menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Tuyên bố bất ngờ của Phần Lan về khả năng gia nhập NATO

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto bác bỏ ý tưởng nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) một mình nếu Thụy Điển gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố được Tổng thống Phần Lan Niinisto đưa ra trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Helsinki hôm 12/6.

“Vấn đề của Thụy Điển cũng là vấn đề của chúng tôi. Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ tiếp tục lộ trình cùng nhau”, ông Niinisto tuyên bố.

Tuyên bố bất ngờ của Phần Lan về khả năng gia nhập NATO

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto (phải) gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 12/6. Ảnh: AP

Người đứng đầu NATO – về phần mình – khẳng định rằng liên minh không áp đặt bất kỳ hạn chót nào về việc kết nạp Phần Lan, Thụy Điển, nhưng nhấn mạnh 2 quốc gia này nên tìm cách khắc phục bất đồng với Thụy Điển “càng sớm càng tốt”.

“Hội nghị thượng đỉnh (cuối tháng 6) ở Madrid không phải là hạn chót. Cùng lúc đó, tôi muốn giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt. Do đó chúng tôi đang tích cực làm việc với đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Phần Lan và Thụy Điển, để giải quyết những vấn đề mà Ankara đã nêu ra”, ông Stoltenberg nói.

Tuyên bố của ông Stoltenberg báo hiệu sự thay đổi rõ ràng trong lập trường của NATO về khung thời gian kết nạp Phần Lan và Thụy Điển. Trước đó hồi đầu tuần này, Phó Tổng thư ký NATO - Camille Grand bày tỏ hy vọng rằng những khác biệt giữa Thổ Nhĩ Kỳ và hai quốc gia thành viên tương lai sẽ được giải quyết trước hội nghị thượng đỉnh.

Tuyên bố bất ngờ của Phần Lan về khả năng gia nhập NATO

Thụy Điển, Phần Lan - 2 quốc gia láng giềng cùng nhau nộp đơn gia nhập NATO. Ảnh: The Economist

Phần Lan, Thụy Điển quyết định từ bỏ vị thế trung lập và nộp đơn gia nhập NATO hồi giữa tháng 5 sau khi chứng kiến xung đột Nga – Ukraine bùng phát.

Tuy nhiên, lộ trình gia nhập của 2 quốc gia đã đi vào bế tắc sau khi Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết phản đối. Ankara cáo buộc 2 quốc gia này dung túng các tổ chức khủng bố.

Theo ông Stoltenberg, NATO thừa nhận những mối lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ, và khuyến khích các cuộc đàm phán giữa Ankara và 2 nước Bắc Âu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại