menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Tuyên truyền phòng cháy chữa cháy: 'Có hộ gia đình chỉ cử giúp việc đi'

"Khi chúng tôi tổ chức làm công tác tuyên truyền, có cuộc chỉ có 20-30% người dân tham gia. Có gia đình không thấy chủ nhà mà toàn cử người giúp việc đi. Có gia đình chỉ có chồng đi. Chúng tôi có đến hỏi thì người vợ chả biết về kiến thức phòng cháy chữa cháy. Vậy khi hoả hoạn xảy ra, chồng không có nhà thì sẽ ra sao?" - Trung tá Lê Minh Hải - Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Bộ Công an - cho hay.

Thống kê chưa đầy đủ, riêng Hà Nội có 2.000 chung cư mini biến tướng. Trong đó nhiều căn nhà vi phạm trật tự xây dựng, nâng tầng. Ông có thể đánh giá gì về nguy cơ mất an toàn phòng cháy tại các khu chung cư mini biến tướng này? Trách nhiệm của chính quyền ra sao khi để xảy ra thực trạng này?

Trung tá Lê Minh Hải - Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an: Trước tiên, đã là nhà chung cư được thẩm định phê duyệt thì phải đảm bảo về PCCC. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm đầy đủ về các yêu cầu này. Tuy nhiên, chung cư mà chúng ta hay gọi là chung cư mini biến tướng, chức năng là nhà ở nhiều căn hộ, loại hình này chủ yếu là nhà ở riêng lẻ. Lúc trước được xây dựng ở riêng lẻ sau đó sẽ do nhu cầu nên chuyển đối cho thuê và bán lại. Loại hình nhà này còn nhiều vấn đề an toàn về phòng cháy chữa cháy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Đối với loại hình này, lối thoát nạn rất nan giải. Đặc biệt, chung cư này bố trí cầu thang trong nhà, tại tầng 1, tầng hầm sử dụng để xe, có phòng công năng khác như phòng để máy phát điện, hoặc là phòng để kĩ thuật điện… nên khi xảy ra cháy nổ thì khói sẽ cháy lan, người phía trên ngạt khói và nguy cơ tử vong. Việc triển khai công tác cứu nạn đều khó khăn.

Tuyên truyền phòng cháy chữa cháy: 'Có hộ gia đình chỉ cử giúp việc đi'

Trung tá Lê Minh Hải.

Thứ hai, nhà này khi chuyển đổi hình thức nhà riêng lẻ rất ít người nhưng khi chuyển sang chung cư, thì số hộ dân đông; công suất điện tăng lên, nếu không cải tạo dây điện, dễ gây quá tải và chập điện. Dịp cao điểm buổi tối, các hộ gia đình tập trung đông nên thoát nạn rất khó khăn. Các hộ dân sinh sống trên tòa nhà này cũng chưa nắm được kĩ năng phòng cháy chữa cháy nên chưa biết được sử dụng thiết bị điện, việc để xe máy cũng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro.

Từ năm 2021, chúng tôi đã tập trung toàn bộ lực lực để tuyên truyền đến từng hộ gia đình, người dân về công tác phòng cháy chữa cháy. Các mô hình chúng tôi triển khai đều nhằm mục đích người dân trong cùng tòa nhà cùng khu vực có thể liên kết, hỗ trợ nhau chữa cháy, thoát nạn và hỗ trợ nhau trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, người dân tham gia rất hạn chế.

Khi chúng tôi tổ chức làm công tác tuyên truyền, có cuộc chỉ có 20-30% người dân tham gia. Có gia đình không thấy chủ nhà mà toàn cử người giúp việc đi. Có gia đình chỉ có chồng đi. Chúng tôi có đến hỏi thì người vợ chả biết về kiến thức phòng cháy chữa cháy. Vậy khi hoả hoạn xảy ra, chồng không có nhà thì sẽ ra sao? Mặt khác, việc chủ động nghiên cứu kĩ năng về việc phòng cháy của người dân chưa cao dẫn đến đến thiếu kiến thức kĩ năng và còn nhiều tồn tại.

Đại tá Lê Minh Hải cho biết khi tổ chức làm công tác tuyên truyền, có cuộc chỉ có 20-30% người dân tham gia.

Qua vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân vừa qua, cũng phải nói rằng người dân đã có kĩ năng cơ bản khi có đám cháy xảy ra. Ví dụ, trong đám cháy có người đã biết đóng cửa vào, chèn thêm chăn để khói không vào được phòng, rồi đổ nước để giảm nhiệt độ trong phòng, sàn và sau đó thoát nạn an toàn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại