menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Tướng Ukraine dự đoán chiến sự khó kết thúc năm nay

Hai tướng Ukraine nhận định xung đột với Nga sẽ kéo dài, gây thiệt hại lớn nhưng không có kết quả rõ ràng và khó kết thúc trong năm 2022.

"Có nhiều lý do để tin rằng xung đột sẽ không kết thúc vào bất cứ thời điểm nào trong năm nay", đại tướng Valeriy Zaluzhnyi, tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine và trung tướng Mykhailo Zaodskyi, phó chủ tịch thứ nhất ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo của quốc hội Ukraine, nhận định trong bài viết được hãng thông tấn quốc gia Ukrinform đăng ngày 7/9.

Tướng Zaluzhnyi và Zaodskyi đề cập tới thách thức quân sự trước mắt của Ukraine, nhận định "đây sẽ là cuộc xung đột kéo dài, gây ra thiệt hại lớn về người và của mà không đưa tới kết quả cuối cùng rõ ràng". Họ cảnh báo lực lượng Nga vẫn có thể dễ dàng kiểm soát tỉnh Donetsk, các thành phố Mykolaiv và Odessa, thậm chí cả thủ đô Kiev.

Theo hai tướng Ukraine, bước ngoặt của cuộc xung đột chỉ có thể diễn ra khi Ukraine tăng được tầm bắn của các hệ thống vũ khí, giúp cân bằng hỏa lực với Nga và đẩy lùi trọng tâm tác chiến của đối phương. Đây là lý do họ nhận định quân đội Ukraine cần thêm vũ khí tầm xa để đối đầu với lực lượng Nga.

"Nếu Ukraine nhận được vũ khí thích hợp, triển vọng chiến dịch và chiến lược năm 2023 sẽ khác. Mối đe dọa từ việc quân đội Ukraine sử dụng các vũ khí có uy lực cao và tầm bắn thích hợp sẽ buộc Nga phải xem xét lại bản chất, diễn biến và kết quả của cuộc đối đầu", họ đánh giá.

Tướng Zaluzhnyi và Zaodskyi lấy dẫn chứng bằng các vụ tập kích nhằm vào căn cứ của Nga tại bán đảo Crimea hồi tháng 8. "Điều này được thực hiện bằng các vụ tập kích tên lửa thành công vào căn cứ không quân của đối phương ở Crimea, trước hết là sân bay Saki. Nhiệm vụ của quân đội Ukraine trong năm 2023 là tiến hành những vụ tập kích sắc bén hơn, gây thiệt hại hữu hình hơn với Nga, cũng như các khu vực khác họ kiểm soát, bất chấp khoảng cách rất lớn".

Hai tướng Ukraine cũng cho rằng tiếp nhận vũ khí uy lực hơn từ đồng minh nước ngoài chỉ có thể là giải pháp chuyển tiếp và Ukraine phải thúc đẩy năng lực sản xuất quốc phòng trong nước.

Họ đánh giá từ khi xung đột bắt đầu, có hai yếu tố cản trở Ukraine nhận vũ khí từ các nước đồng minh là "quan niệm sai lầm về quy mô của chiến sự" và "nguy cơ Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong một số trường hợp nhất định", đe dọa toàn bộ châu Âu.

Nga chưa bình luận về báo cáo của hai tướng Ukraine.

Tướng Ukraine dự đoán chiến sự khó kết thúc năm nay
Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine". Sau hơn 6 tháng chiến sự, Nga tiếp tục tiến công ở miền đông Ukraine nhằm kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass. Trong khi đó, Ukraine mở đợt phản công lớn nhằm vào vị trí lực lượng Nga ở tỉnh miền nam Kherson.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/9 tuyên bố Ukraine "trong 24 giờ qua không mở bất cứ đợt tiến công nào theo hướng Nikolayev - Krivoy Rog do thiệt hại lớn về nhân lực và trang thiết bị".

Cơ quan này cho biết Ukraine mất thêm 4 xe tăng, 6 xe chiến đấu bộ binh, 5 thiết giáp, hai xe bán tải gắn súng máy hạng nặng và hơn 150 binh sĩ tại khu vực. Nikolaev, Krivoy Rog là cách Nga gọi địa danh Mykolaiv và Kryvyi Rih của Ukraine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả