menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ gây thiệt hại 19 tỉ đồng tại Quỹ bảo lãnh tín dụng TP.HCM

Ngày 12-3, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ cho Viện KSND TP.HCM để điều tra lại vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Quỹ bảo lãnh tín dụng TP.HCM.

Theo án sơ thẩm, Quỹ bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại TP.HCM (Quỹ bảo lãnh tín dụng) là một tổ chức tài chính phi lợi nhuận đối với các hoạt động bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại TP.HCM, do ông Trần Hữu Thái làm giám đốc.

Ông Hà Văn Dương làm trưởng phòng nghiệp vụ, ông Võ Kế Trí là phó trưởng phòng và bà Mai Thị Kim Dung là chuyên viên thẩm định.

Ngày 1-6-2010, Công ty TNHH dược phẩm Phát Như Quân được ngân hàng cấp hạn mức tín dụng 30 tỉ để bổ sung kinh doanh. Công ty này đề nghị Quỹ bảo lãnh tín dụng vay số tiền 19 tỉ tại ngân hàng trên.

Báo cáo thẩm định hồ sơ, bà Dung nêu Công ty Phát Như Quân có phương án kinh doanh khả thi nhưng chỉ đảm bảo được cho khoản vay 10 tỉ, nên kiến nghị Quỹ Bảo lãnh tín dụng bảo lãnh cho công ty này vay 10 tỉ. 9 tỉ còn lại chỉ xem xét bảo lãnh khi có tài sản đảm bảo.

Từ đó, hội đồng thẩm định chấp thuận bảo lãnh cho công ty này vay 10 tỉ.

Sau đó, các bên tiếp tục ký phụ lục hợp đồng bảo lãnh đối với số tiền vay 9 tỉ đồng của Công ty Phát Như Quân, tài sản đảm bảo là lô đất 2.180m tại huyện Củ Chi. Từ đó, ngân hàng ký hợp đồng hạn mức tín dụng và giải ngân cho Công ty Phát Như Quân vay thêm 9 tỉ.

Tuy nhiên khi đến hạn thanh toán, Công ty Phát Như Quân không hoàn trả tiền vay và tiền lãi phát sinh trong kỳ nên ngân hàng khởi kiện đến TAND TP.HCM.

Các bản án sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên công ty có trách nhiệm thanh toán cho ngân hàng số tiền vay và tiền lãi phát sinh là 22 tỉ đồng.

Quỹ Bảo lãnh tín dụng đã trả số tiền này cho ngân hàng. Sau đó Công ty Phát Như Quân trả cho Quỹ bảo lãnh 3 tỉ, hiện còn 19 tỉ không thể thu hồi.

Toà sơ thẩm xác định các ông Thái, Long, Dương, Trí và bà Dung đã có những hành vi thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, quyết định bảo lãnh tín dụng cho Công ty Phát Như Quân, gây thiệt hại 19 tỉ đồng của Nhà nước.

Toà sơ thẩm tuyên phạt 4 năm tù đối với ông Trần Hữu Thái và 3 năm tù đối với ông Trần Bửu Long. Các ông, bà: Dương, Trí, Dung nhận mức án từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm 6 tháng tù treo với cùng tội danh "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Sau đó, 2 ông Thái và Long kháng cáo kêu oan.

HĐXX phúc thẩm cho rằng việc Quỹ bảo lãnh tín dụng ký hợp đồng bảo lãnh cho khoảng vay 19 tỉ của Công ty Phát Sinh Quân và việc sử dụng quỹ dự phòng trả cho ngân hàng không trái với các quy định hiện hành.

Theo tòa phúc thẩm, để có căn cứ kết luận hành vi bảo lãnh cho vay có trái quy định pháp luật hay không, thiệt hại thực tế là bao nhiêu, các cơ quan điều tra cần phải làm rõ và có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền về tài chính.

Ngoài ra, HĐXX phúc thẩm cho rằng cần xác định quỹ dự phòng có phải là vốn của Nhà nước không. Nếu xác định là vốn của Nhà nước thì phải làm rõ Nhà nước thiệt hại cụ thể bao nhiêu do Quỹ bảo lãnh tín dụng bao gồm nguồn vốn nhà nước cấp và nguồn góp của các doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại