menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Từng tuyên bố chỉ 3-5 năm là ‘soán ngôi’ Tesla, hiện một hãng xe điện của Trung Quốc đang ngậm ngùi 'đấu tranh' để tồn tại

CEO của China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd. đã từng tuyên bố sẽ vượt qua Tesla Inc. để trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới trong vòng 3 - 5 năm kể từ đầu năm 2019. Tuy nhiên, 4 năm sau, viễn cảnh ấy đã không thành hiện thực. Thậm chí, Evergrande NEV còn đang ngậm ngùi “đấu tranh” để có thể tồn tại. Cái tên Evergrande đã mất dần sức nóng trong làng xe điện toàn cầu.

Evergrande NEV, sản phẩm trí tuệ của Hui Ka Yan - ông trùm đứng sau Tập đoàn phát triển bất động sản China Evergrande Group, đang tìm kiếm một cứu cánh sau khi thông báo vào tháng trước rằng họ sẽ cần phải ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thiên Tân trừ khi có được nguồn vốn mới.

Tuy nhiên, 1 số nguồn tin thân cận cho biết các cuộc đàm phán đầu tư đã nhận được sự quan tâm nhưng một số điều khoản liên quan của tập đoàn đã hạn chế các nhà đầu tư tiềm năng.

Với sản lượng bị tê liệt một cách hiệu quả và Evergrande NEV vẫn chưa sản xuất hàng loạt phương tiện, hầu hết các nhà đầu tư tiềm năng đang để mắt đến công ty để xin giấy phép sản xuất ô tô, một tài sản cốt lõi khi Trung Quốc tìm cách hạn chế số lượng người mới tham gia vào không gian EV quá đông đúc. Nhưng quan ngại về thủ tục hành chính rườm rà có thể làm phức tạp thêm việc chuyển giao giấy phép đó đang làm nản lòng một số bên, những người này cho biết, yêu cầu giấu tên vì các cuộc đàm phán là riêng tư.

Mọi người cho biết mong muốn của Evergrande NEV rằng ít nhất một số đội ngũ quản lý đã tham gia sản xuất ô tô ở lại cũng không phù hợp với một số nhà đầu tư mới tiềm năng, những người này cho biết, với những nhà đầu tư muốn bắt đầu với một phương tiện sạch sẽ và không kế thừa di sản nhân viên, đặc biệt nếu họ đang khao khát tự sản xuất xe điện.

Đại diện của Evergrande NEV đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Những khó khăn của Evergrande NEV cho thấy việc sản xuất ô tô ở quy mô lớn khó khăn như thế nào, ngay cả khi một công ty có hàng tỷ USD đằng sau nó. Sau nhiều năm tuyên bố hoành tráng, nhà sản xuất ô tô chỉ giao được 900 chiếc mẫu xe hàng đầu bị trì hoãn nhiều năm của mình.

Trong 1 tuyên bố vào tháng trước, Evergrande NEV từng nói rằng phía công ty đang cố gắng huy động thêm vốn ở mức hơn 29 tỷ Nhân dân tệ (xấp xỉ 4,2 tỷ USD) để thay đổi cục diện. Nhưng họ lại không đưa ra thông tin chi tiết về thời gian hay huy động khoản tiền đó từ đâu. Được biết, nếu được cấp thêm vốn, Evergrande NEV có thể lên kế hoạch ra mắt nhiều mẫu xe hơn nhằm mục đích đạt được chỉ tiêu sản xuất quy mô lớn.

Thực tế, ngay cả khi được bơm vốn, Evergrande NEV cho biết hiện công ty vẫn có dòng tiền âm tích lũy từ 5 tỷ NDT đến 7 tỷ NDT trong giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2026.

Tập đoàn Evergrande từng được biết đến là nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc. Tuy nhiên, vào những năm gần đây, tập đoàn đã gặp nhiều khó khăn và trải qua cuộc khủng hoảng nợ lớn.

Trong tình huống đó, Evergrande đã trình bày kế hoạch tái cơ cấu nợ trị giá hàng tỷ USD. Được biết, các chủ nợ sẽ hoán đổi nợ thành tín phiếu, trái phiếu mới hoặc cổ phần thuộc công ty dịch vụ bất động sản Evergrande Property Services và công ty sản xuất xe điện Energy Vehicle.

Đồng thời, thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang trở nên khốc liệt. Các mẫu xe từ những thương hiệu mới như Nio, Xpeng và Li Auto đã xâm nhập vào thị trường. Ngoài ra các dòng xe lâu đời như Tesla và BYD vẫn có chỗ đứng vững chắc. Đặc biệt, cuộc chiến giá cả đang diễn ra khốc liệt tại Trung Quốc. Một số dòng xe đã giảm giá tới 15%.

Evergrande NEV đã giành được giấy phép sản xuất ô tô vào năm 2019 nhờ mua lại cổ phần của National Electric Vehicle Sweden AB, một công ty xe điện của Thụy Điển và là chủ sở hữu tài sản của Saab Automobile.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc hiện đang tăng cường giám sát các loại giấy phép đó sau khi hàng trăm công ty đổ xô vào lĩnh vực này. Do đó, mọi thay đổi về quyền sở hữu hoặc chuyển nhượng giấy phép đều được kiểm soát chặt chẽ.

Đồng thời, với khoản nợ lên tới 7,5 tỷ nhân dân tệ (gần 1,1 tỷ USD), các nhà đầu tư mới cũng đang cân nhắc xem liệu cuối cùng họ có thu được lợi ích tài chính nào hay không. Chính bởi vậy, tương lai của Evergrande NEV đang trong tình trạng hết sức “bấp bênh”.

Bất kỳ việc chuyển nhượng giấy phép sản xuất ô tô nào cũng cần được sự chấp thuận của Bắc Kinh, điều này yêu cầu người nhận phải chứng minh khả năng tài chính và công nghệ của họ, đồng thời cho thấy họ đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về hồ sơ bán hàng.

Trong khi các quan chức từ tỉnh Quảng Đông, nơi Evergrande đặt trụ sở chính, sẽ sẵn sàng tiếp nhận các nhà đầu tư mới để giúp tiếp tục sản xuất tại nhà máy Nansha của Evergrande NEV ở Quảng Châu, thực tế là giấy phép được đăng ký tại Thiên Tân, thành phố phía đông bắc nơi đặt nhà máy của Evergrande NEV. Họ cho biết bất kỳ nhà đầu tư mới nào trước tiên sẽ cần phục hồi ít nhất 80% công suất sản xuất của cơ sở Thiên Tân, khoảng 40.000 xe mỗi năm, việc này cần có thời gian và tiền bạc.

Giữ cho Evergrande NEV ở trên mặt nước cũng rất quan trọng đối với các chủ nợ của China Evergrande Group, những người được cung cấp khả năng chuyển đổi một phần khoản nợ khó đòi của họ thành các công cụ vốn có liên quan đến Evergrande NEV, theo một đề xuất tái cấu trúc được đưa ra vào tháng Ba. Những công cụ vốn chủ sở hữu đó bao gồm trái phiếu chuyển đổi bắt buộc sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu trong đơn vị ô tô điện với giá 3,84 đô la Hồng Kông hai năm sau ngày tái cơ cấu có hiệu lực. Giá chuyển đổi cao hơn 20% so với giá giao dịch cuối cùng là 3,2 đô la Hồng Kông của Evergrande NEV, có nghĩa là triển vọng trong tương lai của nó cũng sẽ tạo ra sự khác biệt quan trọng đối với triển vọng phục hồi của các chủ nợ.

Với khoản nợ của Evergrande NEV lên tới khoảng 7,5 tỷ NDT, các nhà đầu tư mới cũng đang cân nhắc liệu cuối cùng họ có thu được lợi nhuận tài chính nào hay không, nguồn tin cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả