menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Tuổi 32 tụt hậu vì cố tiết kiệm 500 triệu đồng

Tôi mua đồ cũ dùng, không dám đi du lịch, không dám đi học thêm... bây giờ nhìn số tiền này tôi tự hỏi mình đã bỏ lỡ những gì.

Đọc nhiều bình luận trong bài viết Người thân đi viện mới thấm thía chuyện tiết kiệm, tôi cũng như nhiều độc giả khác hoàn toàn đồng tình với quan điểm của tác giả bài viết.

Duy chỉ có một điều vấp phải nhiều ý kiến thắc mắc, phản đối đó là: Tác giả thanh lý luôn hàng được tặng để lấy tiền mặt. Nhiều độc giả khác cho rằng như vậy là không tôn trọng người tặng. Tôi thấy tác giả không hẳn sai, nếu được tặng một món đồ mình không có nhu cầu thì thanh lý cũng không sao.

Tác giả hãy tự thưởng cho mình một món đồ, một kỳ nghỉ thật xứng đáng. Tiết kiệm là tốt, nhưng cực đoan thì trở nên tệ. Xin dẫn chứng bản thân tôi:

Tôi xuất thân từ một gia đình làm nông, may mắn hơn nhiều bạn bè cùng lứa, được ăn học tới nơi tới chốn. Ra trường, công việc ban đầu lương 7,5 triệu, đến bây giờ là hơn 20 triệu đồng, bình quân thu nhập mỗi tháng thêm vài triệu đồng nữa.

Ý thức được gia đình không khá giả, ở quê không kiếm được tiền nhiều và đều đặn, trừ khoản gửi tiền về nhà giúp đỡ gia đình, tôi không tiêu xài hưởng thụ gì cho bản thân.

Cơ bản cuộc sống của tôi lúc lương 7,5 triệu không khác lúc hơn 20 triệu là bao. Quần áo, mỗi năm tôi mua một lần, chỉ vài bộ, hàng chợ. Thậm chí có năm, dịp Tết tôi không mua đồ mới vì nghĩ mình cũng chẳng đi đâu. Tôi ở trọ dãy, không dám mua máy lạnh, giặt đồ bằng tay. Tôi hay mua hàng cũ để có giá rẻ, từ chiếc laptop, điện thoại đến cái tủ lạnh, chiếc xe máy đang dùng.

Tôi không dám đi du lịch. Nếu công ty tổ chức thì đi, nên hơn mười năm đi làm, tôi chỉ quanh quẩn Vũng Tàu, Nha Trang..., nhưng đi đoàn đông người nên cũng chỉ cưỡi ngựa xem hoa, không có trải nghiệm thú vị nào.

Bây giờ, dù trong tài khoản tiết kiệm có 500 triệu đồng nhưng nhiều lúc tôi tự hỏi "mình đã bỏ lỡ những điều gì?". Nhìn tiền, nhưng tôi không vui vì không trải nghiệm, tự thưởng cho bản thân đã đành, ngay cả việc đầu tư cho bản thân tôi cũng không dám, vì tiết kiệm cực đoan.

Nhiều lần tôi định học đăng ký khóa học thêm tiếng Anh, tiếng Pháp... nhưng rồi không dám ghi danh vì xót tiền. Không dám đi cà phê, tôi ít tiếp xúc và học hỏi cái hay của bạn bè mình. Không dám đi ăn, đi nhậu với đồng nghiệp, tôi không phát triển được các mối quan hệ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại