Từng phải nhịn đói để tiết kiệm tiền, ông chủ Kakao thành người giàu nhất Hàn Quốc
Lớn lên trong gia đình nghèo khó, thành công của Kakao đưa ông Kim Beom-su trở thành người giàu nhất Hàn Quốc, điều hành tập đoàn có vốn hóa hơn 60 tỷ USD...
Khi nhiều người vẫn phải tiếp tục sống, làm việc và giải trí trực tuyến vì đại dịch, giá cổ phiếu của hãng internet khổng lồ Kakao của Hàn Quốc chứng kiến đà tăng phi mã từ đầu năm đến nay, đưa người sáng lập Kim Beom-su (Brian Kim) trở thành tỷ phú giàu nhất nước này.
Tính từ đầu năm tới ngày 23/6, giá cổ phiếu Kakao đã tăng khoảng 110%, giúp tài sản của Kim tăng thêm 5,6 tỷ USD. Theo xếp hạng người giàu nhất Hàn Quốc công bố hồi tháng 5 của tạp chí Forbes, Kim chỉ xếp vị trí thứ 4. Tuy nhiên, theo xếp hạng thời gian thực, doanh nhân này hiện là người giàu nhất Hàn Quốc với tài sản 16,2 tỷ USD, nhiều hơn 3 tỷ so với Seo Jung-jin - người sáng lập hãng dược phẩm sinh học.
ĐI LÊN TỪ HAI BÀN TAY TRẮNG, KHÔNG CHẤP NHẬN ĐỨNG YÊN
Kim Beom-su, 55 tuổi, đã trải qua chặng đường dài từ hai bàn tay trắng vươn lên tầng lớp giàu có tại Hàn Quốc. Ông sinh ra tại một trong những khu vực nghèo nhất của Hàn Quốc, là con thứ ba trong một gia đình có 5 anh chị em.. Bố mẹ ông là công nhân nhà máy và dọn phòng tại khách sạn.
Kim cùng các anh chị em của mình lớn lên trong căn hộ một phòng ngủ cùng với bà và bố mẹ. Ông là người đầu tiên trong số các anh chị em được học đại học. Ông theo học chuyên ngành kỹ thuật công nghiệp tại Đại học Quốc gia Seoul. Để có tiền trả học phí, ông phải tự kiếm tiền bằng công việc gia sư và đôi khi phải nhịn đói để tiết kiệm tiền.
Hiểu rõ sự khó khăn của người nghèo, tháng 3 năm nay, Kim đã ký tên tham gia Giving Pledge, sáng kiến do vợ chồng tỷ phú Bill Gates và tỷ phú Warren Buffett khởi xướng nhằm khuyến khích người giàu cho đi ít nhất một nửa tài sản để làm từ thiện.
Trước khi thành lập Kakao vào năm 2010, Kim từng khởi nghiệp với công ty phát triển game trực tuyến có tên Hangame vào năm 1998. Hai năm sau khi ra đời, Hangame sáp nhập với một công ty tìm kiếm để lập ra gã khổng lồ internet Naver. Ở tuổi ngoài 30, lúc này là thời điểm bước ngoặt quan trọng với Kim khi ông bắt đầu suy nghĩ về cuộc sống mình muốn theo đuổi sau khi đã đạt được một số thành công nhất định.
“Tôi đã đọc được một câu nói thế này: ''Con tàu ở bến cảng thì an toàn, nhưng đó không phải là điều mà nó sinh ra để làm", Kim chi sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2020. "Điều này thôi thúc tôi tiếp tục mạo hiểm bước ra thế giới".
Sự ra đời của iPhone năm 2007 đã thúc đẩy bước đi tiếp theo của Kim. Bị cuốn hút bởi sản phẩm đến từ thương hiệu Apple, Kim đã phát triển ứng dụng cho điện thoại thông minh này với startup Iwilab, tiền thân của Kakao. Bước ngoặt của Iwilab đến vào năm 2010 khi KakaoTalk ra đời và công ty này trở thành Kakao. Sau này, Kakao liên tục mở rộng với hàng loạt thương vụ thâu tóm và sáp nhập.
HỆ SINH THÁI KHỔNG LỒ
Hiện tại, Kakao là một trong những tập đoàn lớn nhất tại Hàn Quốc, cùng với Samsung, Hyundai, SK và LG - những tập đoàn gia đình còn được biết đến là chaebol. Đây là một trong những công ty có vốn hóa lớn nhất Hàn Quốc với 72.580 tỷ Won (64 tỷ USD), vượt qua cả Hyundai Motor Co. với 59.200 tỷ Won (52 tỷ USD).
“Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh việc mở rộng hoạt động của Kakao do nhu cầu dịch vụ trực tuyến tăng vọt”, Rajiv Biswas, nhà kinh tế trưởng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của hãng nghiên cứu IHS Markit.
Theo Biswas, trước đại dịch, mảng kinh doanh dịch vụ số của Kakao đã hoạt động rất tốt. Công ty này bắt đầu từ dịch vụ nhắn tin di động và mở rộng thông qua các thương vụ thâu tóm, sáp nhập với 100 công ty khác.
Nhà phân tích Dongkeun Yi của hãng nghiên cứu Counterpoint Research cho biết dịch vụ nhắn tin của KakaoTalk của Kakao có 45 triệu người dùng và chiếm 98% thị phần vào năm 2018. Công ty này đã tận dụng cơ sở khách hàng đó để mở rộng thêm nhiều dịch vụ bao gồm quảng cáo, thương mại điện tử, bản đồ, game và dịch vụ tài chính. Kakao hiện cũng kinh doanh mảng truyện tranh mạng (webtoon) - hình thức giải trí được ưa chuộng tại Hàn Quốc.
Trong một báo cáo nghiên cứu hồi tháng 3, hãng phân tích thị trường Gartner nhận định dịch vụ thanh toán Kakao Pay đã có bước ngoặt lớn khi hợp tác với Ant Group - hãng công nghệ tài chính của tập đoàn Trung Quốc Alibaba. Ant đã hỗ trợ Kakao với mã QR, công nghệ nhận diện khuôn mặt và công cụ thanh toán.
Một mảng kinh doanh phát đạt khác của Kakao là Kakao Games - công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng hồi tháng 9, huy động được khoảng 320 triệu USD. Kakao dự kiến niêm yết công ty con Kakao Bank vào đầu tháng sau với mục tiêu huy động 1,8 tỷ USD.
Hiện tại, tập đoàn này tiếp tục mở rộng với công ty truyền thông đại chúng Kakao Entertainment và ứng dụng gọi taxi Kakao Mobility với kế hoạch IPO vào năm sau.
“Kakao đang có kế hoạch hình thành một hệ sinh thái toàn diện như WeChat tại Trung Quốc”, Dongkeun Yi của Counterpoint nhận định.
Chia sẻ về đế chế internet khổng lồ của mình, Kim cho biết không nên đặt ra giới hạn nào khi phát triển doanh nghiệp.
“Tôi được thúc đẩy bởi những thách thức mới như công nghệ trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối và những ý tưởng như lên sao Hỏa,” ông chủ Kakao từng chia sẻ mới trong cuộc phỏng vấn năm 2020. "Không nên đặt ra giới hạn nào cho những gì Kakao làm. Vì vậy, tôi tiếp tục suy nghĩ về những thách thức mới".
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận