menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Tương lai u ám

Huyền thoại Warren Buffett đã phải tháo chạy rất nhiều lần khi trót mua cổ phiếu dầu khí. Nhưng năm 2022, Buffett sẵn sàng thêm một lần nữa và có thể là lần cuối cùng đặt cược vào ngành dầu khí. Giá trị nhóm cổ phiếu dầu khí đã chiếm gần 15% trong danh mục đầu tư cho thấy Buffett kỳ vọng khá nhiều vào triển vọng tương lai của ngành này.

Buffett đặt niềm tin vào ngành dầu khí là thời điểm chiến tranh Nga - Ukraine đẩy giá dầu thô tăng vọt gần gấp đôi, từ 65 lên 115 USD. Nhưng lúc này giá dầu thế giới đã quay trở về mức cân bằng trước khi chiến tranh nổ ra, giá chỉ còn quanh 70 USD.

Rất khó để nói giá dầu thô sẽ diễn biến ra sao trong 2,3 năm tới nhưng về dài hạn với tầm nhìn 2030 thì giá dầu thô ở trạng thái bi quan là chủ yếu. Thế giới đang dần hạn chế năng lượng hoá thạch (dầu thô, than…), thay vào đó là hướng đến năng lượng xanh, đặc biệt là xu hướng điện khí hoá ngành xe hơi.

Nói một cách dễ hiểu, nhu cầu dầu thô sẽ giảm dần trong tương lai, mà nếu cầu giảm thì giá dầu cũng sẽ nghiêng về hướng tiêu cực. Hiện nay chưa có bất cứ lý do gì để thúc đẩy giá dầu tiến đến vùng 100 thêm một lần nữa, thay vào đó là loanh quanh 70-80.

Giai đoạn 2013 - 2014 là thời kỳ hoàng kim của ngành dầu khí Việt Nam nhưng hiện nay nhóm cổ phiếu ngành dầu khí đang tiến dần đến sự lãng quên. Không phá sản nhưng ảm đạm như đêm 30, lợi nhuận bèo bọt không xứng với vị thế nhưng cũng chẳng có dấu hiệu gì cho thấy có thể tìm lại ánh hào quang khi xưa.

Tương lai mờ nhạt, triển vọng mù mụt, kinh doanh bất ổn, quá nhiều lý do để tranh xa cổ phiếu dầu khí trong lúc này. Nhưng đâu đó vẫn có những câu chuyện được kể để giữ chân những người muốn đoạn tuyệt với cổ phiếu dầu khí. Đó là siêu dự án cá voi, cá mập bự chà bá giá trị 10 tỉ USD đang được khởi động.

Khởi động suốt nhiều năm nhưng chỉ là môn dậm chân tại chỗ, không hề có tiến triển nào đáng ghi nhận. Thành thật mà nói, cả thế giới đang hạn chế các dự án đầu tư vào ngành dầu khí bởi triển vọng thu hồi vốn rất kém. Thế nên siêu dự án kia không hấp dẫn cho lắm, còn nếu thơm thì đã tiền trảm hậu tấu, ăn kem trước cổng từ lâu rồi.

Ngay thời điểm hiện tại, kinh doanh khó khăn, lợi nhuận ở mức thấp nên nghiễm nhiên cổ phiếu ngành dầu khí bị định giá quá cao. Đắt nhưng không xắt ra miếng, định giá cao nhưng tương lai bỏ ngỏ, không có bất cứ lý do gì để đầu tư vào cổ phiếu ngành này.

Kết luận: tránh xa nhóm cổ phiếu dầu khí cho lành, chả có vẹo gì hấp dẫn ở đây ngoài những câu chuyện cổ tích không có thật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại