menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Tướng Mỹ nêu phương án ngăn Trung Quốc dùng vũ lực với Đài Loan

Tướng không quân Mỹ cảnh báo Washington sẽ nhắm mục tiêu vào năng lực hậu cần của Bắc Kinh nếu Trung Quốc thu hồi đảo Đài Loan bằng vũ lực.

"Chúng tôi sẽ gây khó khăn hết mức với những cuộc tấn công như vậy. Tôi hy vọng Trung Quốc sẽ nghĩ kỹ về điều đó khi tính đến những khó khăn phải đối mặt khi vượt qua eo biển rộng hơn 140 km để đổ bộ lên Đài Loan", tướng Clinton Hinote, phó tư lệnh không quân Mỹ phụ trách chiến lược, nói trong hội thảo của Hội đồng Đại Tây Dương hôm 6/9.

Tướng Hinote tuyên bố Lầu Năm Góc sẽ làm mọi cách để ngăn Trung Quốc thu hồi đảo Đài Loan bằng vũ lực, biến nó thành một trong những chiến dịch quân sự khó khăn nhất trong lịch sử. "Tôi mong họ nhận ra rằng Mỹ sẽ không để dòng chảy hậu cần của Trung Quốc tiếp diễn nếu điều đó xảy ra", ông nói.

Phát biểu được tướng Hinote đưa ra sau khi được hỏi về bài học mà quân đội Mỹ rút ra từ xung đột tại Ukraine. "Chúng tôi đã hiểu rõ hơn về tình hình hậu cần trong chiến sự Ukraine. Bảo đảm hậu cần cho xung đột ác liệt như vậy là điều rất khó khăn. Tôi cho rằng chiến sự nếu nổ ra ở khu vực Thái Bình Dương sẽ không kém phần căng thẳng", ông nói.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Mỹ cam kết tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc", nhưng tiếp tục duy trì quan hệ với Đài Loan và cung cấp cho hòn đảo các loại khí tài hiện đại.

Căng thẳng xung quanh Đài Loan leo thang sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm hòn đảo ngày 2-3/8. Trung Quốc phản ứng gay gắt bằng cách tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn chưa từng có tại 6 khu vực quanh Đài Loan và áp lệnh trừng phạt bà Pelosi.

Máy bay quân sự Trung Quốc gần đây nhiều lần vượt qua đường trung tuyến, ranh giới được ngầm hiểu là đường phân định eo biển Đài Loan. Tàu chiến hai bên liên tục chơi trò "mèo vờn chuột", trong đó chiến hạm Trung Quốc tìm cách cơ động, vượt mặt lực lượng Đài Loan để tiến qua đường trung tuyến.

Giới chức Đài Loan cảnh báo hiện diện thường xuyên của hải quân Trung Quốc ở khu vực eo biển sẽ kéo giãn lực lượng phòng vệ hòn đảo, đồng thời khiến các chiến dịch tiến công hoặc phong tỏa Đài Loan dễ dàng hơn nhiều.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại