menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

“Tỷ lệ doanh nghiệp biết về FTA còn quá thấp”

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập (VCCI) cho biết: số lượng doanh nghiệp quan tâm về các FTA, đặc biệt là FTA thế hệ mới còn ít.

Sáng nay (23/7), Đoàn giám sát của Uỷ Ban thường vụ Quốc hội đã làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên”.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Đoàn giám sát của Uỷ Ban thường vụ Quốc hội đã làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên.

Tại hội thảo, TS Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập nhấn mạnh hội nhập kinh tế quốc tế là một chủ trương lớn của Đảng, là nội dung trọng tâm của hội nhập quốc tế và bộ phận quan trọng, xuyên suốt của công cuộc đổi mới.

Tuy nhiên, bà Trang nhấn mạnh việc cải cách thể chế, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực thi các FTA vẫn còn chậm. Việc ban hành văn bản thực thi còn chậm so với kế hoạch, kể cả CPTPP và các FTA đặt ra việc sửa đổi, xây dựng mới các văn bản. Có những văn bản chậm 1 - 2 tháng, thậm chí có văn bản chậm 5 tháng và còn có những văn bản không biết sẽ chậm bao nhiêu lâu vì tới thời điểm hiện tại vẫn chưa ban hành.

“Nhiều đối tác nước ngoài phàn nàn với chúng tôi về công tác xây dựng văn bản để thực hiện các FTA. Ví dụ tiêu biểu có thể kể đến CPTPP bởi 100% văn bản ban hành chậm. Theo đó, Biểu thuế xuất nhập khẩu thực hiện Hiệp định CPTPP phải sau 7 tháng sau khi Hiệp định có hiệu lực mới được ban hành, hay như thông tư về C/O cũng phải mất đến 11 tháng sau khi hiệp định có hiệu lực mới được ban hành”, bà Trang nói.
“Tỷ lệ doanh nghiệp biết về FTA còn quá thấp”
TS Nguyễn Thị Thu Trang, giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập chia sẻ, tỷ lệ doanh nghiệp biết về FTA còn quá ít.

Cũng theo bà Trang, có những cam kết trong FTA thế hệ mới bà không hề được biết dù cam kết này đã có hiệu lực.

“Có những cam kết chúng tôi không hề nhìn thấy văn bản dù những cam kết này đã có hiệu lực. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác tuyên truyền của VCCI trong quá trình cải cách thể chế”, bà Trang nhấn mạnh.

Đáng nói, cũng theo bà Trang, trong quá trình rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để tương thích với quá trình hội nhập, bà không hề hay biết.

“Chúng tôi chỉ biết kết quả của quá trình này khi tờ trình các văn bản cần phải sửa được trình lên Quốc hội. Cụ thể quá trình này diễn ra như thế nào, chúng tôi không hề biết nên không thể tham gia góp ý vào được”, bà Trang nhấn mạnh.

Đáng nói, một khảo sát do VCCI cho thấy, bà Trang cho biết, tỉ lệ doanh nghiệp biết về FTA… cực thấp.

“Năm 2019, chúng tôi tiến hành một khảo sát về tỷ lệ doanh nghiệp biết về FTA. Kết quả thật sự đáng buốn khi chỉ 2% doanh nghiệp biết về CPTPP và chỉ chưa đầy 2% doanh nghiệp biết về EVFTA. Nguyên nhân của câu chuyện này một phần bắt nguồn từ lỗi thực hiện công tác tuyên truyền nhưng đó cũng là nỗi của doanh nghiệp khi doanh nghiệp chưa chủ động cập nhật thông tin về các FTA, đặc biệt là các thế hệ mới”, bà Trang nhấn mạnh.

Trong bối cảnh EVFTA, một trong những Hiệp định Thương mại tự do có mức độ cam kết lớn nhất sắp có hiệu lực, bà Trang khuyến nghị doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa trong việc tìm hiểu về các FTA thế hệ mới để có thể tận dụng được cơ hội từ các FTA thế hệ mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả