menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Bắc

Tỷ giá sẽ hạ nhiệt dần về cuối năm?

Các dự báo đưa ra từ giới phân tích tài chính cho rằng, khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ có hai lần cắt giảm lãi suất trong quý IV/2024.

Fed sẽ giảm lãi suất trong quý IV/2024

Điều này sẽ khiến cho sức khỏe USD hạ nhiệt, tác động tích cực lên tỷ giá và giảm dần về cuối năm. UOB đang duy trì quan điểm Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ có hai lần cắt giảm lãi suất USD, mỗi lần 0.25% vào tháng 9 và tháng 12 năm 2024.

Nếu thực tế diễn ra như dự báo này thì đây sẽ là cơ sở thuận lợi để các nền kinh tế khác có thể cân nhắc cắt giảm hoặc không cần tăng lãi suất chính sách nữa; và áp lực tỷ giá lên các đồng tiền mới nổi cũng sẽ được giảm bớt. Tuy nhiên cũng cần lưu ý một khả năng rất cao là lãi suất USD sẽ được duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn trong vài năm tới.

Ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Tập đoàn UOB, sự suy yếu gần đây của VNĐ trước sự mạnh lên của USD và sự gia tăng tỷ lệ lạm phát trong nước có thể khiến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiến hành thận trọng trong mọi thay đổi về lãi suất chính sách.

Lưu ý rằng, đà tăng trưởng đó có thể sẽ kém hiệu quả hơn trong nửa cuối năm 2024, chúng tôi tin rằng NHNN sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức hiện tại là 4,50% trong thời điểm hiện tại.

Do đó, tỷ giá USD/VND dự kiến sẽ tiếp tục chịu áp lực mất giá trong ngắn hạn do bị ảnh hưởng bởi các điều kiện tiêu cực bên ngoài như xung đột Trung Đông, chênh lệch lãi suất với Mỹ gia tăng và nền kinh tế Trung Quốc suy thoái.

Trong nửa đầu năm, NHNN đã chủ động hút thanh khoản để giảm chênh lệch lãi suất giữa VND và USD và cũng đã bán ngoại tệ để can thiệp thị trường, giảm áp lực tỷ giá. Bên cạnh đó, NHNN cũng cố gắng thu hẹp khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới thông qua đấu giá, bán vàng ra thị trường... nhằm giảm áp lực tỷ giá.

Dù vậy, hiện VND đã mất giá gần 5% tính từ đầu năm và có thể tiếp tục mất giá trong quý III cho đến khi nào Fed hạ lãi suất. Sau giai đoạn đó, tỷ giá sẽ nhanh chóng hạ nhiệt và hỗ trợ bởi thặng dư thương mại, lượng kiểu hối về Việt Nam vẫn tiếp tục tốt và FDI giải ngân tích cực. Đây là những yếu tố sẽ hỗ trợ bình ổn tỷ giá trong nửa cuối năm, chuyên gia từ VinaCapital đánh giá.

Nhận xét về mức biến động khoảng 5% trong 6 tháng đầu năm của VND so với USD, ông Đinh Đức Quang cho biết “Diễn biến này hoàn toàn nằm trong xu thế chung của hầu như toàn bộ các đồng tiền Châu Á và các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển vốn liên kết chặt chẽ với sức khỏe đồng USD là đồng tiền quan trọng nhất trong các hoạt động thương mại, đầu tư và là đồng tiền dự trữ toàn cầu mang tính thanh khoản cao nhất”.

Cụ thể, trong sáu tháng qua, đồng Yên Nhật mất giá 14%, đồng Won Hàn Quốc giảm 7%, đồng tiền của Thái Lan, Indonesia, Đài Loan, Philippin cũng mất giá khoảng 6% so với USD. Các Ngân hàng trung ương các nước trên đều dùng các biện pháp can thiệp thị trường khác nhau trong nỗ lực ổn định vĩ mô, hạn chế dòng vốn ngoại ra đi và sự mất giá đồng nội tệ. Việt Nam đã gia nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế và Cơ quan quản lý cũng phải hành động tương tự.

“Áp lực từ lãi suất USD tiếp tục được duy trì ở mức rất cao trong nhiều năm trở lại đây, cùng với sức hấp dẫn từ các tài sản đầu tư gắn với USD sẽ tiếp tục là bài toán khó cho tất cả các Cơ quan quản lý các nước, cho đến khi có một dấu hiệu rõ ràng là nền kinh tế Mỹ cần thiết phải có các đợt cắt giảm lãi suất liên tục.” ông Quang nhận định.

Tỷ giá sẽ ở mức nào nửa cuối năm?

Dự báo về xu hướng của tỷ giá VNĐ so với USD trong thời gian tới, UOB dự báo với dự đoán của chúng tôi về việc Fed Hoa Kỳ sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và tháng 12 năm nay, khả năng đồng USD sẽ giảm giá trong nửa cuối năm. Đây là kịch bản mà UOB đã dự báo kể từ cuối năm 2023.

“Quan điểm của chúng tôi và đồng VNĐ có thể phục hồi trong nửa cuối năm 24 cùng với sự phục hồi của CNY và sự suy yếu của USD trên diện rộng khi việc cắt giảm lãi suất của Fed được chú trọng. Chúng tôi kỳ vọng đồng VNĐ sẽ mạnh dần so với USD lên 25.200 trong quý III/2024, 25.000 trong quý IV/2024, 24.800 trong quý I/2025 và 24.600 trong quý II/2025”, Suan Teck Kin.

UOB khuyến nghị các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu mua bán ngoại tệ hợp pháp nên nghiên cứu, phân tích và sử dụng các sản phẩm, công cụ phòng ngừa rủi ro tỷ giá, lãi suất một cách hợp lý để tối ưu hóa quá trình vận hành hoạt động kinh doanh, đầu tư của mình.

Shinhan Bank nhận định, tỷ giá hối đoái USD/VND sẽ sớm đạt đỉnh trong quý III và sau đó sẽ hạ nhiệt. Các chuyên gia từ Shinhan Bank dự báo, tỷ giá USD/VND bình quân năm 2024 dự kiến sẽ ở mức 25.040 đồng.

Lý giải về nhận định tỷ giá USD/VND sẽ tăng trong quý III/2024, chuyên gia kinh tế cấp cao của Shinhan Bank Lee Young Hwa cho rằng, việc tỷ giá là điều không thể tránh khỏi do các yếu tố bên ngoài như chênh lệch lãi suất với Mỹ, kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm và xung đột địa chính trị.

Năm 2024, mặc dù các yếu tố cơ bản như hoạt động xuất nhập khẩu được cải thiện, tỷ giá USD/VND vẫn tăng lên mức cao kỷ lục do đồng USD mạnh và những diễn biến bất ổn tại Trung Quốc. Về cơ cấu thương mại, Trung Quốc là đối tác xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam, do vậy kinh tế Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng bởi nền kinh tế Trung Quốc.

Bên cạnh đó, những nỗ lực hạn chế đà tăng tỷ giá bị giới hạn do các yếu tố tích cực trong nước chỉ xuất hiện sau khi Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed) xoay trục chính sách. Với tốc độ lạm phát giảm chậm, triển vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed đã giảm so với đầu năm. Tuy nhiên, kỳ vọng về việc xoay trục chính sách vẫn còn khi chỉ số CPI trong tháng 5 cho thấy tín hiệu hạ nhiệt.

Tuy nhiên, sự phục hồi của ngành sản xuất và xuất khẩu cùng sự can thiệp của NHNN trong việc bán vàng và ngoại tệ dữ trự đã góp phẩn hạn chế tỷ giá USD/VND tăng cao. Tuy nhiên, đồng Việt Nam sẽ mất giá nhẹ và dự kiến sẽ phục hồi sau khi Fed xoay trục chính sách tiền tệ và các yếu tố về chi tiêu đầu tư công và dòng vốn FDI tăng mạnh.

Một chuyên gia tài chính đưa ra nhận định, VND dù có thể kiểm soát các yếu tố nội tại nhưng còn những yếu tố bên ngoài như là sức mạnh USD hay giá vàng thế giới thì rất khó để có thể kiểm soát.

Nếu chỉ số USD Index ở quanh mốc 104 thì áp lực đối với VND dễ dàng hơn. Còn nếu USD Index quay trở lại mốc gần 106 thì tỷ giá lập tức chịu áp lực rất lớn.

Giá USD trên thị trường quốc tế giảm gần đây khi chỉ số USD-Index xoay quanh 103,75 điểm. Giá đô la Mỹ không ngừng đi xuống những ngày gần đây khi nhiều dự báo Fed tiến gần hơn đến việc cắt giảm lãi suất.

Trong cuộc họp tháng 6 của FOMC, xu hướng lạm phát giảm đã được xác nhận, tuy nhiên chưa đủ căn cứ về việc lạm phát sẽ giảm về mức mục tiêu nên số lần cắt giảm lãi suất dự kiến trong năm nay đã giảm từ ba lần xuống một lần. Nếu lạm phát tiếp tục duy trì xu hướng giảm trong hai tháng tới, dự báo Fed có thể thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất sớm nhằm giảm thiểu rủi ro và ổn định kinh tế.

Một yếu tố nữa là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Nếu ông Trump tái đắc cử sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, khả năng cao sẽ có nhiều thay đối trong chính sách thương mại đối với Việt Nam khi Mỹ thắt chặt chính sách bảo hộ thương mại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25474.00

+16.00 (+0.06%)

Biểu đồ mã USD/VND
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả