menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Nguyên Vũ

Từng là căn cứ địa quyền lực của Nga, Crimea giờ đã bộc lộ điểm yếu

Theo "The Wall Street Journal" ngày 23/8, đối với nhiều thế hệ, Crimea là nơi triển khai sức mạnh quân sự của Nga ở Biển Đen. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố rằng Crimea mãi mãi là của Nga sau khi Moskva sáp nhập bán đảo này vào Nga năm 2014.

Tuy nhiên, hàng loạt vụ nổ do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây ra thời gian vừa qua cho thấy mức độ dễ bị tổn thương của Crimea và cách nó trở thành một trong những mục tiêu của Ukraine trong cuộc chiến với Nga như thế nào.

Các nhà phân tích và giới chức quân sự cho biết các cuộc tấn công của Ukraine vào sâu bên trong lãnh thổ do Nga chiếm đóng, bao gồm cả trụ sở của Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol, đã làm gián đoạn kế hoạch của Moskva muốn tiến sâu hơn vào miền Nam Ukraine và có khả năng khiến Nga phải suy tính lại chiến lược của mình. Kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, Bán đảo Crimea và Hạm đội Biển Đen đóng vai trò như một căn cứ quan trọng trong việc cung cấp người, phương tiện và hỏa lực hỗ trợ chiến dịch của Nga tại miền Nam Ukraine. Từ Bán đảo Crimea, Nga đã phóng nhiều loạt tên lửa vào các thành phố, thị trấn và các cơ sở quân sự của Ukraine. Crimea cũng được coi là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch của Moskva nhằm tiến quân xa hơn về phía Tây đến Odessa và tạo ra một cầu nối trên bộ đến Moldova.

Tuy nhiên, việc một máy bay không người lái tấn công trụ sở được bảo vệ nghiêm ngặt của Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol hôm 20/8 cho thấy sự yếu kém của Nga tại vùng lãnh thổ đặc biệt quan trọng mang tính chiến lược này. Theo giới chức phương Tây, các vụ nổ tại căn cứ không quân Saki ở Bán đảo Crimea hồi đầu tháng 8 vừa qua đã loại khỏi vòng chiến đấu hơn một nửa số máy bay của Hạm đội Biển Đen. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của các vụ nổ này.

Theo ông John Spencer, người đứng đầu nhóm nghiên cứu chiến tranh đô thị của Diễn đàn chính sách Madison, việc Saki và Sevastopol có thể bị tấn công đã làm thay đổi cuộc chơi. Các cuộc tấn công này nhắm vào mục tiêu hậu cần, kiểm soát, chỉ huy và khả năng của chính Hạm đội Biển Đen. Các quan chức phương Tây cho biết kể từ sau các vụ nổ gần đây, Hạm đội Biển Đen đang phải vật lộn để hoạt động như một căn cứ phòng thủ ven biển, thi thoảng mới tiến hành các cuộc tấn công tên lửa. Theo ông John Spencer, các cuộc tấn công gần đây đã làm suy yếu khả năng phòng không của Hạm đội Biển Đen, và Nga hiện có thể phải suy tính về khả năng tạm thời di chuyển các tàu chiến của Hạm đội đi nơi khác. Điều này đặt ra bài toán khó về hậu cần cho Nga.

Theo bà Velina Tchakarova, Giám đốc Viện chính sách an ninh của Áo, các vụ nổ có thể không báo trước về một cuộc phản công quân sự trên diện rộng, nhưng có thể là một phần chính sách của Ukraine làm xói mòn năng lực của Nga với các loại vũ khí có trong tay. Các cuộc tấn công cũng đang gây áp lực tinh thần lớn cho giới lãnh đạo Nga. Nga cho biết Ukraine đã triển khai nhiều máy bay không người lái tới các căn cứ trên khắp Bán đảo Crimea trong những tuần qua, nhưng hệ thống phòng không ở bán đảo này đã hoạt động và bắn hạ tất cả các mục tiêu.

Các nhà phân tích quân sự cho biết các cuộc tấn công cho thấy Ukraine đang dần hiểu rõ hơn về cách hoạt động của hệ thống phòng không của Nga, đồng thời Ukraine đã có thể tận dụng tốt các loại vũ khí và thông tin tình báo mà phương Tây cung cấp cho Kiev. Ukraine cuối cùng cũng cho thấy vũ khí mà phương Tây cung cấp cho nước này là hợp lý và tạo ra được sự khác biệt trên chiến trường.

Khả năng tấn công vào sâu hơn phía sau chiến tuyến cho thấy Ukraine đang thận trọng đi giữa lằn ranh của việc làm suy giảm cảm giác an toàn của Nga ở Crimea mà không gây ra nhiều tổn thất để đến mức Nga có cớ huy động lực lượng quân sự lớn hơn. Các cuộc tấn công cũng làm cho người Nga biết nhiều hơn về cuộc chiến tranh, khi mà thông tin về nó luôn được Nga kiểm soát chặt chẽ./

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
11 Yêu thích
9 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả