24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Phương Tùng
Trong 6 tháng đầu năm, một số ngân hàng thương mại có tỷ lệ CASA sụt giảm.

Tỷ lệ CASA của nhiều ngân hàng sụt giảm

Chuyên mục: Kinh doanh
Tỷ lệ CASA của nhiều ngân hàng sụt giảm

Ảnh Internet

Báo cáo tài chính quý II của 24 ngân hàng đã công bố cho thấy, có tới 14 ngân hàng ghi nhận tỷ lệ CASA sụt giảm trong kỳ.

PGBank là một ví dụ. Tỷ lệ CASA của nhà băng này đã giảm mạnh 45% trong kỳ, chỉ còn gần 3,3 nghìn tỷ đồng, tương đương tỷ lệ CASA là 11,5%, so với mức 21% hồi đầu năm.
Tương tự, lượng tiền gửi không kỳ hạn tại LienVietPostBank đã giảm 22% trong năm qua, khiến tỷ lệ CASA hiện giảm xuống chỉ còn 10,7%, so với mức 14,6% hồi đầu năm.
Một số thành viên khác cũng ghi nhận lượng tiền gửi này giảm mạnh, bao gồm Eximbank giảm 2,29%, HDBank giảm 1,94%, OCB giảm 1,25%…
Ngoài ra, nhiều nhà băng sở hữu tỷ lệ CASA ở mức khá thấp, dưới 10% như: VietBank chỉ 3,1%, BacABank: 3,7%, Kienlongbank: 5,7%, Vietcapitalbank: 6,1%, SeABank: 8%, NamABank: 8,7%…
CASA là một cấu phần quan trọng trong huy động vốn của các ngân hàng thương mại, bởi đây là loại tiền gửi có mức lãi suất thấp nhất, hiện chỉ quanh mức 0,1 - 0,2%/năm. Vì vậy, ngân hàng nào sở hữu tỷ lệ CASA càng lớn thì càng có nhiều cơ hội cải thiện tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM). Đây cũng là tiền đề giúp ngân hàng có lợi thế lớn trong cuộc cạnh tranh lãi suất cho vay.
Với những giá trị này, những năm vừa qua, hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam chứng kiến cuộc đua ngày càng quyết liệt về tăng tỷ lệ CASA.
Theo đó, nhiều nhà băng đã đẩy mạnh phát triển ngân hàng số, đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin. Đồng thời, chuyển hướng tập trung sang cho vay bán lẻ, liên tục đưa ra các chính sách miễn các loại phí giao dịch, miễn phí chuyển tiền và rút tiền… để hút khách hàng sử dụng dịch vụ của mình.
Chẳng hạn, tỷ lệ CASA của Techcombank đã tăng 55,1% trong vòng 12 tháng vừa qua và đạt 133,4 nghìn tỷ đồng, là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đạt được mức này.
Để có được thành công như vậy, Techcombank tập trung vào sự gắn kết khách hàng thông qua các giải pháp thanh toán và số hóa, bao gồm việc đẩy mạnh sản phẩm thẻ tín dụng phục vụ nhu cầu thanh toán hàng ngày và miễn phí giao dịch trực tuyến để thúc đẩy giao dịch, cũng như thiết lập một hệ sinh thái khách hàng cá nhân với các đối tác lớn.
Các chuyên gia cho rằng, trong cuộc đua CASA, những nhà băng có quy mô nhỏ, các dịch vụ ngân hàng số cũng chưa mạnh, sức cạnh tranh sẽ giảm, khó thu hút được nguồn vốn giá rẻ này.
Như Nguyễn (Tổng hợp)
Thích Đã thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484