menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Tuyến metro số 1 TP.HCM: Lùm xùm tranh chấp giữa các nhà thầu

Trong những ngày qua, việc nhà thầu phụ căng băng-rôn khiếu nại tổng thầu khiến dư luận lo lắng về tiến độ thi công của tuyến metro số 1 TP.HCM.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định, sự việc này không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng, nhưng đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của dự án tuyến metro số 1. Đến nay, đơn vị này giải quyết cũng như báo cáo toàn bộ vụ việc với UBND TP.HCM.

Sự việc xảy ra vào đầu tháng 5 khi công nhân của Công ty cổ phần cơ điện Liên Thành Việt Nam (Lithaco) - là nhà thầu phụ gói thầu số 2 (ký hợp đồng với Công ty GS Engineering & Construction Corp - nhà thầu chính gói thầu CP2 - đoạn trên cao và các depot thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) đã căng băng-rôn khiếu nại nhà thầu chính.

Về việc này, đại diện Lithaco cho biết, đã ký hợp đồng với nhà thầu chính từ năm 2017. Quá trình thực hiện, các thiết kế đã bị thay đổi rất nhiều trong năm 2019, trong khi đó, nhà thầu chính luôn gây áp lực cho nhà thầu phụ nhập vật liệu theo giá cũ. Tổng giá trị hợp đồng mà Lithaco ký với nhà thầu chính là 78 tỷ đồng nhưng do dự án kéo dài, giá trị nguyên vật liệu bị trượt giá, Lithaco đã đề xuất Công ty GS E&C nhập vật tư theo giá điều chỉnh nhưng bên nhà thầu chính không đồng ý. Đến tháng 11/2019, GS bắt đầu ngừng thanh toán, không nghiệm thu hạng mục đã hoàn tất. Hiện khối lượng công việc đang ở mức 20%.

Trước khi thực hiện hợp đồng, Lithaco có một khoản tiền đặt cọc và thế chấp tài sản tại ngân hàng để thi công. Công ty cũng đề nghị phía GS E&C hợp tác giải quyết các vướng mắc. Phía Lithaco cho rằng mình luôn thực hiện công việc tốt nhất, gần như hoàn tất toàn bộ nghĩa vụ của mình, duy trì lượng nhân công và kỹ sư tại công trường.

Ở chiều ngược lại, ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án gói thầu CP2 metro số 1 (Tổng thầu Sumitomo - Tổng công ty Công trình giao thông 6) có thư gửi Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, lý do chấm dứt hợp đồng với nhà thầu phụ Lithaco là để đảm bảo tiến độ công việc do Lithaco làm không đạt hiệu quả. Việc này đã được Công ty GS E&C báo cáo. Ông Shigeki Ihara cho rằng, Công ty GS E&C sẵn sàng thảo luận và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng, tuy nhiên Lithaco không hợp tác. "Lithaco có đề cập tới việc vi phạm pháp luật của Công ty GS E&C. Tuy nhiên, chúng tôi phủ nhận ý kiến đó. Tổng thầu và Công ty GS E&C hoàn toàn tuân thủ quy định pháp luật và hợp đồng đã ký suốt quá trình thực hiện dự án", ông Ihara cho biết.

Cùng với đó, đại diện nhà thầu chính GS E&C là ông Youn Sho Kim cho rằng, từ khi bắt đầu hợp đồng, Lithaco luôn không tuân thủ nghĩa vụ hợp đồng, không huy động được nhân công và vật liệu đúng tiến độ đề ra. Công ty GS E&C đã chi trả 15% tạm ứng giá trị hợp đồng cho nhà thầu và thay đổi điều kiện thanh toán trở nên ưu đãi hơn trong vấn đề nhập vật liệu về công trường.

Nhằm ngăn chặn sự chậm trễ dự án, Công ty GS E&C đã bàn giao một số công việc quan trọng từ Lithaco sang một nhà thầu phụ khác. Công ty GS E&C đã 3 lần cảnh báo về việc chấm dứt hợp đồng và yêu cầu cải thiện công việc nhưng Lithaco không trả lời. GS E&C cho rằng việc làm của Lithaco có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về tiến độ dự án và đã thông báo chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ. Ông Kim cũng cho biết ngày 21/4, công ty đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu phụ Lithaco. “Việc thanh toán giữa hai bên liên quan đến thiếu hụt, mất vật liệu mà công ty đã chi trả trước cho Lithaco, công ty đã yêu cầu bồi hoàn, tuy nhiên Lithaco không phản hồi. Hiện GS E&C vẫn đang chờ Lithaco xác nhận và thống nhất các vấn đề, tuy nhiên Lithaco từ chối tham dự các cuộc họp. Nếu Lithaco thật sự tự tin mình là đúng trong việc cáo buộc chúng tôi, họ nên liên hệ trực tiếp với chúng tôi và cố gắng giải quyết vấn đề thông qua quy trình tranh chấp đã được quy định trong hợp đồng. Chứ không phải thông qua việc phàn nàn, phiền nhiễu với chủ đầu tư", ông Kim thông tin.

Ngày 12/5, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, sẽ làm việc với các bên liên quan để tháo gỡ vấn đề này. Trước mắt, Ban đã yêu cầu liên danh tư vấn giám sát NJPT, tổng thầu rà soát các công việc đang được thực hiện bởi nhà thầu Lithaco hiện đang bị gián đoạn. Từ đó, có biện pháp nhanh chóng tái khởi động công việc, đẩy nhanh tiến độ trong tháng 5 và có báo cáo về nội dung này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả