menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Khánh Quỳnh

Từng nghiện mua sắm rồi vướng cảnh nợ nần, cô gái tự mua nhà sau 6 năm nhờ 4 nguyên tắc

Sau khi trải qua "cú sốc hôn nhân", Mạt Nhất đã hướng đến cuộc sống tối giản và học cách quản lý tài chính hiệu quả.

Cách đây 6 năm, Mạt Nhất (36 tuổi, ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc) từng là một người nghiện mua sắm. Cô từng có một phòng chỉ để chứa trang phục, có nhiều bộ quần áo mua về nhiều năm mà chưa từng được tháo mác.

Cô từng có hơn 200 đôi giày, khoảng 50 - 60 chiếc túi hàng hiệu trong nhà. Bây giờ nhìn lại, Mạt Nhất cảm thấy tiếc nuối vì toàn bộ số tiền lãng phí vào chi tiêu bốc đồng có thể dùng trả trước 1 triệu đồng NDT (~3,3 tỷ đồng) để mua nhà.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi sau khi Mạt Nhất gặp biến cố trong cuộc sống. 6 năm trước, cô một mình nuôi con hậu ly hôn, nợ nần chồng chất sau đầu tư thua lỗ và cần dành dụm tiền để mua căn nhà nhỏ cho hai mẹ con. Bấy giờ, họ đã giảm tổng chi phí sinh hoạt xuống còn dưới 2.000 NDT/tháng (~6,7 triệu đồng).

"Trước đây, tôi từng nghĩ mình lấy được chồng giàu có, sống cuộc đời sang chảnh là tốt. Nhưng thực tế khi đó, tôi rất hoang mang và hay bị nhiều thứ cám dỗ. Bây giờ khi đã trải qua thời gian gặp khó khăn về tài chính, tôi hiểu bản thân muốn và không muốn làm điều gì trong cuộc sống. Từ đó, tôi cảm thấy thoải mái và tự do hơn", Mạt Nhất nói.

Từ một người nợ nần và phải tự mình phải nuôi con, giờ đây Mạt Nhất đã sở hữu căn nhà riêng, có nền tảng tài chính ổn định nhờ những bí quyết tiết kiệm sau:

1. Hạn chế mua sắm đồ đạc. Nếu đã mua thì hãy mua đồ tốt

Mạt Nhất cho rằng, với cùng 2.000 NDT (~6,7 triệu đồng) bỏ ra, bạn có thể mua 20 bộ quần áo, mặc 1-2 lần rồi vứt đi và cần mua mới vào những năm kế tiếp. Tuy nhiên nếu bỏ tiền mua một chiếc áo khoác 2.000 NDT, bạn có thể sử dụng chúng rất lâu mà mà vẫn trông thanh lịch.

"Hầu hết quần áo của tôi đã đều 5-6 năm tuổi. Năm nay tôi chưa mua mới quần áo nào, chỉ có 2 đôi giày. Tôi cũng không định mua thêm trang phục mới vào mùa đông. Tất nhiên, quần áo trông sẽ cũ kỹ hơn khi chúng bị nhăn. Do đó, bạn chỉ cần ủi chúng và chiếc váy mua từ vài năm trước sẽ trông như mới".

Từng nghiện mua sắm rồi vướng cảnh nợ nần, cô gái tự mua nhà sau 6 năm nhờ 4 nguyên tắc

Tủ quần áo của Mạt Nhất

Từng nghiện mua sắm rồi vướng cảnh nợ nần, cô gái tự mua nhà sau 6 năm nhờ 4 nguyên tắc

Mọi thứ trong gia đình cô đều tối giản

2. Hãy trân trọng món đồ và chúng sẽ mang lại giá trị lớn

Có rất nhiều đồ vật được sử dụng rất lâu trong nhà Mạt Nhất trước khi bị vứt đi như nồi cơm điện (11 năm), quạt điện (10 năm), xe đẩy nhỏ đựng đồ lặt vặt (7-8) năm có giá 300 NDT (~1 triệu đồng)... Mạt Nhất cho hay nếu trong nhà có đồ cũ, điều đầu tiên cô nghĩ đến là tìm thợ sửa chúng, thay vì vứt đi.

3. Không tích trữ hàng hoá

Trước đây, Mạt Nhất từng mua rất nhiều để tận dụng lợi thế của mã giảm giá. Nhưng thực tế các món đồ mua về nhiều khi không được sử dụng, thậm chí còn gây lãng phí không gian sống.

Còn giờ đây, cô "nói không" với thói quen tích trữ thực phẩm. Nếu không bận bịu, hầu như ngày nào Mạt Nhất cũng ra siêu thị mua đồ ăn. Cô thường đi vào buổi chiều hoặc tối để mua đồ giảm giá. Lối sống tối giản cũng được Mạt Nhất áp dụng với con. Con của cô chỉ có 3 đôi giày thể thao, 1 đôi dép và 7-8 bộ quần áo. Việc giảm bớt số lượng trang phục không chỉ khiến cuộc sống tối giản, tiết kiệm mà tâm trạng cũng tốt hơn.

Từng nghiện mua sắm rồi vướng cảnh nợ nần, cô gái tự mua nhà sau 6 năm nhờ 4 nguyên tắc

Cô thường đi siêu thị mua đồ vào buổi chiều và buổi tối để được giảm giá

4. Tập thể dục thường xuyên

Mạt Nhất có một cửa hàng kinh doanh sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ và thực phẩm dưỡng thai. Cô từng cảm thấy không hài lòng với ngoại hình của mình và tính đến chuyện phẫu thuật thẩm mỹ. Nhưng giờ đây, cô thấy may mắn vì đã không thực sự làm điều đó. Mạt Nhất đã bớt lo lắng hơn về ngoại hình của mình. Mỗi ngày, cô chỉ dùng một chai kem dưỡng 200 NDT (~600 ngàn đồng), sau đó bước ra ngoài mà không cần trang điểm.

Với Mạt Nhất, "sản phẩm" chăm sóc da tốt nhất là tập thể dục hàng ngày. Trước đây cô từng mua một máy chạy bộ tại nhà nhưng chỉ sau 3 tháng, nó bám đầy bụi và gây lãng phí tiền bạc. Đến nay, cô đã chạy bộ ngoài trời được 12 năm, tần suất 3 lần/tuần. Cô thường bắt đầu chạy vào 5h sáng khi mùa hè và 6h sáng vào mùa đông.

Theo Mạt Nhất, tập thể dục khi bụng đói có thể đốt cháy chất béo, làm đẹp da và cải thiện sức khoẻ, đồng thời tiết kiệm được rất nhiều tiền mua mỹ phẩm.

Từng nghiện mua sắm rồi vướng cảnh nợ nần, cô gái tự mua nhà sau 6 năm nhờ 4 nguyên tắc
Từng nghiện mua sắm rồi vướng cảnh nợ nần, cô gái tự mua nhà sau 6 năm nhờ 4 nguyên tắc

Căn nhà hiện tại của Mạt Nhất. Được biết, cô tự mua nội thất và không cần tốn thêm phí thuê thợ nên đã tiết kiệm được 100.000 NDT (~335 triệu đồng)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại