menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phuong Nghi Smart Stock Pro

Tỷ giá tăng nóng và các hành động có thể của SBV

(1) Bối cảnh thanh khoản hệ thống và tỷ giá thời điểm hiện tại:

- Tỷ giá sau thời gian được "kiềm đi ngang" do định hướng hút thanh khoản bằng SBV Bill (tổng hút vừa qua: 172.000 tỷ đồng), đã tăng mạnh trở lại khi SBV đang có tín hiệu "tạm dừng" hoạt động này.

- Nếu SBV tiếp tục dùng SBV Bill để quản trị phần nào tỷ giá thì có thể gặp phải vấn đề "gây áp lực nhất định lên thanh khoản cần thiết của hệ thống", do SBV đã xử lý hút xong phần thanh khoản quá dư thừa và tái kiểm soát "chặt" lại được lãi suất Interbank (chủ động lại được việc điều tiết gap chênh lệch USD - VND).

- Bối cảnh ngoại sinh là USD Index (DXY) đang có đà mạnh lên do thị trường ngày càng giảm kỳ vọng về thời điểm lần đầu tiên Fed cắt lãi suất trong 2024. Áp lực tỷ giá ít nhất đã thể hiện trong 2 phiên gần đây và có thể còn tiếp diễn trong ngắn hạn.

(2) Thanh khoản của hệ thống có thể đã bớt dồi dào sau khi SBV đã hút hết các lượng quá dư thừa, đánh giá SBV có thể có một số hành động sắp tới như sau:

- Khoảng 8 - 10/4, sẽ có những lượng SBV Bill đầu tiên đáo hạn, để phần thanh khoản đã hút trước đó trở lại hệ thống. Tuy nhiên, với bối cảnh tỷ giá còn áp lực, rất có thể SBV sẽ tiếp tục phát hành các lượng Bill mới để "cân" lại số Bill đáo hạn. Tái tục tín phiếu SBV (Roll Bill) có thể với lãi suất cao hơn và SBV khả năng cao "sẽ găm lại" phần lớn số tiền đã hút trước đó. Động thái này ít nhất vẫn góp phần nào kiềm chế tỷ giá.

- Trường hợp thiếu hụt thanh khoản cục bộ, công cụ bơm thanh khoản chủ động OMO - Repo (nhận cầm cố giấy tờ có giá từ bank) có thể tiếp tục được sử dụng song song. Kênh này có thể sẽ ngắn ngày hơn để giải quyết nhanh nhu cầu thanh khoản từ hệ thống.

- Trường hợp rất cần thiết thì SBV bước sang phương án can thiệp bán USD (kỳ hạn hoặc giao ngay). Lưu ý tỷ giá chính thức cũng đang áp sát vào giá bán USD hiện tại của SBV (25.200) và kho dự trữ ngoại hối hiện tại cũng tầm khoảng 90 - 100 tỷ USD là có dư địa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phuong Nghi Smart Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại