menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Vượng invest Pro

Tỷ giá tăng ảnh hưởng thế nào đến các doanh nghiệp

Doanh nghiệp có dư nợ ngoại tệ đối mặt với lỗ tỷ giá

Nhìn lại bức tranh lợi nhuận bán niên 2022, nhiều công ty sử dụng vay nợ bằng USD đã phải ghi nhận một phần lỗ tỷ giá do USD mạnh lên. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, mức lỗ tỷ giá của Công ty cổ phần Nhiệt iện Hải Phòng (mã chứng khoán HND) là 25,8 tỷ đồng, Công ty cổ phần Nhiệt iện Quảng Ninh (mã chứng khoán QTP) là 28,4 tỷ đồng, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, mã chứng khoán POW) lỗ 74,2 tỷ đồng...

Đối với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán BSR), Công ty có 4.625,9 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và dài hạn, chiếm 5,7% tổng nguồn vốn, trong đó 2.944,6 tỷ đồng dư nợ bằng USD. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Lọc hoá dầu Bình Sơn ghi nhận lãi chênh lệch tỷ giá 287,3 tỷ đồng (phần doanh thu tài chính), đồng thời lỗ tỷ giá 222,2 tỷ đồng (phần chi phí tài chính), lãi ròng tỷ giá hơn 65 tỷ đồng.

Do chính sách điều hành tỷ giá của Việt Nam theo nguyên tắc cố định, có thả nổi biên độ cộng trừ 3%, nên VND ít mất giá hơn so với đồng tiền các nước trong khu vực. Tuy nhiên, áp lực từ tỷ giá tăng từ nay đến cuối năm 2022 vẫn hiện hữu, nhất là khi so với các nước để tỷ giá thả nổi.

Theo đó, các doanh nghiệp chưa có khả năng trả hết nợ vay bằng USD và không có nguồn thu từ hoạt động xuất khẩu tiếp tục đối diện với nguy cơ ghi nhận lỗ tỷ giá trong cả 2 quý cuối năm.

Doanh nghiệp xuất khẩu không dễ hưởng lợi

Về lý thuyết, khi đồng nội tệ mất giá, hàng hoá của quốc gia đó sẽ rẻ hơn một cách tương đối, qua đó hỗ trợ xuất khẩu. Thực tế tại Việt Nam, VND mất giá ít hơn so với nhiều đồng tiền khác, đặc biệt là các thị trường lớn như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…, nên doanh nghiệp xuất khẩu không dễ được hưởng lợi.

Thị trường chủ yếu của các doanh nghiệp thuỷ sản, dệt may, nông sản… vẫn là châu Âu, châu Á, Nam Mỹ…, nên khi USD tăng giá, doanh nghiệp khó có thể hưởng lợi như kỳ vọng. Một số doanh nghiệp có thị trường xuất khẩu chính là Mỹ như Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (mã chứng khoán VHC), mới đây có thêm Công ty cổ phần Nam Việt (mã chứng khoán ANV) xuất khẩu cá tra sang thị trường này mới thực sự có cơ hội hưởng lợi từ giá USD tăng.

Các câu hỏi về cổ phiếu Comment ở dưới bình luận. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!

Nguồn tham khảo : báo đầu tư

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Minh Vượng invest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại