh.

+Loại trừ thuế vì bạn cần phải cô lập các tác động của các vấn đề khác nhau về thuế suất, mất thuế vận chuyển hoặc bất kỳ hình thức nào khác .

+ Loại trừ chi phí lãi vay để loại bỏ tác động của các quyết định tài chính, thay đổi đối với các doanh nghiệp và ngành công nghiệp.

+ Đồng thời xem xét trừ các khoản mục không định kỳ, chẳng hạn như chi phí tái cơ cấu và giảm giá , phí khấu hao của tài sản vô hình từ thu nhập trước thuế.

Tính toán tiếp theo : bạn cần xác định những tài sản nào sẽ được đưa vào, những khoản nợ nào nên được khấu trừ và cách định giá tài sản khi xác định cơ sở đầu tư. Lý tưởng nhất là bạn muốn xác định cần đầu tư bao nhiêu để vận hành công việc hàng ngày. Bạn sẽ phải thực hiện một số điều chỉnh trước khi tính toán cơ sở đầu tư, chẳng hạn như loại bỏ lượng tiền mặt tự do, quyết định nên sử dụng tổng tài sản ròng hay tài sản ròng, bao gồm hoặc loại trừ thiện chí, loại bỏ các khoản nợ hiện tại, và bao gồm cả tài sản ngoại bảng và nợ các khoản phải thu đã được chứng khoán hóa, nợ lương hưu và hợp đồng cho thuê khác.

Hãy chắc chắn sử dụng số liệu trung bình cho cả năm đầu tư thay vì dựa vào một quý cụ thể. Ví dụ: nếu bạn đang đánh giá một doanh nghiệp bán lẻ và bạn sử dụng số cuối quý đầu tiên, những số này sẽ thấp một cách bất thường vì nhà bán lẻ thường bán hết phần lớn hàng tồn kho. Do đó, ROIC sẽ cao bất thường và gây hiểu lầm.

Bây giờ, hãy cùng xem lại những ưu và nhược điểm của việc điều chỉnh từng mục hàng cho cơ sở đầu tư:

...p148

( To be continuous)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tâm lý trong chứng khoán Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại