menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Thịnh
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Tỷ giá USD thủng mốc 25.000 đồng, NHNN có thể điều hành chính sách tiền tệ 'lỏng tay' hơn

Trong bối cảnh tỷ giá hạ nhiệt nhanh chóng, cùng định hướng điều hành của NHNN, thanh khoản hệ thống ngân hàng được kỳ vọng sẽ ổn định và dồi dào hơn.

Tỷ giá USD/VND đã liên tục giảm sâu trong những ngày gần đây. Trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá chốt phiên hôm qua (19/8) ở mức 24.974 VND/USD, giảm mạnh 87 đồng so với cuối tuần trước. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 4/2024, tỷ giá USD trên thị trường liên ngân hàng giao dịch ở dưới mức 25.000 đồng. Tính từ đầu tháng 8 đến nay, tỷ giá USD liên ngân hàng đã giảm hơn 1,3%.

Hôm nay (21/8), tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm 10 đồng xuống mức 24.251 VND/USD. Tỷ giá USD tại các ngân hàng trong nước cũng đồng loạt giảm mạnh trong sáng nay với mức điều chỉnh hầu hết ở mức trên dưới 100 đồng/USD.

Đáng chú ý nhất là BIDV với mức giảm 140 đồng ở cả hai chiều giao dịch so với mức niêm yết sáng hôm qua. Tương tự, Sacombank cũng giảm 130 đồng ở chiều mua và giảm 110 đồng ở chiều bán.

Hiện, giá mua USD tại các ngân hàng nằm trong khoảng 24.710 – 24.743 VND/USD và giá bán ra dao động trong phạm vi 25.080 - 25.160 VND/USD

Trong đó, nhà băng có quy mô giao dịch ngoại tệ lớn nhất hệ thống là Vietcombank đang niêm yết giá mua – bán USD ở mức 24.710 – 25.080 VND/USD. Tính từ đầu tháng 8 đến nay, giá USD tại ngân hàng này đã giảm khoảng 350 đồng, tương đương 1,3%.

Tỷ giá trên thị trường tự do cũng liên tục giảm mạnh và hiện giao dịch ở mức 25.350 – 25.430 VND/USD. Đây là mức giá thấp nhất kể từ tháng 3. Tỷ giá tự do bắt đầu rơi mạnh trong hơn một tháng gần đây, đặc biệt trong nửa đầu tháng 8. So với mức đỉnh gần 26.000 đồng xác lập cuối tháng 6, giá USD tự do hiện thấp hơn 600 đồng, tương đương giảm khoảng 2,3%.

Tỷ giá USD thủng mốc 25.000 đồng, NHNN có thể điều hành chính sách tiền tệ 'lỏng tay' hơn

Giá USD trong nước đồng loạt lao dốc trong bối cảnh sức mạnh đồng bạc xanh có dấu hiệu suy yếu trên thị trường quốc tế, khi thị trường đánh giá lại triển vọng nới lỏng chính sách tiền tệ của FED trước thời điểm Hội nghị Chuyên đề của các NHTW tại Jackson Hole khai mạc vào cuối tuần này.

Theo đó, Chủ tịch FED sẽ có bài phát biểu quan trọng trong Hội nghị lần này vào tối thứ Sáu, có thể mang đến những tín hiệu mới về tốc độ và thời điểm cắt giảm lãi suất trong giai đoạn cuối năm 2024. Đồng USD cũng chịu thêm áp lực suy yếu khi dữ liệu cho thấy hoạt động xây dựng nhà tại Mỹ đã giảm vào tháng 7 do lãi suất tín dụng và giá nhà cao hơn khiến người mua lựa chọn đứng ngoài cuộc, cho thấy thị trường bất động sản vẫn chưa thể cải thiện vào đầu quý 3.

Ngoài ra, nguồn cung ngoại tệ trong nước hiện cũng đang được hỗ trợ khi mức vốn đăng ký và giải ngân FDI tăng so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, nhu cầu ngoại tệ trong nước không lớn, khi các doanh nghiệp đã nhập khẩu nguồn tư vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn trước; kim ngạch xuất nhập khẩu ghi nhận thặng dư khả quan.

Theo Bộ phận nghiên cứu thị trường ngân hàng ACB, với việc tỷ giá trên thị trường tự do hạ nhiệt nhanh chóng, trong khi đồng USD cũng suy yếu trở lại trước thềm Hội nghị quan trọng của các NHTW và việc không giữ được ngưỡng hỗ trợ 25.100 trong tuần trước có thể khiến xu hướng giảm của tỷ giá sẽ chưa dừng lại trong tuần này.

Ở một phương diện khác, việc tỷ giá hạ nhiệt nhanh chóng sẽ tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước thực hiện chính sách tiền tể nới lỏng hơn, nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng và nền kinh tế.

Trước đó, trong quý 2 và nửa đầu quý 3, NHNN đã phải liên tục duy trì thực hiện các biện pháp mang tính thắt chặt trên thị trường nhằm kìm hãm đà tăng của tỷ giá như tăng lãi suất OMO, tăng lãi suất tín phiếu và bán ngoại tệ. Điều đã tạo áp lực lên thanh khoản hệ thống ngân hàng và môi trường lãi suất trong những tháng vừa qua.

Trong bối cảnh sức ép tỷ giá hạ nhiệt, phiên 5/8, NHNN đã đồng loạt giảm 0,25 điểm % lãi suất OMO và lãi suất tín phiếu. Động thái này được giới phân tích đánh giá sẽ giúp hỗ trợ thanh khoản hệ thống, góp phần hạ nhiệt lãi suất trên thị trường liên ngân hàng.

"Điều này cho thấy NHNN đang tự tin trong vấn đề kiểm soát tỷ giá và NHNN sẵn sàng thực hiện các chính sách tiền tệ hỗ trợ nền kinh tế khi có cơ hội", Chứng khoán Phú Hưng nhận định.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng cho rằng, trong điều kiện kinh tế vĩ mô ghi nhận những dấu hiệu khả quan, cùng định hướng điều hành của NHNN, thanh khoản được kỳ vọng ổn định và dồi dào hơn, lãi suất liên ngân hàng có thể giảm trở lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
25030.00 (0.00%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả